Apr 8, 2017

KỶ NIỆM VỚI BÁC LINH GDSP



Hương ơi, 

Hương đi rồi tôi mới nhớ ra hai câu chót, vậy xin ghi lại tất cả mấy câu này: 

Tao ở nhà tao, tao nhớ mi.                             
Nhớ mi nên phải bước chân đi
Không đi mi bảo sao không đến.                 
Đến thì mi hỏi đến làm chi
Làm chi- tao có làm chi được! 
Làm được, tao làm đã lắm khi.

Còn mấy câu của Mai Văn Thưởng tức Cung Thương Như Ý (Khoá Cấp tốc QGSP) thì câu chót tôi đọc có sai một chút so với nguyên văn mà tôi ghi lại cả bài như sau : 
Yêu người, người có yêu tôi ? 
Người tôi yêu có biết tôi yêu người ?
Tôi yêu không chì một người
Tôi yêu tất cả những người tôi yêu.
Người yêu tôi, không có nhiểu         
Tôi yêu người biết bao nhiêu cho vừa. 

Từ 'người' trong câu thơ nguyên tác này có ý nghĩa rộng và bao quát không chỉ cụ thể đối tượng nào. Còn trong câu tôi đọc lại theo trí nhớ ở nhà cho Bố và mấy chị em nghe là   
' Tôi yêu người ấy bao nhiêu cho vừa?'       
Ta thấy ngay  'người ấy' và 'người' rõ ràng làm ý nghĩa của câu  thơ khác đi. 

Bác Linh 





No comments: