May 1, 2017

Đoàn Du Ca Nam Cali tổ chức chiều nhạc Du Ca tưởng niệm Tháng Tư Đen


Vào chiều ngày Chủ Nhật 30/04/2017, tại hội trường Nhật Báo Người Việt (Little Saigon, Nam California), Đoàn Du Ca Nam Cali đã tổ chức một chương trình nhạc với chủ đề “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ”, để tưởng niệm lần thứ 42 biến cố Tháng Tư Đen.

Vẫn như thường lệ cuả các buổi sinh hoạt Du Ca , hội trường báo Người Việt hôm đó không còn một chỗ trống. Nhiều khán giả phải đứng để theo dõi buổi trình diễn, để cùng hát theo, hòa nhịp cùng không khí hào hùng, hứng khởi của dòng nhạc Du Ca. Bên cạnh các thành viên Du Ca, chương trình còn có sự đóng góp của Ca Đoàn Ngàn Khơi, các ca sĩ Anh Dũng, Nam Trân, các thân hữu thuộc các liên đoàn hướng đạo, vốn luôn gắn bó với phong trào du ca. Đặc biệt là các em thanh thiếu niên thuộc Liên Đoàn Hướng Việt, đã đem đến một bầu không khí trẻ trung, hy vọng cho tương lai của phong trào Du Ca tại hải ngoại.

Chương trình nhạc đã hướng dẫn khán giả cùng trở về với các thời kỳ hào hùng, ngạo nghễ của dân tộc Việt Nam qua các ca khúc lịch sử. Từ Hai Bà Trưng với “Trưng Nữ Vương”, đến Đinh Bộ Lĩnh thống nhất đất nước với “Bóng Cờ Lau”. Qua những chiến công anh dũng của Ngô Quyền, Hưng Đạo Đại Vương trên sống Bạch Đằng với “Bạch Đằng Giang”. Đó là Lê Lợi chiến thắng giặc Minh với “Đêm Lam Sơn”. Đó là Vua Quang Trung trong “Đại Phá quân Thanh”… Khán giả hào hứng trả lời các câu hỏi về lịch sử dân tộc, cũng hát theo những bản hùng sử ca làm mãnh liệt thêm lòng yêu nước, thương nòi.

Nhưng đó chỉ là quá khứ. Trở về với hiện tại, người Việt Nam đau lòng khi nhận ra rằng, CSVN là một trong những chính quyền hiếm hoi trên thế giới ngăn cấm lòng yêu nước của người dân. Những bài hát đòi lại quyền yêu nước được viết bởi những người nhạc sĩ cả trong và ngoài nước. Đó là Việt Nam Ơi của nhạc sĩ hải ngoại Trúc Hồ. Đó là Trả Lại Cho Dân của một nhạc sĩ đấu tranh trong nước, nay đã trở thành ca khúc chính thức của các cuộc biểu tình chống Trung Cộng, chống Formosa, đòi lại công lý của người dân khắp ba miền. Đặc biệt nhất là sự trở lại của dòng nhạc Du Ca trong nước. Sau bao nhiêu năm im lặng, phong trào Du Ca tại Việt Nam đã có những sáng tác thật hào hùng, thắm đậm lòng yêu nước như: Nhà Việt Nam Vẹn Toàn, Tôi Tin… Đây xứng đáng là thế hệ tiếp nối của những bậc Du Ca đàn anh như Nguyễn Đức Quang, Nguyễn Quyết Thắng, Ngô Mạnh Thu… đã gầy dựng lên phong trào Du Ca từ 50 năm trước.

Chương trình không thể thiếu những ca khúc ca ngợi những người lính Cộng Hòa, những người anh hùng đã làm hết mình, nhưng đã không thể giữ được Miền Nam Tự Do trước làn sóng xâm lược đỏ từ phương Bắc. Ca sĩ Anh Dũng với Người Tình Không Chân Dung, Anh Đi Chiến Dịch, Nam Trân với Anh Không Chết Đâu Anh… đã làm khán giả chạnh lòng nhớ lại những ngày binh lửa của Miền Nam trước 1975.

Chương trình kết thúc với ca khúc Tháng Tư Đen, để nhắc nhở với hơn 90 triệu người Việt trên toàn thế giới rằng: hãy đoàn kết lại! Bởi vì sau 42 năm, mục tiêu đòi lại tự do, dân chủ cho dân tộc Việt Nam vẫn chưa hoàn thành. Tuy nhiên, đã có rất nhiều tín hiệu đáng mừng từ trong nước vào mùa Tháng Tư Đen năm nay. Các cuộc phản kháng của người dân trong nước hiện nay đang liên tục dành được thắng lợi. Từ các cuộc biểu tình chống Formosa của các linh mục, giáo dân thuộc Giáo Phận Vinh; cho đến các cuộc cuộc biểu tình chống cưỡng chế đất đai của người dân Đồng Tâm, Hà Nội; cũng như các cuộc biểu tình phản kháng việc bóc lột người dân hết sức vô lý tại các trạm thu phí cầu đường ở Hà Tĩnh. Người dân Việt Nam đã vượt qua sợ hãi, đẩy chính quyền công an trị vào thế bị động. Nhiều khán giả đến tham dự chiều nhạc Du Ca 30/04/2107 đã cảm nhận rằng, một ngày “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” trở lại đang đến gần hơn bao giờ hết, sau 42 năm đấu tranh và chờ đợi…

Đoàn Hưng / SBTN

No comments: