Aug 20, 2023

BỐ VỀ! MẸ VỀ! - Doãn Kim Khánh




Tất cả 8 đứa con của Bố (Ông Giáo) đều có lần được reo “Bố về”. Ngày ấy, Bố được thả từ trại Gia Trung và lò dò về đến bến xe miền Đông, rồi đi bộ về nhà, lò dò kiếm đầu hẻm có bảng “Cao Đài Giáo Lý”, rồi gõ cửa một nhà còn đèn sáng trong hẻm để hỏi thăm nhà “Bà Giáo” ở đâu. 

Làm sao tả được niềm vui bật đèn sáng trưng từ gác trên đến nhà dưới và cùng reo vang “Bố về”. Không phải chỉ 8 con, mà cả Mẹ cũng reo “Bố về!” vì Mẹ theo các con có thói quen gọi ông chồng là “Bố”.

Riêng tôi, tối qua tôi có dịp reo “Mẹ về!” Chỉ một mình tôi thôi. 

Tôi nằm mơ thấy mình ra phòng khách (không rõ phòng khách nhà Thành Thái hay nhà Lampson) thì thấy Mẹ đang nằm ờ sofa. Trong trí tôi nhớ rất rõ Mẹ đã qua đời, nên từ từ tiến tới ghế, nhìn mẹ. Tôi thấy Mẹ trẻ và đẹp hơn ngày Mẹ mất, cách đây 13 năm. Tôi tự nhủ mình phải sờ thử xem có chạm được Mẹ không, hay tay sẽ quờ vào quãng không. Và tôi đưa tay xuống ghế sofa. Tay tôi chạm được vào người Mẹ. 

Tôi mừng quá, hỏi “Mẹ mới về hả?” 

Mẹ không trả lời. Tôi hỏi thêm lần nữa: “Mẹ ơi, Mẹ mới về hả?”

Mẹ vẫn không trả lời. Tôi phân vân, chạy xuống nhà kiếm mấy đứa em. Trong giấc mơ tôi không rõ thấy đứa em nào, nhưng nhớ có nói “Mẹ về kìa!” Nhưng chẳng có tiếng ai trả lời.

Tôi quay lại phòng khách thì sofa trống trơn. Mẹ đã về và đã đi. 

Sáng hôm sau tôi kể chuyện Mẹ về cho đứa em gái nghe. Nó cũng sững sờ như tôi trong mơ. Tôi hoang mang nói “Chẳng lẽ Mẹ về đón Bố đi?” 

Hoang mang vì lâu lắm rồi không ai nằm mơ thấy Mẹ. Cả Bố lẫn các con đều yên tâm là Mẹ đã siêu thoát. Nay tự nhiên Mẹ lại về. 

Đứa em phân vân trước thuyết mình Mẹ về đón Bố của tôi: “Ờ … cũng có thể vậy!” Nó sát cánh với Bố, thấy rõ sức khỏe Bố đi xuống.

Chiều đến, tôi chạy sang nhà người Cô để kể lại giấc mơ. Cô là người được Mẹ thương như em ruột và là người duy nhất thường xuyên nằm mơ thấy Mẹ. Giờ Cô lãng đãng rồi nên nghe chuyện Mẹ Về không mấy hiểu. Riêng thằng em họ nghe thuyết “Bố về đón Mẹ” của tôi thì thoạt la làng “Chị K nói bậy!”, sau đó công nhận “Hai nhà mình có cha mẹ già, phải chuẩn bị tinh thần thôi.”

Sự đời hiển nhiên là có về thì sẽ có đi

Aug 18. 2023

 


Mẹ và út Hương 

***

Hi chị Khánh,
Em vừa đọc xong giấc mơ Bố Về! Mẹ Về của chị Khánh Cảm động ghê đi! 
Em viết lại giấc mơ Lạc Bác, Lạc Mẹ của em (đã kể trong sinh nhật thứ 60 ở nhà của Tú/Quế Anh). Đúng là 2 nhà mình vô cùng thương các bô lão❤

Ngọc Tồ

******************************************
July 10, 2023

Nằm mơ thấy mình đang đi bộ cùng với bác Sỹ trai. Không hiểu vì sao cháu Ngọc tồ lại đứng trên gác cao, nhìn xuống thì thấy bác đang đứng ngơ ngác sát cạnh thang máy. Lúc đó mình nghĩ thầm, thôi chết, thế này thì bác sẽ đi lạc cho mà xem. Quả y như vậy: sau khi mình hộc tốc chạy xuống chỗ thang máy bác đứng thì bác đã biến mất. Mình đi bộ về nhà trong lòng đầy ăn năn là đã để bác đi lạc. Về đến nhà thì thấy bác đang ngồi ăn trong nhà và lên tiếng: “Tại sao cháu để bác đi lạc!”

Sau đó đến đoạn trông Mẹ. Hai Mẹ con cùng lò dò đi bộ với nhau, Mẹ đẩy xe đi bộ (walker), gái Ngọc đi bên cạnh. Thế mà không hiểu vì sao mình lại để đánh mất Mẹ! Lại tiếp tục hối hận! Sau đó đi tìm Mẹ khắp nơi không thấy. Trong lòng nghĩ thầm: “phải sang căn B hỏi thăm thôi, biết đâu chừng Mẹ đang ở bên đó!”



No comments: