Sep 11, 2009

BARCELONA - Anh Quân


Barcelona là một thành phố lớn thứ nhì tại Tây Ban Nha, nằm sát bờ biển Địa Trung Hải về phía đông bắc, với dân số là 1 triệu 6 (vào năm 2008), là một thành phố được nhiều người biết đến và được xếp hàng thứ sáu trong cộng đồng Châu Âu Barcelona được xem là đô thị quốc tế vì có một tầm vóc quan trọng về thị trường kinh tế, thương mại, giải trí và giao dịch quốc tế. Ngoài ra tại đây có những kiến trúc nổi tiếng mà mọi người đều nhắc đến hai kiến trúc sư đại tài ở đẳng cấp quốc tế là ông Antoni Gaudi và ông Lluis Domenech I Montaner. Công trình của hai ông đã được UNESCO chứng nhận là di sản quốc tế. Đồng thời nhiều người đã biết được Barcelona là nhờ Thế Vận Hội 1992 được tổ chức tại đây.

Nếu ai định cư tại Châu âu thì việc đi du lịch tại Barcelona rất dể dàng, chỉ cần một “long weekend” là đủ đi thăm viếng thành phố biển này rồi. So với sinh hoạt tại Nice (khu du lịch nổi tiếng bên Pháp) thì Barcelona có phần rẻ hơn và phương tiện di chuyển công cộng cũng tiện lợi hơn là nhờ có thêm hệ thống xe điện ngầm và nay họ tạo ra một hệ thống xe đạp rất là hữu ích. Ở một số bến xe điện ngầm hoặc nơi mọi người hay đến là họ để một dãy xe đạp khoảng 20 chiếc, chúng ta chỉ cần bỏ tiền vào mở khóa là lấy xe đạp khắp nơi, sau khi đạp xong thì tìm chỗ nào có bãi xe thuận tiện thì khóa trả lại xe. Đây là một ý thức tự giác rất là cao vì một số quốc gia trên thế giới không thể làm được là dân đạp xong đưa cho tên khác đạp để khỏi bỏ tiền, có khi đạp về nhà khỏi trả lại xe làm chi cho rắc rối. Xe máy cũng khá thông dụng tại đây, những chiếc xe như Vespa, Honda... được lái khắp phố phường.

Vì là thành phố thu hút khách du lịch bốn phương nên khách sạn, nhà nghĩ, nhà hàng, quán ăn, quán nước... mọc khắp nơi. Nhờ vậy cách nấu nướng khá ngon, nhất là đồ biển bán đây khắp nơi, bỏ ra khoảng 150 us đô la là hai người ăn mệt nghĩ về tôm, cua, sò óc và những con nào sống biển có thể ăn được. Tuy nhiên ẩm thực Hoa Kỳ vẫn xâm lấn vào Barcelona một cách dể dàng, dù ta có chê thức ăn Mỹ nấu chẳng ngon, uống thì dở ẹt mà các nhà hàng chung quanh phải chào thua trước anh chàng Mac Donal, Kentucky và Cà Phê Starbuck. Vì dù sao đi cho nữa du khách đến vùng biển này thì khách nhà nghèo vẫn đông hơn khách nhà giàu nên vậy các quán hàng bình dân luôn tấp nập. Ẩm thực Á châu không ồ ạt tại đây, tiệm ăn tàu chiếm là nhiều nhất mà trong khi đó khó tìm được tiệm Ấn độ, Nhật, Đại Hàn và không thấy tiệm phở nào cả. Nhưng ta có thể tìm được hương vị Sài Gòn tại đây vì đâu đâu cũng là quán cà phê đầy đường, mà có phần đẹp hơn các quán tại Việt Nam nữa vì nhiều hàng cây bóng mát, chứ không phải chỉ có mỗi con Đường Duy Tân cây dài bóng mát đâu, ngồi tại quán là người người đi lại chung quanh, nhìn lên là những căn nhà với loại cửa sổ gỗ như bên Việt Nam và nhìn bảng số nhà thì khó mà quên loại bảng số nhà tại các biệt thự từ thời Pháp ở tại Hà Nội. Người dân xứ “Bò Tót” ồn ào cũng như dân Việt Nam mình, bất cứ tại chỗ nào họ cũng nói chuyện oang oang, họ hay sống ngoài đường, có lẽ vậy những xứ nóng chẳng bao giờ tìm được nhà văn hay nhà thơ, chỉ có vùng đất lạnh thì phải ở trong nhà viết lách, bởi vậy ta không thấy gì lạ khi thấy miền Bắc nhiều nhân tài văn chương hơn trong miền Nam Việt Nam.

Từ ngày Châu âu thống nhất đã gây ra một sự tệ nạn trong các thành phố du lịch của các quốc gia tây âu. Người đông âu lan tràn qua mang vấn đề móc túi, ăn cắp, gái đứng đường và ăn xin. Nên vậy Barcelona được ghi nhận là một tụ điểm cho gái làng chơi mà trong đó có sự xuất hiện thêm các cô gái từ Hoa lục. Họ móc túi có phần tinh vi hơn là tạo ra những cảnh là một cô gái nữ sinh ngây thơ đứng hỏi đường, rồi một chàng trai từ đâu đó xuất hiện để mất hết cảnh giác và sau cùng tên móc túi đứng gần đấy để hành nghề. Cái trò chơi bạc bịp đơn giản nhất mà sử dụng bao nhiêu năm nay là ba cái cốc úp xuống, một viên bi trong đó xoay đi xoay lại hỏi viên bi đâu và xin quí vị đặt tiền, thế là ào ào những cò mồi vứt xuống 20, 50, 100 Euro.... và tên nào bỏ nhiều sẽ thắng để dụ khị một con chim khờ khạo nào đó lọt vào trong bẫy.

Bờ biển Barcelona khá đẹp nhờ bãi cát vàng, thời tiết tại đây tuyệt vời để tắm biển vào những ngày nóng lên đến 30 độ c (khoảng 85 -86 độ F), nước biển thì rất mát không lạnh tí nào , nước biển trong hơn nước biển Vũng Tàu, nên có thể tắm nhiều giờ không thấy chán, nhất là một số tiên nữ để ngực trần tạo ra những ánh mắt lén lút nhìn từ nam giới, cái nhìn kín đáo nhưng chắc trong lòng các ông đều suýt xoa sao “con gái nhà ai có bộ ngực đẹp thế?”.

Nhìn lại Tây Ban Nha, vốn là một cường quốc trong quá khứ, ngôn ngữ của họ đã lan tràn khá nhiều trên các quốc gia tại Nam Mỹ, vì thế đối với người Argentina hay Mexico đi Tây Ban Nha như đi thăm mẫu quốc cũng như dân Brazil đi qua Bồ Đào Nha, nhưng rồi “,Thế Chiến Quốc, Thế Xuân Thu” người Tây Ban Nha đã đánh mất chữ “Oanh” để còn chữ “Liệt”. Nên ngày nay ít ai còn nhắc đế Đế Chế Tây Ban Nha, ngoài ra cũng có cái lạ là Tây Ban Nha là một quốc gia say mê bóng đá, họ sinh sản ra rất nhiều siêu sao cho môn túc cầu và các lạc bộ nổi tiếng trên thế giới như Real Madrid, thế mà trong lịch sử bóng đá thế giới chưa bao giờ các cầu thủ xứ Bò Tót cầm được cái cup Jules Rimet trên tay nhưng người dân bản xứ đều hy vọng lần tranh giải 2010 tại Nam Phi sẽ đến lượt họ và có thể ước vọng của họ đến sự thật vì hiện nay các cầu thủ tại đây có phong độ cao nhất so với các quốc gia lân cận.

Hãy đi đến Barcelona một lần và chúng ta có thể nói là “Barcelona is one of the 100 cities in the world you must see before you die”.

Bài viết và hình ảnh - Anh Quân







5 comments:

Hot... said...

Ba`i viet ve Barcelona cua ban Huong hay qua', la`m Ngoc the`m di den do' cho biet, chi? tiec la` khong co' dieu kien thoi, thoi thi` do.c de^? tuong tuong vay :). Ngoc wonder trong 100 cities you got to see, ban Huong co`n may thanh pho nua thi xong vay?

Ngoc

Hot... said...

Hi o^ng Quan,

Bai viet of ong ve Barcelona rat hay va hinh rat dep.

Linh rat thich may bai viet ve du lich nghiep du* of ong Quan. Doc ma thich nhu* Linh da~ di den do vay.

Thank you,

Linh

Hot... said...

He^ co nguoi khen la` khoai roi... Da~ qua di... Happy lam nha LINH... pha^n nua la` qui co^ THANH HUONG lam do' vie^t de^ co nhie^u nguoi vao BLOG cua co^ HUONG doc...

Tha^n
QUAN

Hot... said...

tanh kieu ong lam blog tui phong phu va khong bi e^' :)

Hot... said...

Có một phim tây, bối cảnh ở Barcelona, rất tếu. Tên là «auberge espagnole». Anh thấy hình Quân nhớ tới phim đó. Hình chụp trong nhà tho đẹp, hợp gout anh.

Anh Tung