Feb 17, 2012

Kỷ niệm 100 năm đắm tàu Titanic - ANH QUÂN



Vào năm 1997 , đạo diễn James Cameron người Canada cho ra lò cuốn phim Titanic, với kết quả  là thành công ngoài sức tưởng tượng, vì ngân sách sản xuất phim là 200 triệu Mỹ Kim và doanh thu ngoài thị trường thế giới là 1 tỷ 8. Với một câu chuyện bi thương  được truyền tụng nhiều năm trong dân gian nên người nghe thấy câu chuyện dần dà trở nên bình thường. Vậy mà nhà đạo diễn đại tài đã làm câu chuyện đau thương năm xưa trở thành một hiện tượng sôi nổi trong làng phim ảnh của năm 1997.

Phải nói ông James Cameron đã thành công với một số phim trong quá khứ như Rambo tập 2, Terminator 1 và 2 ... với một kinh nghiệm dày đặc như vậy thì tới phim Titanic ông đã là truyện phim hay hơn mức bình thường , ông tạo một chuyện tình giả tưởng trong chuyến tàu định mệnh  có thật, được giới trẻ hâm mộ và đã rơi nước mắt khi xem phim.  Phim đã được ba giải Oscar và có lẽ đây là lúc vàng son nhất của đạo diễn James Cameron. Ngoài ra vài năm qua ông đã thành công với cuốn phim Avatar.  Bởi vậy giờ mà nhắc tới chuyện đắm tàu Titanic thì có lẽ nhiều người trong giới trẻ sẽ nghĩ  tới  diễn viên Leonardo DiCaprio và Kate Winslet, nhất là bài hát “My heart will go on” qua tiếng hát Celin Dion chứ không ai nghĩ là tới chiếc tàu du lịch lớn nhất vào thời đó đụng nhằm bang thạch và bị chìm vào ngày 15 tháng 4 năm 1912. Vậy chỉ còn gần 2 tháng tháng nữa là kỷ niệm đúng 100 năm ngày chìm tàu. Sau đây vài điểm mà ít ai nói tới trong vụ đắm tàu Titanic :

•    Vào ngày 14 tháng 4 năm 1912 đã có những chiếc tàu lận cận gần đó đã thông báo các tin quan trọng  về tảng băng đá đang tiến về hướng tàu Titanic nhưng rất tiếc thủy thủ đoàn Titanic không biết một thông tin nào cả.
•    Khi tàu đắm, lệnh trên tàu đưa xuống là phụ nữ và trẻ em được ưu tiên xuống ghe cấp cứu trước nhưng vô cùng ngạc nhiên là con số đó thiệt mạng nhiều nhất, mà phần đông được cứu sống là khách mua vé hạng nhì và hạng ba. Trong khi đó một số ghe cứu cấp chỉ có một nửa số người ngồi ghe như vậy còn quá nhiều chỗ để cứu người.
•    Thuyền Trưởng Eward J Smith định về hưu vào năm 1911 nhưng công ty hàng hải White Star Line đã thuyết phục ông ở lại để lái chiếc Titanic và cơ hội cho ông thấy chiếc tàu du lịch lớn nhất  lần đầu tiên vượt Đại Tây Dương, Thuyền Trưởng Smith đã hứa với vợ là Eleanor và con gái Helen là ông sẽ về hưu sau khi lái chiếc Titanic và không ngờ ông đã qua đời vào đêm 15 tháng 4 . Năm đó ông được 62 tuổi.
•    Tàu Titanic có vận chuyển một số hàng trong đó có ba thùng hàng cổ xưa của hành khách tên là Molly Brown, để chuyển tới Bảo Tàng Viện Denver. Vậy mà một số nhà báo tại New York đã nói là tàu có chở một “xác Ướp Ai Cập”. Tất nhiên chuyện đó không có thật.
•    Có tất cả 750 khách hàng đi vé hạng nhất (First Class) giá vé lúc đó là 525 Anh kim khoảng 1000 đô la Mỹ . Tính ra thời giá bây giờ là tương đương £34, 150 khoảng 50 ngàn đô la Mỹ. Còn vé thượng hạng (Luxurious suits) trên từng B à 945 Anh kim khoảng 1700 đô la mỹ . Tính ra thời giá bây giờ là 61,500 anh kim khoảng 100 ngàn đô la Mỹ.
•    Cô Violet Jessop là nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch của hãng White Star Line- Cô đã làm việc trên ba chiếc tàu là Titanic, Olympia và Britannic, mà chuyến nào cũng bị tai nạn hết và cô Jessop đều tai qua nạn khỏi.
•    Người hành khách cuối cùng của tàu Titanic là Milvina Dean, qua đời ngày 31 tháng 5 năm 2009 tại nhà dưỡng lão ở thành phố Southampton Anh quốc vào tuổi 97. Lúc đầu là bà ta tính đi tàu Adriatic với cha mẹ và anh em nhưng vì vụ đình công mõ than tại Anh, nên cả nhà được chuyển qua tàu Titanic, đi vé hạng Ba. Bà ta chưa bao giờ đính hôn và không ai để ý đến bà ta, cho mãi sau này mới thấy bà xuất hiện trong ngày kỷ niệm đắm tàu.
•    Tàu Titanic có đi qua đảo Alderney, một hòn đảo thuộc nước Anh nằm về phía Đại Tây Dương. Ngày hôm đó biển quá yên lặng đến nổi dân cư trên đảo nghe được tiếng nhạc ca hát trên tàu Titaic và không ngờ sự im lặng đã giết người. Thế là Tàu Titanic đã qua đời đúng 100 năm.
 
ANH QUÂN 
 
PHOTOS:
http://en.wikipedia.org/wiki/File:Titanic_poster.jpg  nguồn của hình thứ 1
http://conservativeimage.com/Titanic%20Captain%20Edward%20John%20Smith.JPG – Thuyền Trương Eward  J Smith
http://en.wikipedia.org/wiki/File:James_Cameron_2010.jpg Đạo diễn  Cameron



No comments: