Oct 21, 2019

CHÚC NHÃ THÊM 20 NĂM NỮA




Kính thưa quí vị bằng hữu,

Sau 1975, gia đình tôi và gia đình Nhã Ca Trần Dạ Từ có mối thâm giao đặc biệt.

Tôi và Từ cùng đi học tập cải tạo ở trại Gia Trung, gần thành phố Pleiku. Ở nhà, Nhã cũng như bà xã tôi phải vất vả xoay sở để vừa sinh tồn, vừa đi thăm nuôi chúng tôi trong tù.

Trong những ngày khốn khó ban đầu, may mắn gia đình tôi và giới văn nghệ sị Miền Nam có được sự trợ giúp quí báu, kịp thời từ cô Cao Ngọc Phượng (mà chúng tôi gọi thân thương là Cô Chín) và Thầy Nhất Hạnh. Những thùng qua gởi về từ Pháp. Cháu Thanh nhà tôi tìm cách liên lạc với các văn hữu, trong đó có Nhã Ca để chia xẻ sự trợ giúp. Tinh thần đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau thật là quí hóa.

Bà xã tôi rất quí cô Nhã, xem như em trong nhà. Cháu Thanh thời đó dù đói kém có dịp làm được ổ bánh bông lang là đem lên biếu cô Nhã. Hôm nào khấm khá, thì bánh có thêm một, hai trái trứng. Có lần Nhã bệnh, cháu Thanh đem bánh vào thăm. Nhã ăn, hỏi lần này sao bánh ngon hơn những lần trước. Thanh cười: “Lần này bánh có hai trứng, cô à”.

Lần đầu tiên đi thăm nuôi ở Gia Trung, cháu Thanh đi cùng Cô Nhã. Khi được gặp tôi, cháu Thanh chỉ khóc mà không biết nói gì. Còn Từ vì hôn Nhã trước mặt cán bộ, cho nên cũng bị nói là “đồi trụy”, bị cắt ngắn cuộc gặp.

Khi tôi ra tù lần đầu vào năm 1984, tôi và Nhã hay cùng đi thăm các bạn bè văn hữu. Nhớ thỉnh thoảng hai anh em cùng thăm ông bạn già Nguyễn Hoạt, hay Hiếu Chân, ở cổng xe lửa Trương Minh Giảng . Ông bạn có 2 câu thơ nổi tiếng:

Người ta hiếu lợi hiếu danh
Nào ai lại có như mình hiếu chân…

Ông bạn già Hiếu Chân không may, bị chết trong tù khi chúng tôi bị bắt lần thứ hai vào năm 1984, cùng số phận với Dương Hùng Cường, cho nên không có dịp gặp lại nhau ở Mỹ như tôi và Nhã.

Hôm nay, Nhã Ca kỷ niệm sinh nhật 80. Chúc Nhã có thêm 20 năm nữa chung sống hạnh phúc với Từ, con cháu và bằng hữu.


Doãn Quốc Sỹ







No comments: