Aug 28, 2008

Phương Tiện Công Cộng Chính Tại London


Ở London , xe buýt vẫn là phương tiện thông dụng, cũng như xe điện ngầm thì truyền thống xe buýt London cũng đến 100 năm, nhờ vậy mà hệ thống công cộng tại Anh quốc vô cùng tiện lợi. Vấn đề Việt Nam chúng ta là không thể nào “ôn cố duy tân” được. Chẳng hạn hệ thống xe điện Hà Nội thời Pháp là một di tích công cộng, rất tiếc chúng ta không giữ được vào viện bảo tang. Hệ thống xe bus tại Sai Gon sau năm 1954 đã bắt đầu, rồi không ai quan tâm đến. Còn tại thành phố London có một viện bảo tàng về giao thông thì như vậy chúng ta cần phải trao đổi văn hóa với ngườI Anh về phương diện này.

Xe buýt London loại xe hai tầng cũ không còn sử dụng trên 2 năm rồi. Đi xe buýt London an toàn hơn xe buýt Việt Nam vì Bác tài Việt Nam luôn phóng xe, lái như bất cần. Khi xe dừng ở trạm xe, thì xe buýt Việt Nam cứ như muốn phóng đi khi người hành khách chưa kịp bước xuống. Bực xe buýt Việt Nam bước lên rất là cao, bở vậy những người có con nhỏ bước lên rất là cực nhọc. Còn tại London thì đi xe buýt không bị rơi vào cảnh như Việt Nam, nhất là xe Buýt London có hệt thống làm xe thấp xuống, khi xe dừng thì ngườI bước lên bước xuống dể dàng. Tiện lợi cho quí cao niên và người mẹ có con nhỏ.



Trạm xe Buýt tại London có nhiều tuyến xe hơn Việt Nam nên thuận tiện cho nhiều người vì họ có thể duy chuyển khắp nơi trong thành phố.




Xe điện Dockland là không có người lái xe, xe tự động chạy bằng hệ thống máy tính, vì nhu cầu phát triển đô thị, thành phố London mở rộng ra bên ngoài thì phải lập hệ thống công cộng mới. Hệ thống xe điện này mới trên 20 tuổi. Hiện giờ đang phát triển ra thêm vì London Olympic 2012, hiện giờ họ đang xây thêm nhiều tuyến đường. Còn Việt Nam chúng ta cũng đang xây một tuyến đường xe điện vậy hy vọng đến năm 2012 Việt Nam sẽ làm xong. Mong là sẽ không phải bị nghe những sự cố chung quanh mà công trình lớn lao của Việt Nam không làm xong đúng hẹn.

Bài viết và hình ảnh - Trần Quân

No comments: