Aug 2, 2012

Thư gửi Quân - TRẦN PHONG THÁI


Bố Sỹ và Thái

Trả lời câu hỏi của Quân

Bác Sỹ bắt đầu nghiệp viết văn bằng những đoạn văn ngắn ở tuổi 19 đôi mươi. Những đoản văn đầu tiên được đăng trên "Hà Nội báo" do 1 trong 2 người là ông Nguyễn Khắc Kham chọn đăng. Coi như ông Nguyễn Khắc Kham là 1 trong 2 người đã mở ra con đường văn chương cho Bác Sỹ bước vào. Quê Bác có con sông Tô Lịch chảy qua nên có lúc Bác lấy bút hiệu là "Tô Giang Khách".   Tác phẩm đầu tiên của Bác là "Sợ lửa" (1956). Vì vừa là nhà văn lại vừa là "nhà giáo Sư Phạm" nên cuộc đời Bác là chuẩn mẫu mực ,để cho sinh viên sau này ra trường làm thầy noi theo. Hiện giờ Bác không còn sử dụng đầu óc nữa nên có lẽ những công việc tiếp theo (phát hành sách, gom góp lại thành tác phẩm...) sẽ do các con Bác làm. Gặp và nói chuyện với Bác chỉ vài ngày ngắn ngủi nhưng tụi mình góp nhặt thật nhiều điều quý báu nơi Bác.

 

"Bác Sỹ đi thăm Bác Bổng" (Bố của Thanh Hương đi thăm Ba của Thúy Trâm). Hình ảnh 2 Ông già đi bộ với nhau, tuy không nói với nhau được bao nhiêu câu nhưng hình ảnh thinh lặng đó rất xúc động, rất tuyệt vời. "Tình bạn già". Đàng sau bóng 2 cụ già là quãng đời mực thước, khuôn mẫu. Thái Trang và các bạn ở Montreal cùng Ottawa đã có diễm phúc thăm được cả 2 Cụ.

Quân nếu thích "được ảnh hưởng cầm bút" thì đi ngay, đừng chần chờ. Trong cuộc đời, người có đủ 2 điều thật sự không có bao nhiêu. Tuổi già như ngọn đèn trước gió. Đi đi Quân.

Gặp lại hai bạn cũ sau bao năm, hứng khởi quá nên chữ nghĩa văn chương tuôn trào lai láng. Thôi mình dừng đây.

Trần Phong Thái




PS: 2 Cụ có 2 cô con gái Út bằng tuổi nhau, nhỏ người lại trẻ như nhau. "Mỗi người mỗi vẻ, mười phân vẹn mười"!!!!  

No comments: