May 8, 2013

Street Photography - ANH QUÂN thoát cảnh thiên hạ "..." bới


Bruce Gilden là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng về chụp ảnh trên đường phố. Ông sanh năm 1946 tại Hoa Kỳ. Tất cả việc nhiếp ảnh của ông đều ở tại New York. Ông có một trường phái riêng biệt khi đi chụp ngoài đường. là một tay cầm chiếc máy ảnh, với ống kính nhỏ, còn một tay là cầm cái đèn.. Rồi ông cứ đi dạo trên đường phố New York, cứ thấy ai hợp mắt là ông dơ cái đèn lên cao và tay kia kia cầm cái máy ảnh bấm rẹt một cái. Người bị chụp giựt cả mình , sửng sốt kinh ngạc vì tự nhiên có cái máy trước mặt , rồi đèn phụt sáng lên một cái. Bởi vậy khi các tấm ảnh của ông rửa ra rất là đa dạng. Có tấm thấy người bị sửng sốt, có tấm thì thấy người chẳng biết gì hết, có tấm thấy người bị ngạc nhiên... Rồi sau đó có người rượt đánh ông ta vì dám đi chụp ảnh.

Kể từ năm 1998 , Bruce đi sâu vào loại nhiếp ảnh đường phố là ông đã chụp được những tấm của xã hội đen Nhật Bản là Yakuza, xã hội vô gia cư, thế giới gái làng chơi....

Thường chúng ta nghe loại chụp "Street Photography - Chụp ảnh trên đường phố" thì nghĩ dễ dàng cầm lấy cái máy ra đường rồi cứ bấm là được,  nhưng thật ra không phải là vậy vì đã có định nghĩa là phải chụp ra tấm ảnh có một cái vui nhộn , đề tài không bị hạn chế, không phải loại ảnh thu thập thông tin.

Thành phố Paris được xem là nơi khai sanh ra trường phái "Street Photography" và tuổi đời của nó đã được trên cả trăm năm.

Những ảnh gởi sau đây là "Bài Tập" , bị bắt là đi chụp thẳng vào các khuôn mặt đi ngoài đường và xem phản ứng họ như thế nào? May qua chưa bị đánh đuổi như nhiếp ảng Bruce Gilden và cũng may bài tập này chỉ bị bắt làm trong vòng 1 tiếng nếu làm lâu thì chắc không thoát cảnh thiên hạ chửi bới....

Thân

Quân


















No comments: