May 1, 2023

CHIẾC GIƯỜNG CỦA SHAKESPEAR - Anh Quân

Dear Bà Hương , 

Hôm nay tui đưa vợ tui đi chơi tỉnh Stratford uppon Avon, cũng là nơi sanh ra ông Shakespear. Cả cuộc đời ông sống ở đó và ông cũng thuộc loại đai gia thời đó, vì ngoài tài năng văn chương của ông, mà ông còn là chủ hơn 100 mẫu đất Anh vào thế kỷ 16, mà ông mua là trị giá 120 bảng Anh, lúc đó ông hiệu trưởng trường trung học Anh có mức lương 20 bảng Anh một năm. Ông có tiền có lẽ không nhờ văn chương vì gia đình ông buôn bán hàng da , chuyên về găng tay da. 

Khi vào thăm ngôi nhà sanh ra ông vào tháng 4 năm 1564, lên phòng ngủ của ông, nhìn vào chiếc giường của ông thì được giải thích vào thời đó dát giường không đóng bằng gỗ, hay kim loại để đỡ miếng niệm mà họ dùng dây thừng làm dát, bởi vậy cứ ngủ vài ngày là giây thừng giường sẽ bị trùng xuống, người nặng như tui là còn trùng nhanh hơn. 

Bởi vậy họ phải chế ra một dụng cụ bằng gỗ để căng dây thừng của dát giường ra. Từ đó có hai chữ “Sleep Tight” của tiếng Anh là nhờ cái việc căng dây thừng mà ra, có nghĩa phải “Tight” cái “Rope” thì ngủ mới sướng và ngon giấc. 

Khi ông Shakespear sanh ra , y như các em bé khác là sẽ ngủ trên cái nôi. Nhưng từ 3 tuổi trở lên là cái giường có thể kéo ra thì ông Shakespear sẽ ngủ ở cái phần kéo ra phía dưới.

Khi ông trên 5 tuổi thì cha mẹ ông bắt ông làm một bài kiểm tra là cầm cây nến đi bộ qua phòng kế bên dưới 10 bước với điều kiện sáp nến không chảy rớt xuống dưới tay hoặc dưới đất, như vậy biếc chắc đứa bé không gây ra hoả hoạn. Vậy sẽ được ngủ một mình ở một phòng riêng. 

Câu chuyện cái giường chỉ có vậy, nhưng khi ra ngoài vợ tui hỏi tui cái giường đó chỉ đủ cho một người ngủ thì làm sao hai người ngủ cùng một giường. 

Tui thì nói hồi đó làm gì có lò sưởi thì nhờ giường nhỏ thì hai ông bà phải ôm nhau ngủ, sẽ ấm hơn và sinh nhiều con hơn. 

Tất nhiên vợ tui không chấp nhận lý luận này của tui…

Anh Quân







No comments: