Feb 10, 2012

Thơ Tagore trong quốc ca 3 nước - Doãn Quốc Sỹ dịch



Sri Lanka Matha

Mẹ Lanka, chúng con chào mẹ!
Phong phú, thịnh vượng biết bao!
Tốt đẹp, vinh dự vẻ vang
Trĩu nặng hoa quả
Hương hoa thơm ngát, màu sắc rực rỡ
Mẹ đã ban phát đời sống và biết bao điều lành
Cho miền đất vui tươi và vinh quang của chúng con
Xin hãy nhận lời ca tụng và lòng biết ơn tuyệt vời của chúng con
Lanka! Chúng con sùng bái Người.
Người đã ban cho chúng con kiến thức và sự thật
Người đã nghệ thuật hóa sức mạnh của chúng con và niềm tin vào cõi lòng sâu kín của chúng con.
Và nghệ thuật hóa cả phần Thánh cũng như phần Phàm trong chúng con.
Hơi thở của sự sống và sự giải phóng
Cho chúng con thoát khỏi sự ràng buộc
Và ban phát cho chúng con niềm cảm hứng
Gây hứng khởi cho chúng con mãi mãi
Trong sự khôn ngoan và sức mạnh đã được canh tân
Ý lực yếu kém, sự căm hờn, và sự xung đột – tất cả đều chấm dứt.
Quốc gia hùng cường được bao bọc trong tình thương.
Toàn dân đồng nhất tiến thẳng về phía trước
Mẹ đã dẫn dắt chúng con đến tự do hoàn toàn


QUỐC CA BANGLADESH – Lời thơ Tagore

Bengal yêu quý của tôi

Bengal, địa danh vàng ngọc của tôi.
Tôi yêu người!

Vòm trời Bangal
Bầu không khí Bangal gây hòa ái trong lòng tôi
Như tiếng sáo ru êm đềm

Vào mùa xuân, ôi người mẹ muôn vàn yêu quý
Vườn xoài ngào ngạt tỏa hương
Gây niềm vui ngút ngàn nơi tôi
Aha ! Tôi rùng mình!
Vào mùa thu, ôi mẹ ơi
Trong cánh đồng hoa ngút ngàn trổ bông
Tôi nhìn thấy khắp nơi những nụ cười dịu dàng

Aha! Đẹp biết chừng nào, dưới bóng hoa
Cảm động biết chừng nào, dễ thương biết chừng nào
Như mền bông trải rộng mênh mông
Tới gốc những cây đa
Và dọc theo đôi bờ những dòng sông

Giống như mật ngọt dịu dàng cho đôi tai của tôi
Aha! Tôi rùng mình!
Nếu đây là nỗi buồn mẹ ơi
Hãy liệng đi nét ưu sầu trên khuôn mặt người
Đôi mắt tôi nhạt nhòa dòng lệ

Nhưng khuôn mặt rạm nắng của cha mẹ
nơi trạm nghỉ của đoàn người qua sa mạc
Tôi đã ngạc nhiên với đôi mắt nhạt nhòa dòng lệ

Đặc biệt Bangali
Tôi yêu Người



QUỐC CA ẤN ĐỘ – Lời thơ Tagore 

Ngài là người điều khiển trí tuệ của tất cả mọi người.
Ngài là người tạo ra định mệnh của Ấn Độ
Tên của Ngài nâng cao trái tim của những miền Punjab, Sindh,
Gujarat và Maratha
Của những miền Dravida và Orissa và Bengal
Tên của Ngài vang vọng trên những vùng đồi của Vindhyas và Hy Mã Lạp Sơn,
Hòa nhập với âm nhạc của dòng sông Jamuna và Ganges
Và sóng biển của Ấn Độ Dương âm vang ngợi ca
cầu phước cho Ngài, hát lời ngợi ca Ngài.
Tất cả mọi người chờ đợi bàn tay Ngài cứu rỗi
Ngài – người tạo ra định mệnh của Ấn Độ
Vinh quang, vinh quang, vinh quang thuộc về Ngài.

No comments: