Apr 30, 2023

GHÉ THĂM BẠN - Xuân Lan

Bạn đến thăm, tôi nghĩ nát óc không biết dẫn bạn đi đâu để giới thiệu thành phố. Cuối cùng đưa bạn ra sân golf để thấy màu xanh, để thấy núi thấy hồ. Giới thiệu qua loa về „bảo tàng“ của nhà máy luyện kim với những khối sắt thép rắn chắc vững chải vươn  cao . Nhìn rất ấn tượng vì nó tạo một cảm giác rất gai góc và kiêu hãnh. Nhưng tôi thích thiên nhiên và màu xanh hơn.

Tôi đến thăm bạn, với tâm thức sẽ đến một thị trấn nhỏ bình yên, tận cùng miền Nam Hòa Lan, nên không tìm hiểu trước. Maastricht thật sự nhỏ (bạn không cần xe bus, bạn  không cần xe hơi, thậm chí cũng không cần xe đạp cũng có thể đo ngang dọc thành phố bằng những bước chân), nhưng lại  mang một dáng vấp rất bề thế với những tòa thánh đường cổ kính, bức tường thành rêu phong. Có gì đó rất Nam Âu. Moi cái làm tôi ngỡ ngàng. Hỏi ra mới biết đây là thành phố cổ nhất của Hòa Lan được xây dựng bởi đế chế La Mã thời Augustus. Maasticht còn là thành phố du lịch, thành phố của du học sinh. Đây là nơi an nghỉ của vị hiệp sĩ lừng danh D'Artagnan trong Ba chàng ngự lâm, là nơi sinh ra nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng André Rieu. Tôi bắt đầu đưa Maastricht là thành phố nhỏ vào ngoặc kép  😊. Anh xã thì cứ đi tìm bằng được ngôi sao đánh dấu nơi được ký kết Hiệp ước thành lập Liên minh Châu Âu (anh xã có tìm hiểu trước nên  giờ tỏ ra rất nguy hiểm  😊).

Sau cả buổi chiều dọc ngang thành phố bạn cười  và nói hình như đã trả bài đầy đủ không thiếu phần nào. Tôi biết bạn đang nói với một người đã xa. Ở thành phố này, con sông, cây cầu, hẻm nhỏ, bãi cỏ, hàng cây, mọi cái đều vương vấn dáng vóc một người. Góc quảng trường này nơi bạn nghe „cọp“ buổi hòa nhạc ngoài trời của André Rieu đến chiều muộn, để một người phải đạp xe ra kéo bạn về. Con dốc cao này có một người cứ cong lưng đạp lên mãi miết mà không chờ bạn 😊 Mọi chỗ mọi nơi ở đây đối với bạn đều nặng mang niềm nhớ.

Tôi ghé Maastricht có một ngày nhưng cũng cảm nhận được sự bình yên nơi đây và cũng cảm nhận được tình yêu đặc biệt của bạn tôi đối với thành phố này.

- Xuân Lan





No comments: