Aug 15, 2016

LỄ HỘI VU LAN - Doãn Quốc Hưng





Hằng năm, cứ vào dịp Tháng Bảy Âm Lịch, là các chùa chiền của cộng đồng Người Việt tại khu vực Quận Cam Nam Cali lại bận rộn với mùa Vu Lan Báo Hiếu. Những ngày cuối tuần của Tháng Bảy Âm Lịch, các chùa đều luân phiên tổ chức ngày Vu Lan, để Phật tử khắp nơi đến dự.
Vào ngày Thứ Bảy 13/8/2016 ( 11 Tháng Bảy Âm Lịch), khoảng 30 vị tăng ni và hơn 200 Phật tử đã vân tập về chùa Phổ Đà (5110 W Hazard Ave, Santa Ana CA) để long trọng cử hành lễ Vu Lan. Hòa Thượng Thích Phước Tịnh đã có bài pháp thoại nói về ý nghĩa của ngày Vu Lan, một truyền thống tốt đẹp của Phật Giáo Việt Nam đã duy trì tự bao đời ở quê hương, nay tiếp tục theo người Phật tử Việt Nam sang đến quê hương mới. Nét văn hóa về đạo hiếu này là một điểm son cần được gìn giữ và duy trì trên đất Mỹ.

Trong phần phát biểu của mình, Hòa Thượng Thích Minh Tuyên còn nhắc nhở quí Phật tử rằng ngày Vu Lan năm nay, ngoài việc tưởng nhớ tri ân đấng sinh thành của mình trong đời này và nhiều đời trước, cộng đồng người Việt ở Mỹ còn phải hướng về Mẹ Việt Nam, tức tổ quốc Việt Nam yêu dấu, đang phải trải qua nhiều pháp nạn, và phải đối diện với tình trạng ngoại xâm đã gần kề. Người Phật tử ở Mỹ có duyên lành được sống ở một xứ sở tự do tôn giáo, đời sống vật chất không hề thiếu thốn. Vì vậy, hãy nên tinh tấn tu tâm, giữ vững đạo pháp. Điều này không chỉ cho mình, mà còn để hồi hướng công đức về cho quê hương, cho đồng bào Việt Nam còn ở lại trong nước, và cầu mong cho dân tộc ra khỏi kiếp nạn hiện nay.

Buổi lễ cài hoa hồng cho người còn mẹ, hoa trắng cho người mẹ đã khuất đã được thực hiện trong nền nhạc là ca khúc Bông Hồng Cài Áo do nhóm Giới Trẻ Mây Từ trình bày, đã khiến cho nhiều Phật tử phải rơi lệ.


Vào ngày Chủ Nhật 14/08/2016 ( 12 Tháng Bảy Âm Lịch), lễ Vu Lan của chùa Văn THù ( 6823 Weaver St. Riverside CA) lại diễn ra trong một bầu không khí thân mật, ấm cúng. Ngôi chùa này từ lâu đã được Phật tử ở miền Nam Cali ví như “một ngôi chùa làng ở Miền Tây Việt Nam”. Thầy Trụ Trì- Đại Đức Thích Quảng Phú- và Phật tử ở đây sinh hoạt với nhau gần gũi, thân thiết, nhân hậu thắm đậm nghĩa tình của làng quê Miền Nam. Có lẽ vì vậy, mà mùa Vu Lan Văn Thù mỗi ngày một đông Phật tử khắp nơi đổ về. Năm nay ước tính có khoảng gần 300 Phật tử đã về dự lễ Vu Lan. Sau phần lễ nghi, Phật tử còn được xem một vở kịch về tình mẹ vô cùng xúc động, do nhóm Phật tử Hương TỪ của chùa Văn Thù thực hiện.  Và Phật tử cũng rất hoan hỉ được thưởng thức bữa cơm trưa tuy thanh đạm nhưng thật ngon miệng. Nấu ăn ngon nay cũng đã trở thành đặc điểm của chùa Văn Thù, được nhiều Phật tử tán thán.

DQH



No comments: