Feb 17, 2018

TẾT VIỆT NAM TẠI ANH QUỐC




London vừa qua giờ Giao thừa , không khí người Việt đón Xuân Mậu Tuất tại nhà , chứ không rủ nhau đến Chùa để chào đón thời khắc Giao Thừa vì là Chùa quá xa để mọi người cùng nhau đến, thêm nữa  ngày mùng một Tết nhằm ngày Thứ sáu, mọi người còn phải đi làm nên không thể thức quá khuya mà đón chào tân xuân.

Vào dịp Tết , người Việt đi đến Chùa vào ngày Chủ nhật đầu tiên của năm mới để hái lộc đầu xuân , có lẽ đây là sinh hoạt cộng đồng duy nhất cùa người Việt tại Anh quốc mặc dù giờ con số người Việt đã lên đến  100 ngàn. Còn lại sinh hoạt bình thường lặng lẽ mọi ngày y như nhau, vì họ không biết đi đâu ngày Tết, nên ai nấy quyết định đi làm , như ngày 30 Tết , ghé qua cái tiệm Nails , hỏi thăm đón Tết như thế nào? chủ tiệm cũng như nhân viên đều cùng nói một câu là "Đi đâu ăn Tết ? chung quanh đâu có không khí Tết y như Việt nam". Một bà chủ tiệm nói ngày 30 Tết và mùng Một vẫn mở tiệm bình thường. Còn ẩm thực ngày Tết thì tuần trước đã đi sắm đầy đủ là có bánh Chưng , mứt , giò chả .. còn trái cây thì mới mua đây , cây đào vẫn tìm ra được. Kể cũng lạ là người Việt tại Anh quốc không có một nơi đón Tết nhưng thực  phẩm ngày Tết thì không thiếu gì cả. Có một người nói đùa là nếu muốn dân số Việt nam ở Anh quốc có bao nhiêu người thì cứ đếm Bánh chưng vì bao nhiêu bánh Chưng sản xuất ra là bán sạch ngoài tiệm không còn dư cái nào. Bao nhiêu bánh chưng là bấy nhiêu người Việt. Đến đêm Giao thừa là mỗi gia đình cúng ông bà , trên bàn thờ là đầy đủ thức ăn ngày xuân , kể cả hoa và cành đào.

Một số doanh thương người Việt cố tạo một số sự kiện vào ngày Tết tại Anh quốc, nhưng xem chừng không thu hút nổi . có thể chương trình của họ không đủ thu hút , họ  hợp tác một số nhà hàng người Việt , bán vé ăn và có văn nghệ , ai nấy có vẻ thờ ơ vì lực lượng ca sĩ không được hùng hậu. Các ca sĩ hạng nhất ở Hoa Kỳ và Việt Nam ít khi nào đi show ngày Tết, ngoài ra sở hụi thuê các ca sĩ hạng nhất quá đắt , không dễ thâu lại vốn. Giờ tại Châu âu , có một nhóm ca sĩ chưa có tiếng vang , họ từ Pháp, Đan mạch, Đức , Anh quốc và một vài ca sĩ bên Mỹ ở các tiểu bang ngoài cali cùng nhau tập hợp lại một nhóm để đi hát vào dịp Tết và các ngày lễ ở các quốc gia tại Châu âu. Con đường họ đi còn dài, đây cũng là điều khích lệ cho sinh hoạt văn nghệ tại Châu âu.

Đón Tết tại Anh quốc không được vui như những quốc gia đông đảo người Việt , nhưng cũng còn an ủi là có sinh hoạt nhà Chùa và nhà Thờ, không như những năm đầu của thập niên 80, có được một cái bánh chưng là chuyện không tưởng.

Anh Quân

No comments: