Jun 24, 2022

TOWER OF SINT JANSKERK - Anh Quân

Dear Bà Hương , 

Hôm bữa đi ngang qua nhà thờ Sint Janskerk (Saint John’s), tui quên hỏi bà là tại sao cái Tháp (tower) nhà thờ chỉ có màu đỏ phần ở trên. Về đây tui xem lại những tấm hình tui chụp, thì mới đầu tui nghĩ chắc hồi đó cư dân của Maastricht xây cất nhà thờ, đi mua đá đỏ về xây giữa chừng hết tiền nên đi mua đá màu khác rẻ tiền hơn…. 

Nghĩ cho vui, xong để có câu trả lời thoả đáng đi nhờ bác “Gu Gu “ mà học hỏi thêm. Tui mới được biết:

Nhà thờ Saint John’s có màu đỏ tuyệt đẹp xây từ thế kỷ 13, khi đứng từ một nơi thật xa nhìn nhà thờ thì sẽ thấy đó là một phần chân trời của Maastricht và cũng một trong những di tích bắt mắt nhất của thành phố. Phong cách gothic của nó có niên đại từ cuối thế kỷ 13 và đầu thế kỷ 14. Nó được đặt theo tên của Johannes de Doper (John the Baptist), người là một nhà tiên tri vào thời của Chúa Jesus.

Tại sao tháp có màu đỏ?

Vào thế kỷ 13 thường các tháp nhà thờ chọn là màu đỏ vì đây là đặc trưng của các nhà thờ, những người hầu của Thánh Servatius đã sử dụng màu sắc này cho tất cả các bất động sản của họ. Đến thế kỷ 18 là chọn màu vàng và màu trắng vào thế kỷ 19. 

Vật liệu xây nhà thờ St John’s là đá Marl , tiếng Việt kêu là mac nơ (đất gồm đất sét và vôi). Bởi vì marl là một vật liệu khá mềm và xốp, để bảo vệ nó phần nào chống lại ảnh hưởng của thời tiết và một lớp sơn đã được sử dụng.  Tất cả đá Marl lấy từ các hang động tại Limburg, sau đó được nghiền nát và nung qua lửa nên tạo ra màu đỏ như máu bò. 

Huyền thoại của Maastricht là nhà thờ có màu đỏ là lấy máu của súc vật để làm vật tế thần. 

Đến năm 2006, nhà thờ St John’s được trùng tu, vì muốn quay lại màu sơn nguyên bản nên chọn lại màu máu bò để sơn tháp nhà thờ. 

Đó là những điều tui được đọc, hy vọng là đúng. 

Thân

- Anh Quân 








No comments: