Sep 14, 2016

KỶ NIỆM VỚI TRUNG THU - Tía Dũng


Ảnh: Đoàn Khoa 

ĐÊM TRUNG THU...

Tối nay, dưới sân chung cư có tổ chức Trung Thu cho các em bé, Xiu nghe tiếng trống là ăn vội vàng mấy muỗng cơm cuối và dục ông xuống sân chơi với con, thế là ba cha con ông cháu có một tối vui Trung Thu cùng nhau, nếu có Bà và Cậu thì đầy đủ cả nhà. Tôi nhớ hình như năm ngoái tôi đã nghĩ Trung Thu năm sau sẽ tìm mang trúc và giấy kiếng màu về làm lồng đèn cho Xiu, nhưng sao không được.

Tôi cũng từng là một trẻ con, từng được Ba tôi nhiều năm liền cứ đến Trung Thu là chở tôi về Bà Quẹo (quê của Bà Nội) chặt mấy nhành trúc về làm lồng đèn, anh Hai tôi thường là máy bay, tôi là chiếc tàu thủy, có năm là ngôi sao, có năm là hỏa tiễn...và đó là những ký ức đẹp về Trung Thu tuổi thơ tôi.
Khi tôi lớn, tôi cũng lại có những kỷ niệm đẹp của đêm Trung Thu, đó là một sự may mắn trong đời. Tôi và Vinh là chủ xị cái việc làm lồng đèn, hai cái thật to, một là con Hạc - ý tưởng của Vinh (hình như Vinh giỏi về chim) một là cây Cello, hai thằng già (nói theo bây giờ) háo hức làm lồng đèn, sướng như trẻ con, Nhà Mình tổ chức Trung Thu là vui nhất, có dựng cổ cho con nít, có ca hát cho người lớn, những đứa hát dỡ không ai cho hát thì diễn kịch, mà đã hát dỡ thì diễn cũng không hay ho gì, cứ cương lên cho mọi người cười là được (nhớ lại nhân vật chú Cuội của tôi thật là đúng tởm), sau này Bố phải hãm bớt cái tầm phào mấy thằng tôi lại với những vỡ kịch đích thực, Dưới ánh nắng mai, Thằng đểu, Ernest- anh là ai(vỡ kịch của một Trung Thu sau nữa, đêm đó mưa gió tơi bời, người Đạo Diễn vở kịch này đã không còn). Nhưng tôi biết chắc có một người luôn thật lòng vui với những cái chuyện tầm phào của tụi tôi, một người thông thái như bác Khánh mà cười (thật lòng) được với mấy thằng tui thì chỉ vì thương tụi em quá sức mới vậy.

Cứ mỗi Trung Thu là tôi lại sống với kỷ niệm này, không ở không gian nào khác, chỉ là nhà Thành Thái, những tối trước Trung Thu -  hai thằng mặc xà lỏn cháo lòng làm lồng đèn, nhìn Út nhặt nhạnh các thứ để bày một mâm cổ thật đẹp cho đám trẻ, chú Mừng làm bếp, anh Hai với những câu chuyện thật thú vị, và bài ca về đêm Trung Thu của chú Hưng với ca từ đẹp đẽ, với giai điệu êm nhẹ như sáng Trăng với giọng hát nhẹ êm du dương, giọng hát luôn trẻ như cái tên Út Hương.

Tía thương Ai hết

Trung Thu năm Bính Thân

No comments: