Jun 24, 2008

2. Trích BÀI HAIKU - Lê Đạt



Cho nên khi được tin Baso đang quanh quất ở địa phương, Yoda lập tức ra lệnh cho đám môn đồ chia các ngả đi kiếm bằng được người kỳ sĩ mời về tu viện. Một nhóm tam tam may mắn gặp baso đang ngủ dưới một gốc cây bàng già, cả người toát ra mùi sakê, quần áo xộc xệch, mặt mũi dung tục như một nông phu.

… Người môn đồ tam phúc của Yoda đã hỏi đi hỏi lại ông già quán gần đó: “Có đúng ông này là nhà thơ Baso không?”. Ông già quán trả lời thật thà: “Không biết có phải là nhà thơ Basô không nhưng ông ta đúng là Basô thường nợ tiền rượu của lão”. …Người môn đồ thất vọng… Nhưng vốn biết tính sư phụ rất nghiêm khắc, anh ta cứ cho võng cái thằng cha say rượu có cái tên là Baso kia về.

Nhìn con người bụi bẩn đầy tạp chất trên nền sạch như gương của tu viện… Yoda không khỏi băn khoăn. Đây có phải đích thực Basô không? … Nhưng kìa nhà thơ đã tỉnh giấc. Yoda trân trọng lấy bộ đồ trà cực quý như ta đã biết, hai tay nâng bát trà lên ngang mày cung kính mời khách. Chừng say rượu nên khát, Baso cầm bát trà, chẳng để ý loại men quý cũng chẳng cần đáp lễ, uống đánh ực một cái.

…Kẻ phàm phu này là nhà thơ Baso thật ư? Nhưng nom ông uống hồn nhiên và ngon lành quá đến mức người ta có thể nghĩ tất cả những nghi thức uống trà đều là trò rắc rối thiên hạ bịa ra để làm phiền nhau một cách vô tích sự. Yoda hơi dao động.

Còn tiếp...

4 comments:

Hot... said...
This comment has been removed by the author.
Hot... said...

Cau chuyen tuyet hay, va nguoi ke chuyen cung hay luon! Le Dat la ai vay, Ut?? Cai cau "Tat ca nhung nghi thuc uong tra deu la tro rac roi thien ha bia ra de lam phien nhau 1 cach vo tich su" noi len dung chooc dieu chi Hai van nghi khi thay may anh Nhat loay hoay voi Tra Dao :):) Co dieu chi Hai van dong y rang ... uong hon nhien bang 1 chen hay ly dep thi van dda~ hon la uong bang muo^?ng du*`a,he he ...

Chi Hai

Hot... said...

Le Dat la mot ong cu. cu`ng tho*`i voi Phung Quan. Tui em se co gang ta^.u 1 cuon tang chi Hai - tuyet hay lun.

Uttt

aloui said...

Een nieuwe camera, een Nikon, semi-professioneel, mooie foto's. Maar ik zie dat de foto's in dit item van iemand anders zijn. Nog even wachten dus!