Oct 20, 2015

HIỂU LÀ THƯƠNG - Thích Nhất Hạnh


...Trong đạo lý Giác Ngộ, thương yêu phải đi đôi với hiểu biết, thương yêu chính là hiểu biết.  Nếu không hiểu biết thì không thể thương nhau,  Vợ chồng không hiểu nhau thì không thể thương nhau, anh em không hiểu nhau thì không thể thương nhau, cha con không hiểu nhau thì không thể thương nhau.  Muốn cho một người nào có hạnh phúc, mình phải tìm hiểu cho được những ước vọng và những khổ đau của chính người ấy.  Hiểu được rồi mình mới có thể làm mọi cách để cho người ấy bớt khổ đau và có hạnh phúc.  Như vậy mới gọi là tình thương chân thật.  Còn nếu mình chỉ muốn kẻ kia làm theo ý của mình, không biết gì đến khổ đau và những nhu cầu chân thực của người ấy thì đó không phải là thương.  Đó chỉ là ước muốn chiếm hữu hoặc ước muốn thỏa mãn ý nguyện của mình, cho dù đó là ý nguyện muốn cho người kia được hạnh phúc ...

THÍCH NHẤT HẠNH
(Trích sách"Đường Xưa MâyTrắng")

No comments: