Sep 26, 2020

COTSWOLDS - TRÁI TIM CỦA NƯỚC ANH - Anh Quân

Cotswolds là một vùng đất rộng lớn ở phía tây nam Anh quốc, có một diện tích là 2.040 ki lô mét vuông và được coi là “trái tim của nước Anh”. Người Anh cho đây một trong những đồng quê có nét đẹp thiên nhiên và tự nhiên nhất của đất nước họ. Niềm tự hào của họ có lẽ không ngoa vì toàn khu vực Cotwolds có rất nhiều thị trấn, làng mạc, thảo nguyên và đồng cỏ rộng lớn gắn với những bãi cỏ xanh ngát. Khi đến thăm các thị trấn ở đây, du khách sẽ học hỏi được nhiều lịch sử của nước Anh, nhất là cuộc nội chiến Anh ( English Civil War) từ năm 1642 – 1651, đây là một loạt các cuộc chiến giữa quốc hội (phe cách mạng) và phe bảo hoàng Anh (chống cách mạng). Khi đọc về cuộc chiến này mới thấy người Anh đã chơi trò chơi dân chủ từ tuốt năm 1625 vì ông vua Charles muốn có quyền hành tuyệt đối nhưng mọi thứ phải bị giới hạn của quốc hội Anh. Bởi vậy quốc hội Anh dọn đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh mẽ hơn, thể hiện sự thắng thế của giai cấp tư sản và quý tộc đối với nhà vua, báo hiệu sự suy vong của chế độ quân chủ chuyên chế và dần được thay thế bởi chế độ quân chủ lập hiến, một hình thức nhà nước dân chủ. Sau cuộc cách mạng này nhà vua phải chia sẻ quyền lực với Quốc hội và chịu sự chế định của Hiến pháp.

Chín năm nội chiến, phe quốc hội thắng nhưng hại bên thiệt mạng hết 127 ngàn người , bởi vậy khi thăm các nhà thờ vùng Cotswolds sẽ thấy những nấm mồ với các tấm bia màu vàng bạc màu, chữ ghi rất khó đọc nhưng vẫn nhận ra người mất vào thời kỳ nội chiến. 

Các kiến trúc nhà cửa và nhà thờ tại đây được hình thành trên nền đá gốc của đá vôi Jurassic, tạo ra một loại sinh cảnh hiếm gặp ở Anh, là nguồn khai thác đá Cotswold màu vàng mật ong. Bởi vậy một ngày nắng đẹp, trời trong xanh, chụp những tấm ảnh về các căn nhà thì một màu vàng nổi rực, nếu ai yêu thích thì sẽ thấy nét quyến rũ tinh tuý của vùng đất Cotswolds mà không tìm thấy một nơi nào khác trên thế giới. Khách du lịch sẽ nhận thấy hình ảnh làng mạc tuyệt đẹp y như trong các câu truyện cổ tích trong tranh. 

Thời trung cổ, với sự xuất hiện của giống cừu Cotswold Lion, thị trấn Cotswolds trở thành khu vực có nền phát triển kinh tế vượt bậc nhờ việc buôn bán len với sản xuất lông cừu, phần lớn lợi nhuận được dùng vào việc xây dựng nhà thờ. Khu vực này vẫn còn bảo tồn nhiều "nhà thờ len" được dựng bằng đá Cotswolds đặc trưng. Vào thế kỷ 21, thị trấn Cotswold thu hút nhiều người London giàu có và những thương gia khá giả tới mua nhà hoặc chọn một chốn nghỉ dưỡng mỗi cuối tuần.

Cái tên "Cotswold" được cho là mang ý nghĩa "rào quây cừu trên sườn đồi dốc". Tuy nhiên, Hiệp hội địa danh Anh Quốc suốt nhiều năm đã công nhận thuật ngữ "Cotswold" có nguồn gốc từ Codesuualt thế kỷ 12 hoặc từ các biến thể khác, được gọi là "Cod's-wold", nghĩa là "vùng đất cao của Cod - tên riêng cổ, còn được gọi bằng các tên khác như Cutsdean , Codeswellan, và Codesbyrig.

Một vài thị trấn tại Cotswold

1.    Làng Bilbury – Cotswold 

Ngôi làng này xây vào thế kỷ 14. Nhà văn nổi tiếng của nước Anh là ông William Morris khen làng Bilbury là "ngôi làng đẹp nhất ở Anh quốc". Những tảng đá rất tốt xây dọc theo bờ sông. Con đường Arlington Row là đẹp nhất trong làng. Giờ thuộc cơ quan bảo tồn văn hoá - Anh quốc trách nhiệm bảo trì các ngôi nhà này. Nguyên liệu len được sử dụng xây cất các ngôi nhà này vào lúc ban đầu (monastic wool store). Cho đến thế kỷ 17 thì chuyển qua nguyên liệu dệt vải (Weaver) để xây cất lại các ngôi nhà. Trang đầu quyển sổ thông hành (passport) Anh quốc in tấm hình đường Arlington Row của làng Bilbury.



2.    Stow-on-the-Wold - Cotswolds

Stow- on-the-Wold một ngôi làng nhỏ thuộc vùng Cotswolds - Anh quốc Vào thời trung cổ tại Châu âu có những ngôi làng xây theo kiểu Phố chợ (Market place) là một khu định cư có quyền hoạt động mua bán lập chợ. 

Quyền hoạt động mua bán lập chơ làm cho phố chợ khác biệt với làng và thành phố. Một thị trấn (town) có thể được miêu tả đúng đắn là một "phố chợ" và hiểu là "có quyền lập chợ" cho dù nó hiện nay không còn một ngôi chợ tuy nhiên quyền hoạt động mua bán lập chợ vẫn còn tồn tại. Stow-on-the-Wold cất theo kiểu Phố Chợ, lý do vậy khi thăm viếng nơi này sẽ thấy có một cái gì tương tợ như các ngôi làng tại bên Đức . 

Stow-on-the-Wold được biết là vì tại đây có trận chiến cuối cùng vào ngày 21 tháng 3 năm 1646 của giai đầu cuộc nội chiến 9 năm tại Anh quốc. Tại đây có nhà thờ St Edward's Church thuộc Anh giáo , còn một số ngôi mộ của những người chết trong trận Stow-on-the-Wold.

Ngoài ra những người cuồng mộ của ban nhạc The Who thì đều biết vào năm 2002 thành viên của ban nhạc là John Entwistle chuyên sử dụng đờn bass đã làm lễ mai táng trong ngôi nhà thờ này. 




3.    Burford

Thị trấn Burford nằm dọc theo con sông Windrush, ở phía tây của địa hạt Oxford và đây là cánh cổng đầu tiên đi vào vùng Cotswold.

Burford theo tiếng Anh cổ được giải thích như sau : Burth có nghĩa là fortified là “Kiên cố”, còn ford là “sự băng qua của một con sông”, hoặc tỉnh lẽ này được xem là một “Hill- town” vì ở vị trí cao khó cho ai muốn xâm lược vào tỉnh.

Từ thế kỷ 14 đến 17 ,  Burford có một vai trò rất quan trọng về kinh doanh hàng len.

Vào tháng 4 năm 2009 , thị trấn Burford được tạp chí Forbes xếp hạng 6 là nơi lý tưởng để sống tại Châu âu.



4.    Bourton-on-the-Water - Venice of the Cotswolds

Bourton-on-the-Water là một thị trấn đẹp ở nước Anh , là trái tim của vùng Cotswolds và cũng được xem một Venice nhỏ bé vì có các chiếc cầu bắt ngang qua hồ nước. Nhờ vậy phong cảnh tại đây rất thơ mộng nên có thể đến đây chơi một ngày hoặc ở lại thêm nhiều ngày mà tận hưởng sinh hoạt của người Anh như uống trà ăn bánh sau giờ trưa. Các món ăn uống của nước Anh. 

Dân số tại đây khoảng 3500 người nhưng mỗi năm đón khoảng 300 ngàn du khách đến thăm viếng. Các ngôi nhà ở Bourton đều sử dụng nguyên liệu giống nhau là đá vôi màu mật ong , đây là đặc trưng xây cất của vùng Cotswold. 

Đến Bourton-on-the-Water , những địa điểm dành cho du khách nhất là du khách gia đình có trẻ em dưới 12 tuổi là Model village (các mô hình về cảnh làng mạc) Đường rầy hoả xa Bảo tàng xe cộ Công viên dành cho chim và các khu vườn Ngày Chủ nhật lần thứ 4 trong trong tháng là ngày nhóm chợ của các người nông dân. và những thứ khác .... 

Trong mùa hè có tổ chức đá banh Theo thời trung cổ là không hạn chế người tham gia của mỗi đội. Vừa đá, vừa uýnh nhau dành bóng , trọng tài chỉ có la hét vì thời đó chưa có còi thổi. 

Phim James Bond -007 - Die another day đã quay tại Bourton-on-the-Water, ở công viên gần đường bay của không quân. Ban nhạc Oasis đã quay clip phim cho bài hát "I'm outta time" trong Model Village và một vài cảnh tại Bourton-on-the-Water




5.    Thị trấn Winchcombe và lâu đài Sudeley Castle

Thị trấn Winchcombe so ra thì không đẹp bằng các thị trấn khác của Cotwolds nhưng tại đây có lâu đài Sudeley Castle, phải nói một lâu đài trên thế giới chẳng ai biết đến, vậy mà vào trong xem được thủ bút các nhật vật nổi tiếng thế giới đã đến thăm lâu đài như  Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ Abraham Lincoln, nhà khoa học tự nhiên Charles Robert Darwin, nhà văn nổi tiếng Charles John Huffam Dickens , vua chúa nước Anh ….

Trong thế kỷ 18, 19 và 20 tại Winchcobe sanh ra khá nhiều nhân vật nổi tiếng của nước Anh. Nhiều người tại Anh cho đây là một nơi lý tưởng để sống và làm việc vì chung quanh thị trấn có cảnh đẹp và thiên nhiên tuyệt vời. Cộng đồng Winchcombe rất đoàn kết và rất tốt trong việc kinh doanh.



No comments: