Feb 4, 2017

5. NHƯ BÓNG HẠT TRỜI - PRÉLUDE



Bao giờ còn đi ra đường là tôi còn phải chịu nhìn thấy những cảnh não lòng.  Một buổi chiều đi lấy sữa về, tôi hấp tấp quẹo vào đường LĐH để về nhà cho sớm.  Giữa lòng xe cộ bỗng xuất hiện một cái gánh nặng trĩu.  Tôi trố mắt lên nhìn người đang quẫy cái gánh đó: Một người đàn bà bụng mang dạ chửa. Tôi bị trôi theo dòng xe cuồng lũ nên không sao dừng lại được nhưng chỉ trong khoảnh khắc, ấn tượng ấy vẫn đủ đọng lại rõ rệt trong ký ức tôi. Một người thiếu phụ trẻ măng, chỉ đáng em gái tôi, nhưng khuôn mặt đen xạm, đầu trần để phơi mái tóc vàng héo xơ xác vì nắng gió.  Hai mắt trắng dã nổi lên trên khuôn mặt đen bóng đó.  Đôi môi thâm màu chì.  Cái áo bà ba mỏng dính, những vết in hoa trước kia bây giờ còn lờ mờ những vật bản. Tấm áo căng chật mặc đã dù đã có vết nới ra ở hai bên hông, để lộ cái bụng đã quá to đang sụt thấp: dấu hiệu cua người sắp sinh nở.  Đôi chân trần nứt nẻ, những ngón chân trác rộng ra cố bấu xuống mặt đường để chịu lấy hai sức nặng.  Cái gánh, và ... đứa trẻ trong bụng. 


-->
Cái cảm giác bị ai bóp nghẹt tim cứ xuất hiện mỗi khi tôi gặp một cảnh tượng tương tự.  Đã có lần tôi bị hư thai chỉ vì đi xe đạp. Những tháng cuối trước khi sinh Tiny, tôi đi tay không mà vẫn còn thấy nặng nề lệt bệt.  Khi mang thai, tôi muốn được cưng chìu săn sóc.  Tôi hay nhõng nhẽo và hay làm ra vẻ mệt nhọc quá sự thật.  Còn cô em gái kia của tôi ơi, cô làm gì có thì giờ và có can đảm để mà nghĩ đến chuyện đòi ai nuông chiều.  Đứa bé trong bụng (và có thể nhiều đứa khác đã ra đời, cùng một ông chồng thất nghiệp, nghiện ngập, cờ bạc ... chẳng hạn) nó đang giục cô phải đi kiếm sống để bảo vệ sự có mặt của nó mai này, trên cõi đời khốn khổ.  Cô gánh cái gánh quà rong đó, không buồn nghĩ xa xôi rằng nó có thể làm mình trượt chân vấp ngã, xảy ra những chuyện chẳng lành.  Cái gánh ấy đã đặt nặng lên vai cô có lẽ từ lâu rồi và sẽ còn lâu nữa. 

Ngô Thuỳ
(còn tiếp)

No comments: