May 3, 2022

DÒNG ĐỜI - má Thùy


Cách đây gần 20 năm mình được ngắm bức Thăng Ka (Tangka) đầu tiên trong đời. Bức tranh do một họa sĩ nổi tiếng ở Nepal vẽ bằng những chất liệu độc đáo, và lúc đó mình chỉ tò mò tìm hiểu về quy trình thực hiện bức tranh chứ chưa thực sự hiểu rõ ý nghĩa và mục đích của nó. 

Sau nhiều năm treo tranh trong nhà, mình mới dần dần nhìn thấy câu chuyện nằm trong đó. Bức tranh tả một dòng người đang đi về một nơi nào đó, nhưng điều đặc biệt là phía trên và bên dưới dòng người còn có những thiên thần, chư Phật, và cả những bộ xương trắng đi lẫn vào trong đó. Nếu có một cái tên tiếng Việt nào cho bức tranh này, chắc mình sẽ gọi là "Dòng đời".

Càng trải nghiệm cuộc sống, càng "chinh chiến" nhiều, mình càng cảm nhận được ranh giới mong manh giữa con người và những cám dỗ của thế giới vô minh. 

Mong cho tất cả chúng ta đều biết mình đang đi về đâu, và chăm sóc cho tâm thân của mình luôn được bình an trên hành trình này.

PS: Cuối ngày có một niềm vui nhỏ bất ngờ: tình cờ đi ngang TV thì thấy đang có chương trình Lễ hội Áo dài ở Quảng Ninh. Và bỗng nhiên nghe gian tấu của bài Chắp tay hoa rồi một giọng nam thật hiền hậu cất lên "Chắp tay lạy người, cho xin nụ cười, chắp tay lạy trời, cho đám mưa rơi..." Mừng quá mừng sau những ồn ào về MV của ST hôm nay.

- Ngô Thùy 

No comments: