May 31, 2016

VIỆT NAM TRONG THỜI ĐIỂM SƠN HÀ NGUY BIẾN - Hưng gàn


Đêm nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu 9 thành công ngoài sự mong đợi

Vào lúc 7:00 tối ngày Thứ Bảy 28/05/2016, tại sân khấu của Đài Truyền Hình SBTN đã diễn ra đêm nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu lần thứ 9. Đêm nhạc hội đã được cả ban tổ chức và nhiều khán giả mô tả là thành công ngoài sức tưởng tượng đối với một chương trình văn nghệ nghiệp dư, với những nghệ sĩ tham dự là học sinh, thầy cô giáo của các trường dạy Việt Ngữ tại vùng Nam Cali.

Tiết mục Hào Khí Việt Nam

Nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu được tổ chức bởi Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California. Năm nay có tổng cộng 15 đơn vị tham dự, gồm 12 trung tâm Việt Ngữ, và 3 trường trung học có dạy tiếng Việt của học khu Garden Grove. Có những trung tâm Việt Ngữ đến từ Riverside, San Diego để tham dự ngày hội này. Đêm nhạc hội cũng là cuộc thi đua văn nghệ, để khuyến khích các trường dạy Việt Ngữ tiếp tục thực hiện công việc cao quí của mình: giữ gìn tiếng Việt và văn hóa Việt Nam tại hải ngoại.

Nhiều khán giả nói rằng lúc đầu họ đến chủ yếu là để ủng hộ con cháu mình có tham gia trong chương trình. Nhưng họ không hề tưởng tượng rằng đêm văn nghệ đã đem đến cho họ nhiều cảm xúc đến như thế. Các thầy cô, các em học sinh thì đâu thể so sánh với những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Nhưng chính sự nhiệt tình và tấm lòng của  người tham gia đã làm xúc động khán giả trong nhiều khía cạnh khác nhau.

Tiết mục Phượng Hồng của các thầy trò Trung Tâm La Vang đưa khán giả trở về với những mối tình thơ mộng tuổi học trò, với hình ảnh chiếc xe đạp chở đầy hoa phượng trên sân khấu, với những tà áo trắng thiết tha trong sân trường.

Tiết mục Biển Đông Quê Tôi của các trung tâm Việt Ngữ San Diego đã chinh phục khán giả với một dàn ca sĩ, diễn viên ở nhiều lứa tuổi. Cô bé nhỏ xíu 4 tuổi nói và hát tiếng Việt vững vàng làm ngỡ ngàng người xem. Màn hoạt cảnh gây xúc động với những tình tiết, hình ảnh liên quan đến những biến động gần đây nhất trên quê hương Việt Nam: cá chết, biển mẹ bị đầu độc, phụ nữ và trẻ em biểu tình vì môi trường ôn hòa bị đàn áp dã man…

 
Tiết mục Biển Đông Quê Tôi

Hai tiết mục đoạt giải nhất- Hào Khí Việt Nam của Trung Tâm Đức Mẹ Lên Trời, và giải nhì- Liên Khúc Ba Miền Bắc Trung Nam & Con Rồng Cháu Tiên của trường Trung học Pacifica, đều đem lại những cảm xúc về niềm tự hào làm người Việt Nam. Có khán giả nhận xét vui là các em học sinh trung học Pacifica vừa hát, vừa múa mà không cần phải “lipsing” để trình diễn như ca sĩ chuyên nghiệp! Và các em đã làm cho người xem nức lòng với hào khí dân tộc Việt, điều mà một vài trung tâm ca nhạc chuyên nghiệp hiện nay không làm được.

MC Diệu Quyên của SBTN- cũng là người của Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California tham gia tổ chức chương trình từ nhiều năm qua- đã chia sẻ rằng chị cũng bất ngờ về sự nhiệt tình của các đơn vị tham dự. Những tiết mục đã được chuẩn bị quá công phu, tập dợt rất kỹ lưỡng, và đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng của nhiều tiết mục cao hơn những năm trước khá nhiều.  Chị Diệu Quyên rất mong trong những năm tới, sẽ có nhiều hơn nữa các Trung Tâm Việt Ngữ khác ở Nam Cali sẽ tham gia vào chương trình. Đặc biệt, chị nghĩ đến khả năng mời cả các trường đại học có dạy Việt Ngữ cũng góp mặt trong năm tới.

Đêm nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu thực sự đã thành công ngoài sức mong đợi. Đội nào đoạt giải không quan trọng. Tất cả những đơn vị đã tham dự vì một phương ngôn chung: “Tiếng Việt còn, Việt Nam còn”. Và những trung tâm Việt Ngữ này đã không chỉ dừng lại ở mức độ “gìn giữ Tiếng Việt”.  Chương trình Tiếng Việt Mến Yêu còn góp phần nuôi dưỡng hào khí Việt Nam trong lòng thế hệ trẻ gốc Việt lớn lên tại hải ngoại.  Điều này những người yêu nước vẫn đang gặp khó khăn để thực hiện ngay tại quê hương Việt Nam, nơi đang cần hơn bao giờ hết hào khí Việt Nam trong thời điểm sơn hà nguy biến.

 
Tiết mục Liên Khúc Ba Miền & Con Rồng Cháu Tiên

No comments: