Dec 9, 2008

PHOTOGRAPHY : Đôi Mắt (The Eyes) - Anh Quân


Photo: Vũ Minh San

Người mẫu : XôMaLi




Để nhận ra sự vui buồn trên khuôn mặt của một con người thì đôi mắt chiếm quan trọng nhất. Một thợ chụp ảnh chân dung phải biết cách nhìn nhận đôi mắt vì đó là nơi diễn tả ra hết nét của khuôn mặt. Nếu người mẫu chán nản hoặc không được tự nhiên thoải mái là chúng ta nhìn nhận từ ánh mắt của người mẫu.

Một trong những phương pháp tốt nhất để đôi mắt người mẫu sống động và có hồn thì người chụp nên đưa người mẫu vào những mẫu đối thoại. Nhìn vào người mẫu trong lúc ta đang sắp xếp dụng cụ chụp hình và từ đó ta sẽ tìm thấy những sở thích chung với người mẫu. (gặp người mẫu đẹp thì thợ chụp tìm sở thích nhanh lắm.). Con người thì có cái tật giống nhau là thích nói về mình, nếu người đối diện chưa kịp khen mình là mình cũng kiếm cách để mình tự khen mình luôn. Nếu người mẫu không nhìn chúng ta là người đó không thoải mái hay mắc cở. Trong trường hợp này thợ chụp phải làm người mẫu được thoải mái và động viên họ tin tưởng mình. Nên chọn những chuyện đối thoại với đề tài khác nhau. Khi họ cảm thấy thú vị trò chuyện là họ quên đi sức ép công việc làm người mẫu. Một cách khác là kể chuyện tiếu lâm thì đôi mắt của người mẫu sẽ sống động lên. Nếu họ thích thú chuyện cười của mình là ánh mắt của họ sẽ tươi tắn y như có một nụ cười.














Chụp trong Studio thì bắt đầu chụp người mẫu, bằng cách cho người mẫu nhìn vào ta. Những dụng cụ chúng ta dung chụp chân dung như cây 3 chân, dây nối vào máy ảnh để thay thế dung ngón tay ấn nút chụp (Cable Release) luôn tạo sự chú ý đối với người mẫu. Bởi vậy trước khi chụp chúng ta cứ ấn nút chụp vài cái để người mẫu nhìn vào máy chụp, tuy nhiên mỗi người mẫu có ý thích khác nhau. Chẳng hạn nhìn vào ống kính lâu quá thì họ chán.

Mắt người mẫu sẽ có phần tròng đen và tròng trắng, ngườI thợ chụp phảI làm sao cho đều tròng trắng trong con mắt , có nghĩa là tròng trắng không chiếm quá nhiều bên trên hay quá nhiều bên dưới. NgườI chụp phải tạo cho ngươi người mẫu bớt chuyển động thì mớI tránh được.

Con ngươi rất là quan trọng, chụp hình ở một nơi quá nhiều ánh sáng, nhất là Studio nhiều đèn thì con ngươi người mẫu sẽ nhỏ lại thì như vậy đôi mắt cũng nhỏ theo. Cách giải quyết là kêu người mẫu nhắm mắt lại chốc lát thì sẽ bình thường như trước. Ngược lại trường hợp ánh sáng yếu và tối thì con ngươi sẽ mở rộng thì như vậy lúc chụp ta sẽ thấy con mắt trống trải và cái tròng trắng lớn ra. Trường hợp này thị thợ chụp phải kêu ngườI mẫu nhìn vào nơi nào có ánh sáng mạnh để làm con ngươi bé lại đôi phần.

Bài tới là cái Miệng nha (The MOUTH)

Anh Quân

No comments: