Aug 12, 2016

6. TÁM VỊ BỒ TẤT - CHỊ LIÊN - Ngô Thuỳ


Chị Liên- Một nhà nghệ sĩ nhượng bộ.
Thuở còn con gái, chị xinh đáo để và có lẽ cũng tinh nghịch đáo để.
Chỉ cần nhìn bức ảnh chị mặc áo dài, cắt tóc à la garconne mà lại trèo lên cây ngồi vắt vẻo trong khi bạn mình ngồi ở dưới là đủ đoán ra rồi.  Xinh và tinh nghịch thì hay đi đôi với thông minh.  Lúc chưa lấy chồng, chị cũng yêu văn nghệ lắm chứ.  Chị đã từng học violin mấy năm, và đến giờ vẫn còn khả năng solfège chính xác.  Chị cũng có một cái jeu cắm hoa là lạ với những chùm quả kết tròn có gai nâu nâu cắm um tùm trong chậu điểm thêm hoa bất tử vàng óng ánh.  Và chị cũng biết hát nữa, ca sĩ hội B của HCC chứ bộ giỡn sao. 


Có lẽ chị sẽ đi xa hơn nữa nếu trên con đường ngao du chị không vấp phải một chướng ngại:  một đức ông chồng.  Cái sự tích lấy chồng của chị Liên cũng thật ly kỳ.  Một ngày xấu trời kia có một anh chàng nhỏ thó, mặt mũi lầm lì, xanh xao gầy ốm... xuất hiện trong phòng khách nhà chị.  Anh chàng này đến đây chơi vì ai rốt cục không ai biết. Cuối cùng anh ta chơi thân với bé Hương, lúc đó độ mười hai tuổi.  Nhưng rõ ràng cả nhà đều thấy điểm đến của anh ta là chị Liên.  Chị Liên, một cô gái nhí nhảnh, ít nói hơn chim chút đỉnh, tính hồn nhiên, ít khi bận tâm suy tư về cuộc đời, đời ra sao là do ta.  Còn anh chàng kia, Nguyễn Đình Hiếu, sinh viên kiến trúc, mặt mũi y như vừa mới giận ai, tính tình khép kín như cánh cửa nhà mồ.  Chẳng có gì liên lạc với nhau cả.  Sợi dây duy nhất nối kết anh ta với gia đình là những bài du ca và những sáng tác của anh ta.  Cả nét nhạc của anh cũng là một cái gì huyền bí y như sự có mặt của anh ta.  Người ta nghe thấy tiếng búa đóng hòm.  Nghe tiếng trăn trối hổn hển của một gã si tình dặn người yêu trồng cây cà phê và cây thuốc lá bên mồ cho gã mỗi sáng điểm tâm (Tôi thấy bất tiện quá, giá mà mỗi ngày cứ bưn ra bên một một phin đen và nửa gói capstan cho nó dễ hơn).  Những lời tỏ tình của anh ta dường như cũng không có đối tượng rõ ràng: nó chơi vơi, lơ lửng trong không trung; nó bay bổng, xô giạt trong những giấc mơ, bên hàng rào mồng tơi, trong trời mưa lâm râm.  Và nhạc triết lý (tôi tạm gọi là vậy vì không biết phân loại bằng cách nào) của anh ta thì khúc mắc, khổ đau, khắc khoải ... để cuối cùng cũng lại lên chơi vơi, lơ lửng.  Ở nhà vẫn gọi bằng cái tên bôi bác: nhạc táo bón.  Cái tên khôi hài nhưng mà đúng.  Nghe ra tiếng lòng bế tắc, chưa tìm được lối thoát, mà chỉ thoát ra bằng giấc mộng chơi vơi lơ lửng. 

(Còn tiếp) 

No comments: