Oct 11, 2016

MỘT BẠN TRẺ MỸ GỐC VIỆT THAM LẠI TRẠI TỊ NẠN GALANG Ở INDONESIA - DH

Photo: kyle.net 

Bạn trẻ này tên là Kyle Le, phụ trách một trang mạng về du lịch Việt Nam và Châu Á có tên là www.kylele.net. Kyle cho biết qua chuyến đi, anh muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi: vì sao mà tô phở Việt Nam đã theo người Việt sang đến tận bên Mỹ?

Kyle đã bay đến Singapore, rồi từ đó đáp chuyến phà đến Batam, thuê một chiếc xe hơi thẳng đến Galang. Anh kể lại nỗi thất vọng khi đến trọ ngụ tại khách sạn ở Batam, biết rằng không còn ai ở đó còn nhớ đến các trại tị nạn, từng là nơi tạm dung của thuyền nhân Việt Nam chạy trốn chế độ cộng sản, mặc dù trại tị nạn chỉ cách đó chừng 25 dặm về phía Đông Nam. 

Kyle đã tìm đến trại tị nạn Galang. Kyle nhìn các ngôi đền vẫn còn đó, trong khi các khu nhà hành chính đã biến thành viện bảo tàng, và nơi làm việc của các viên chức chính phủ. Hầu hết các khu nhà của trại tị nạn đã bị phá huỷ, không còn sót lại chút vết tích nào về một nơi chốn lịch sử của người Việt tị nạn.

Trong đoạn phim được tung lên Youtube, Kyle đã đi lang thang, ngoắc một chiếc xe gắn máy chạy ngang, nói một câu bằng tiếng Việt Nam “xin chào”. Thật bất ngờ, anh nhận được câu trả lời “chào anh”.  

Kyle còn gặp một cư dân Indonesia biết nói tiếng Việt khá giỏi, tên là Abu Galang. Abu có mẹ đã từng nấu ăn cho các trại tị nạn thời còn hoạt động. Lúc đó, Abu còn nhỏ, đã  từng chơi đùa với con em của người tị nạn Việt Nam. Hiện nay Abu vẫn còn làm việc tại đây như là một bảo vệ. 
Kyle đã cảm thấy may mắn khi được Abu dắt đi giới thiệu một trại tị nạn cũ còn được giữ lại. Một người Indonesia nay đã trở thành một phần của lịch sử Việt Nam, hiện đang bảo tồn lịch sử Việt Nam trên đất nước Indonesia.

Qua bài viết này, Kyle muốn cảm ơn thế hệ những người Việt tị nạn đầu tiên, đã trải qua biết bao nhiêu gian khổ, để cho anh có thể được trên miền đất tự do như ngày hôm nay.


Kyle Le cho biết anh sẽ tiếp tục đi thăm nhiều trại tị nạn Việt Nam khác nữa, và hy vọng sẽ sớm đến thăm trại tị nạn Bidong của Malaysia, một trại tị nạn cũng nổi tiếng đối với thuyền nhân Việt Nam.

No comments: