Mar 10, 2020

CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ CHÚ PHONG





Chương Trình Tang Lễ cho BA (March 9, 2020)

10AM: Giới thiêu chương trình tổng quát, cám ơn khách thăm viếng
- Kính chào quý vị và thân bằng quyến thuộc, đã đến tham dự tang lễ của Ba Tôi, ông Trần Quang Phong, người vừa qua đời ngày 3/3/2020 ở TP Garden Grove, hưởng thọ 87 tuổi. Tôi là TBN, trưởng nữ của ông TQP. Tôi rất vinh dự được giao trọng trách đại diện cho gia đình trong chương trình tang lễ của Ba tôi, nhưng cũng rất đau đớn làm việc này... 

LỜI CÁM ƠN:
- Gia đình chúng tôi trân trọng cám ơn thân bằng quyến thuộc đến viếng và đưa tiễn Chồng, Cha, Ông, Anh, Em, Bác, Chú, Cậu của chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng.
- Tôi biết có nhiều thân bằng quyến thuộc đến từ rất xa: từ Đan Mạch, bắc & nam California và đã dành ngày thứ hai đầu tuần bận rộn đến thăm viếng. 
- Chúng tôi vô cùng cảm kích đã nhận được rất nhiều điện thư, điện thoại, nhắn tin trên mạng xã hội, và vòng hoa chia buồn với gia đình chúng tôi, đến từ các tiểu bang khác và khắp nơi trên thế giới (Việt Nam, Hòa Lan, Úc, Pháp, Canada), và lòng thương mến đến từ các bên suôi gia.
- Chúng tôi xin chân thành cảm tạ sự trợ lực của Thầy Như Minh và Ban hộ niệm của Chùa Việt Nam ở thành phố Los Angeles cho ba tôi, pháp danh là Chánh Thiện Quang.
- Đặc biệt, gia đình chúng tôi rất tri ân các anh chị con, dâu rể của bác Doãn Quốc Sỹ đã thương mến, hỗ trợ, giúp đỡ chi em tôi tổ chức tang lễ trong 1 thời gian rất ngắn cho đại tang này. Hình Ba tôi là do anh Vinh chụp dịp Tết vừa rồi; anh Hiếu giúp làm slides/clip và cáo phó, anh Vinh giúp làm Thư Cám ơn và Chương Trình, chị Khánh giúp dịch chương trình sang tiếng Anh, chị Liên phục vụ cơm nước cho toàn bộ tang gia bối rối.

LỜI XIN LỖI:
- Cho đến giờ tất cả mọi người trong gia đình vẫn còn bàng hoàng và đau đớn trước mất mát to lớn này. Trong lúc tang gia bối rối không tránh khỏi những sơ suất, chúng tôi kính mong quý vị niệm tình tha thứ.

CHƯƠNG TRÌNH TỔNG QUÁT:
10:00 AM - 12:00 PM: Thăm viếng
12:00 PM – 1:00 PM:
- Nói về con người và cuộc đời Ông Trần Quang Phong
- Chia sẻ kỷ niệm về Ông Trần Quang Phong
1:00 PM - 1:30 PM: Lễ cầu siêu và tiễn linh
1:30 PM – 2:00 PM: Lễ di quan và phóng sinh (20 chim bồ câu sẽ được phóng sinh)
2:00 PM: Lễ hỏa táng tại nhà quàn
- Slides quý vị đang xem là đóng góp rất lớn của anh Hiếu, tập hợp rất nhiều hình ảnh từ thân bằng quyến thuộc từ nhiều nơi trên thế giới, lồng phụ đề và nhạc.
- 2 bài hát nhac nền cho slides là sáng tác của anh Nguyễn Đình Hiếu: Tử Sinh Là Cửa Ngõ Ra Vào và Trăng Ngũ Cung. Ngay khi biết Ba tôi vừa qua đời, chị Doãn Thanh Hương (con gái út của bác Doãn Quốc Sỹ hiện đang ở Hòa Lan) đã viết lời bài Trăng Ngũ Cung, anh Hiếu phổ nhạc, chị Hương đóng góp tiếng hát cảm động sâu lắng.
- Trong thời gian thăm viếng, xin quý vị sang phòng bên cạnh để dùng trà, coffee, đồ ăn nhẹ.

*****************************************************

12:00 PM: Nói về con người và cuộc đời Ông Trần Quang Phong
Trưởng Nữ Trần Bích Ngọc
Tôi vẫn còn bàng hoàng về sự mất mát quá lớn lao này. Tôi không còn Ba tôi nữa. Vốn Ba tôi không được khỏe, uống rất nhiều thuốc tây và phải vào bệnh viện khá thường xuyên. Lần nào Ba cũng về nhà. Nhưng lần này Ba không về lại nhà. Ba tôi nhập bệnh viện Garden Grove ngày 18 tháng 2, 2020 vì những cơn ho dữ dội và không thở được. Ba phải dùng máy trợ thở, và trong khi được gây mê để bác sĩ làm test thử nghiệm, Ba đã qua đời vì tim và phổi ngừng làm việc. Tôi bất hạnh không được gặp Ba trước khi Ba đi vào hôn mê. Nhưng Ba sống trong tôi, trong suy nghĩ của tôi, và trong hành động của tôi.

Nếu có vài nét điển hình để nói về Ba tôi thì chắc có nhiều người đồng ý là Ba tôi hiếu đễ, hiền từ với nụ cười tủm tỉm dễ thương, hiếu học, cầu tiến, lúc nào cũng đối xử với mọi người độ lượng và lạc quan. Đặc biệt Ba tôi có 1 bộ nhớ phi thường.
Ba tôi là 1 người con vô cùng hiếu đễ và thương gia đình. Ba là con trai cả, rất thương kính Ông Bà, thương yêu chị và các em (6 em, 1 chị), Ba nhớ vanh vách các ngày giỗ của Ông Bà nội và thành tâm cúng giỗ hàng năm, và các ngày quan trọng khác của đại gia đình. Khi Mẹ tôi bị bệnh Alzheimer, chúng tôi, mỗi người 1 tay, giúp Ba tôi làm giỗ tết để mời các cô chú và các em trong gia đình họ Trần đến tham dự. Ba tôi hài lòng lắm.

Năm 1962 Ba kết hôn với bà Doãn Thị Quý (em của ông Doãn Quốc Sỹ) và có 4 chúng tôi: 2 gái (Bích Ngọc, Bích Vân tự Phương Hà con gái rượu của Ba tôi!), 2 trai (Quang Tuấn, Quang Tú), 1 dâu (Quế Anh), 1 rể ruột (Hoàng Hà), 1 rể hờ (Joe Lubow), 2 cháu ngoại (Lục Hà bác sĩ Chelsea, và Bắc Hà), 2 cháu nội (Tú Anh và Vũ Hoàng). Tôn chỉ của Ba tôi là “thương yêu các con cháu đồng đều.” Quả vậy, Ba tôi luôn thương yêu, quan tâm, và độ lượng với con cháu. Ba tôi rất cấp tiến: Ba tha thứ cho các con khi làm điều không đúng, nhưng cũng không ngần ngại xin lỗi các con khi Ba suy đi nghĩ lại về việc Ba làm. Các con cháu họ Trần và họ Doãn đều thương mến và nể phục ông chú Phong hiền hòa hiếu học.

Ba tôi là 1 người vô cùng hiếu học và yêu thích nghề giáo, đặc biệt là môn toán và khoa học. Ông đi vào ngành giáo rất sớm (bắt đầu lúc chỉ mới 21 tuổi) và tích lũy gần 30 năm dạy học. Năm 1954 sau khi tốt nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội, ông dạy học 3 năm ở trường Trung Học Võ Tánh Nha Trang (1954-1957), và sau đó là 18 năm dạy học ở trường Trung Học Chu Văn An Saigon (1957-1975). Học sinh Chu Văn An thương mến đặt cho Ba tôi danh hiệu là giáo sư Phong gió vì tính hiền lành của ông (so sánh với giáo sư Phong lửa cùng trường!). Sau 2 năm bị đi học tập dưới chế độ cộng sản (1975-1977), ông tiếp tục dạy học ở trường Phổ Thông Lê Minh Xuân thêm 8 năm nữa (1977-1985) trước khi đoàn tụ với gia đình bên California năm 1990. Là người yêu khoa học, Ba tôi tiếp tục học hỏi vả tốt nghiệp bằng AA về điện tử tại Đại học cộng đồng Rancho Santiago năm 1996. Khi cháu nội Briana (Tú Anh) gợi ý cho ông về khái niệm “sharing files,” ông nội tự học về hệ thống internet, nối kết tất cả các máy điện toán và máy in trong nhà. Ba tôi luôn trau dồi kiến thức qua “đại học” internet và lưu giữ tài liệu hồ sơ rất chi tiết và chu đáo, tập làm powerpoint cho gia đình và vợ con (quý vị xem trong slides).

Ba tôi là 1 người vô cùng cầu tiến, luôn luôn giúp đỡ vợ con và đại gia đình. Khi Mẹ tôi chớm bệnh Alzheimer, Ba tôi hàng ngày động não Me tôi bằng nhiều cách rất sáng tạo. Biết Mẹ tôi yêu ngôn ngữ, Ba dùng chương trình Duolingo để cùng ôn tập với Mẹ tôi tiếng Pháp và tiếng Anh. Biết Mẹ tôi yêu thích nhạc cổ điển tây phương, tuy Ba tôi chỉ thích dân ca miền Bắc, ông cũng mầy mò Youtube và kiếm ra rất nhiều clips nhạc cổ điển để động não Mẹ tôi thí dụ như bài 4 Seasons của Vivaldi, nhạc piano Chopin và Mozart, và các bài giao hưởng của Beethoven. Ba tôi còn sáng tạo những động tác thể dục và cùng tập ở ngoài sân với Mẹ tôi để bà đi đứng vững vàng hơn. Các em của Ba tôi, các cô chú, luôn cầu cứu anh Phong khi gặp bất kỳ trở ngại nào về máy điện toán, cách sử dụng emails, thậm chí thỉnh thoảng còn đón anh Phong đến tận nhà để sửa máy in (Ba tôi có kinh nghiệm sửa máy in vì có 1 thời gian khá dài làm phụ tá sổ sách cho Trần Copier Service khi mới sang định cư ở California).

Ba tôi là bộ nhớ cho Mẹ tôi và trau dồi tiếng Anh rất tốt để tiếp cận với các bác sĩ của Mẹ tôi và với các nhân viên của trung tâm Senior Center ở Garden Grove. Họ rất thương mến Ba Mẹ tôi. Ba tôi vô cùng cầu tiến, siêng năng tập thể dục dưỡng sinh và luôn trân quý tình bạn ở trung tâm này. Ba tôi hay nói: “A friend in need is a friend indeed.” Cho đến ngày chót Ba tôi còn nhờ tôi hẹn với họ là sẽ quay trở lại để sinh hoạt ở trung tâm này. Tôi đã làm y vây, và đã phài thông báo lại cho họ tin dữ…
Ba tôi có 1 bộ nhớ phi thường: ông nhớ vanh vách nhiều chi tiết về lịch sử gia đình và xã hội (trước và sau khi di cư vào miền Nam năm 1954) và đã từng kể cho tôi nghe để tôi lưu giữ lại lịch sử quan trọng này. Nay tôi không còn cơ hội để tiếp tục “phỏng vấn” Ba tôi nữa... Các bạn hữu của Ba tôi cũng thán phục bộ nhớ tuyệt vời này. Bác Nguyễn Trần Ngọc Thư khi gọi điện thoại chia buồn có kể cho tôi nghe là khi họp hội cựu học sinh lớp Đệ nhất (khóa 1950-1), Ba tôi kể lại từng chi tiết về buổi trần thuyết 2 tiếng đồng hồ của bác Thư về đề tài Nhất Linh. Bác bảo khi kể lại chuyện xưa, Ba nhớ từng chi tiết rõ ràng như ngày nào.

Cho đến những ngày cuối đời nằm trong bệnh viện, thở bằng máy, bộ óc của Ba tôi vẫn minh mẫn và hoạt động không ngừng, tiếp tục check email qua smartphone để thông tin cho cả nhà về hiểm họa bành trướng của corona virus, tiếp tục thông tin và hội ý với các con và cháu (đặc biệt là cháu ngoại Chelsea, bác sĩ mới ra trường) qua texting, mặc dù tim và phổi từ từ yếu dần…
Giờ đây Ba tôi không còn nữa, nhưng những đức tính của Ba tôi, hiếu đễ, hiền hòa, hiếu học, cầu tiến, độ lượng, lạc quan và khiêm nhường là gương sáng cho tôi và các con cháu noi theo. Bộ nhớ của Ba tôi tuy không còn nữa, nhưng tôi mong là nó tiềm ẩn trong bộ nhớ của mỗi chúng ta.
Phần kế tiếp, gia đình tôi xin mời các cô chú, bác, anh chị, bằng hữu lên chia sẻ vài kỷ niệm về Ba tôi trong khoảng 2-3 phút để nhiều người có cơ hội đóng góp.

************************************************************************

12:15-1pm: Phần Chia sẻ kỷ niệm về Ông Trần Quang Phong (speaker list):
- Chú Trần Quang Nam
- Cô Trần Thị Thơm
- Cô Trần Thị Oanh
- Con Trần Quang Tú (nói bằng tiếng Anh)
- Đại diện Hội Bưởi Chu Văn An (GS Trần Huy Bích, Công Huân, Quang Tuấn)
- Cháu Doãn Thị Cẩm Liên (đọc bài của chị Thanh)
- Cháu Nguyễn Đình Hiếu (đọc email của anh Thái)
- Cháu Phạm Đỗ Thiên Hương
- Em Nghiêm Phú Phát
- Cô Hoàng Thị Hạnh (mẹ của Quế Anh, suôi gia của Ba Mẹ)
- Cháu Nguyễn Kim Ngân (Viện Việt Học)

*************************

CHÚ NAM CẢM TẠ TRƯỚC LỄ HỎA TÁNG (2PM):
Tôi là Trần Quang Nam. Một lần nữa, gia đình chúng tôi trân trọng cám ơn quý vị đã đến viếng và đưa tiễn Chồng, Cha, Ông, Anh, Em, Bác, Chú, Cậu của chúng tôi về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong lúc tang gia bối rối không tránh khỏi những sơ suất, chúng tôi kính mong quý vị niệm tình tha thứ.
Trước tiên, tôi xin chân thành cảm tạ sự trợ lực của Thầy Như Minh và Ban hộ niệm của Chùa Việt Nam ở thành phố Los Angeles cho anh tôi là Ông Trần Quang Phong, pháp danh là Chánh Thiện Quang, đã về Phật quốc vào ngày 3 tháng 3, 2020, hưởng thọ 87 tuổi.

Cũng xin chân thành cảm tạ quý vị bằng hữu ở gần đã đích thân đến chào vĩnh biệt anh tôi, cùng quý vị thân bằng quyến thuộc ở xa đã gọi điện thoại, gửi điện thư, nhắn tin trên mạng xã hội, và vòng hoa chia buồn đến gia đình chúng tôi.

Em/chú/cậu cảm ơn tất cả các em và con cháu ở Việt Nam, cũng như tại năm châu bốn bể đã niệm nguyện cho anh linh của anh Phong được an lạc trên đường về cõi Phật.

Kế đến, xin quý vị cho phép tôi có đôi lời dặn dò các em và con cháu:

Hỏa táng là hỏa táng “nhục thân” của anh , còn “anh linh” của anh không nằm trong nhục thân ấy nữa! Vì thế, khi làm lễ động quan, các em và con cháu không nên khóc, chỉ nhất tâm niệm Phật!  Làm được vậy là giúp anh linh của anh được an lạc khi đi về cõi Phật. Nếu khóc, chỉ làm anh linh của anh quyến luyến nhục thân, không mang lợi lộc gì cho anh!

Một lần nữa, tôi xin chân thành cám ơn quý vị có mặt hôm nay tại đây để đưa anh tôi về cõi Vĩnh Hằng. Nhờ trợ lực của quý vị, anh tôi sẽ không còn phải trôi lặn trong biển sinh tử nữa. Trong khi tang gia bối rối, nếu gia đình tôi có điều gì sơ xuất, xin quý vị niệm tình tha thứ.

No comments: