Mar 21, 2008

NGHIỆP BÁO - 1



… Nghiệp báo nói đủ là nghiệp quả báo ứng. Bởi vì nghiệp nhân chúng ta đã gây thì nghiệp quả phải đến…

…Nghiệp là dịch nghĩa chữ Karma tiếng Phạn, chỉ hành động tạo tác theo thói quen của mỗi người. Nghiệp có nghiệp thiện (hành động lành đem lại sự an lạc cho chúng sanh), nghiệp ác (hành động dữ làm đau khổ chúng sanh), định nghiệp (hành động hoặc lành hoặc dữ có cộng tác với ý thức tạo thành nghiệp quyết định), và bất định nghiệp (hành động hoặc lành hoặc dữ không có cộng tác với ý thức tạo thành nghiệp không quyết định).

…Báo là đền trả một cách công bằng, không sai chạy, không tiêu mất. Báo chia ba thứ: hiện báo (quả báo hiện tại), sanh báo (quả báo đời sau) và hậu báo (về sau lâu mới chịu quả báo). Ví như vào đầu mùa mưa, chúng ta đồng thời gieo trồng hạt đậu phộng, trồng cây chuối, trồng cây mít. Đến ba tháng sau, chúng ta được kết quả có đậu phộng. Sang năm, chúng ta mới được kết quả có mít. Như thế, hành động đồng thời mà kết quả sai biệt, tuỳ loại khác nhau. Nếu chúng ta đòi hỏi ba thứ phải kết quả đồng thời là ngu xuẩn.

… Mọi việc khổ vui trong kiếp hiện tại của chúng ta đều do nghiệp quá khứ và hiện tại chi phối. Nghiệp lành thì được vui, nghiệp ác thì chịu khổ. Chúng ta chỉ biết sợ khổ, cầu vui mà không biết tránh nghiệp ác, tạo nghiệp lành.
… Một khi nghiệp quả đến, chúng ta dù muốn dù không, tất nhiên cũng phải chịu. Bởi nó là kết quả do hành động của chính mình đã tạo.

Trích “Tội Phước Nghiệp Báo”, Thích Thanh Từ
(còn tiếp)

1 comment:

Hot... said...

Vua coi phai vua ngam nghi no moi tham! Co nhieu tu vung moi qua, nen tao cung hoc them duoc 1 so khai niem moi... thank you may. Chuc di lam buoi dau vui va nho la be kind to your body!

cheers, tao
Ngot