Jun 27, 2022

XE ĐẠP Ở HÒA LAN - Anh Quân

 Gởi cho bà thêm chuyện Hà Lan - quân 


Cứ mỗi lần qua Hà Lan chơi là tui đi chụp hình người cư dân bên đó đạp xe đi làm, đi chơi, đi đón con và đi những thứ khác…. Giờ tui cũng đạp xe đạp đi làm , đi sinh hoạt và có khi đi đám cưới cũng như đám ma nữa,  nên rất thích những người đạp xe. Giờ ông Pu gây chiến tranh , cá nhân tui không bị lệ thuộc xăng dầu của ông nên không lo lắng gì cho lắm. 

Đi xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến ở Hà Lan, với 36% người Hà Lan coi xe đạp là phương tiện đi lại thường xuyên nhất của họ vào những ngày thời tiết tốt đẹp, người xử dụng xe hơi là 45% và phương tiện công cộng 11%. Đi xe đạp chiếm 27% tổng số chuyến đi (thành thị và nông thôn) trên toàn quốc. Ở các thành phố, con số này thậm chí còn cao hơn, chẳng hạn như Amsterdam là 38%,  và Zwolle là 46%. Tần suất di chuyển bằng xe đạp cao này được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp tuyệt vời như đường dành cho xe đạp, đường dành cho xe đạp, giao lộ được bảo vệ, bãi đậu xe đạp rộng rãi và bằng cách làm cho các tuyến đường đi xe đạp ngắn hơn và trực tiếp hơn (và do đó thường nhanh hơn) so với các tuyến đường dành cho xe hơi.

Ở vùng nông thôn, ngày càng có nhiều tuyến đường nối các làng mạc, thị trấn và thành phố của Hà Lan: một số tuyến đường này là một phần của Mạng lưới Xe đạp Quốc gia Hà Lan, một mạng lưới các tuyến đường dành cho du lịch bằng xe đạp đến tất cả các nơi trên đất nước

Vào những thế kỷ trước , đi xe đạp trở nên phổ biến ở Hà Lan muộn hơn một chút so với ở Hoa Kỳ và Anh, những quốc gia đã trải qua sự bùng nổ về xe đạp của họ vào những năm 1880, nhưng đến những năm 1890, người Hà Lan đã xây dựng những con đường dành riêng cho người đi xe đạp. Đến năm 1911, người Hà Lan sở hữu nhiều xe đạp trên đầu người hơn bất kỳ quốc gia nào ở Châu Âu. 

Việc sở hữu và sử dụng xe đạp tiếp tục gia tăng và vào năm 1940, dân số 8 triệu người có khoảng bốn triệu chiếc xe đạp. Một nửa số xe đạp này đã biến mất trong thời kỳ Đức chiếm đóng, nhưng sau chiến tranh, việc sử dụng xe đạp nhanh chóng trở lại bình thường và tiếp tục ở mức cao cho đến năm 1960 (quãng đường đi xe đạp hàng năm cho mỗi người dân: 1500 km). Sau đó, giống như ở các quốc gia phát triển khác, xe hơi trở nên hợp túi tiền hơn và do đó được sử dụng phổ biến hơn và do đó xe đạp ít phổ biến hơn. Tuy nhiên quyền sở hữu xe đạp vẫn ở mức cao, nhưng việc sử dụng đã giảm xuống còn khoảng 800 km mỗi năm. Mặc dù vậy, số lượng người Hà Lan đi xe đạp rất cao so với các quốc gia châu Âu khác.

Xu hướng bớt dùng xe đạp và chuyển sang phương tiện giao thông cơ giới chỉ bắt đầu giảm vào những năm 1970 khi người dân Hà Lan xuống đường phản đối số lượng trẻ em tử vong trên đường cao: trong một số năm, hơn 500 trẻ em đã thiệt mạng do va chạm với các phương tiện cơ giới. Phong trào phản đối này, do Maartje van Putten (sau này là MEP) khởi xướng, được biết đến với cái tên Stop de Kindermoord ("Ngăn chặn tội giết trẻ em").  

Tình trạng thiếu dầu trong năm 1973–74 đã làm thay đổi chính sách của chính phủ. Đất nước bắt đầu hạn chế việc sử dụng phương tiện cơ giới ở đô thị và hướng sự tập trung vào tăng trưởng sang các hình thức giao thông khác, trong đó xe đạp được coi là quan trọng trong việc làm cho đường phố an toàn hơn và các thị trấn, thành phố thân thiện và dễ sống hơn

Bên cạnh lịch sử và các phong trào xã hội, không có lý do nào giải thích tại sao đi xe đạp vẫn rất phổ biến ở Hà Lan, tuy giờ nhiều công ty sản xuất xe đạp đã hợp tác lại với nhau để giữ vững thị trường sản xuất xe đạp. 












No comments: