Mar 1, 2014

TÌNH MẪU TỬ - Thích Phước Tịnh





--> Nhân đây, tôi xin kể vài câu chuyện về tình mẫu tử được biểu hiện trong loài động vật, thực vật, và loài người.  Câu chuyện thứ nhất xảy ra ở vùng sông nước Cửu Long tại Việt Nam.  Những người dân quê ở đây thường sống bằng nghề câu cá, hay còn gọi là nghề nhấp cá.  Thợ câu nào cũng biết một khi cá lóc hay cá trê sinh con, cá mẹ thường lội quanh bầy cá con để bảo vệ chúng.  Bất cứ con cá nào khác lai vãng đến gần bầy cá lòng ròng – tức là đám cá con, cá mẹ táp liền, quyết không tha.

Thế rồi một ngày nọ, có anh thợ câu từ bến sông thả thuyền đi ra xa cả ba cây số.  Anh may mắn tìm được luồng cá lòng ròng.  Anh liền móc một con cá làm mồi, rồi thả mồi xuống nước.  Anh mừng thầm mình sắp câu được con cá mẹ, sẽ đem về nấu canh chua.  Và anh đoán không sai, cá mẹ vì muốn bảo vệ đàn con đã táp trúng mồi.  Khi bơi thuyền vào lại đến bờ, anh quyết định đánh vẩy ngay khi cá còn sống để thịt cá về đến nhà vẫn còn ngon.  Tuy nhiên vì lơ đãng, anh giữ cá không đủ chặt. Cá quẫy mạnh, tuột ra khỏi tay anh, phóng liền xuống sông.  Cá lội ra thật xa với thân mình còn máu chảy đầm đìa.  Anh tiếc rẻ nhìn theo con cá, nhưng chẳng làm gì khác được!

Hôm sau, anh lại thả thuyền trôi ra sông.  Anh lại thấy một đàn cá lòng ròng. Mừng rỡ, anh móc mồi và thả mồi xuống giữa luồng cá con.  Anh tin chắc rằng lần này cũng sẽ bắt được cá mẹ của bầy cá con này.  Quả nhiên, cá mẹ cắn câu, và anh vô cùng bàng hoàng khi thấy đó chính là con cá mẹ đã bị anh đánh vẩy hôm qua.  Anh thể mường tượng được tại sao một con cá đã bị đánh vẩy hết hai bên lại có thể lội ba cây số đường sông nước để quay về tiếp tục bảo vệ đàn con còn bé nhỏ. Anh cẩn trọng kéo cần câu lên, nhanh chóng gỡ lưỡi câu ra khỏi miệng cá và thả cá lại xuống sông.  Kể từ ngày ấy, anh tự hứa với lòng từ nay không làm nghề đi nhấp cá nữa. Vậy mới thấy trong loài cá, tình mẫu tử cũng thiêng liêng như tình mẫu tử trong loài người.


HT Thích Phước Tịnh
Trích bài giảng "Vu Lan Quan Âm"
 

No comments: