Sep 25, 2016

7. TÁM VỊ BỒ TÁT - CHỊ KHÁNH - Ngô Thuỳ




Chị rất yêu hai vợ chồng tôi và rất buồn mỗi khi chúng tôi có chuyện xích mích nhau.  Chị quý chúng tôi đến nỗi khi tôi mang thai Tiny, chị cứ ngóng trông từng ngày và thúc giục (!) tôi sinh nó ra lè lẹ để chị được chăm sóc và cưng chìu nó.  Mà quả thật – Tiny đã ra đời trong bao nhiêu là yêu thương, trong đó phải nói đến lòng yêu tha thiết của bác Khánh.  Nhìn bức ảnh chị âu yếm bế Tiny hôm đầy tháng nó, người ta chỉ có thể cho đó là hai mẹ con.  Chị chưa là mẹ nhưng tình mẫu tử trong chị đã ngọt ngào tha thiết quá đỗi.  Đôi khi chị Liên và tôi đã phải kêu lên vì thấy chị quá cưng chìu Tí Ti và Tiny. Chị Liên kêu: Thôi rồi, bác Khánh chìu cháu quá chỉ tổ làm hư chúng thôi!  Đúng như vậy. Chị chìu chuộng cháu đến nỗi chưa cần nó đòi chị đã đoán trước để chìu ý nó rồi.  Tiny nhà tôi cứ mỗi lần muốn dụ dỗ nó điều gì, chỉ việc nói: “Con ăn xong rồi ba chở lên bác Khánh” là xong ngay.  Mỗi lần nó làm gì sai, chỉ việc doạ: “Con là vậy bác Khánh không thương con đâu, bác Khánh giận con luôn.”  Thế là cô ả không dám làm như vậy nữa.  Có những hôm mải chơi với bác Khánh quá, khuya rồi chúng tôi dắt xe ra sửa soạn về mà Tiny vẫn còn đòi ở lại với bác.  Chúng tôi đành doạ ngầm nó: “Thôi vậy, ba má về, Ni ở lại nha?” “Bai nha?” Ai ngờ nó tỉnh bơ, dơ tay vẫy đáp: “Baiii nha!” Dễ ghét quá!


Thỉnh thoảng có lúc tôi giật mình nhận ra rằng sẽ có ngày chúng tôi phải chia tay.  Và lúc ấy thì chắc chắn là “hai phương trời cách biệt” thật sự rồi.  Giữa cơn tăm tối này, ai mà biết đời mình rồi sẽ xoay vần về đâu.  Chừng ấy có lẽ tôi sẽ nhớ đến tê tái những đêm nằm tỉ tê tâm sự với chị, được chị gãi đầu và an ủi, nhớ những muỗng chè chị đút tận miệng cho tôi vì tôi mải đút Tiny ăn cơm chưa kịp ăn, nhớ những ly trà đường chị pha cho tôi lại sức sau khi đạp xe đi giao sữa về, nhớ những câu khôi hài độc đáo của chị, những mẩu đối thoại tuyệt vời giữa mấy chị em ... và tôi sẽ phải khóc đến bao nhiêu nước mắt vì nỗi nhớ thương kia?  Ôi đời!

Ngô Thuỳ 

No comments: