Dec 15, 2015

RONG CHƠI TRỜI PHƯƠNG NGOẠI - Thích Nhất Hạnh


 Tuệ Trung Thượng Sĩ, tác giả của tập sách Thượng Sĩ Ngữ Lục, là một người cư sĩ thực tập theo đạo thiền.  Ông là anh ruột và là anh cả của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.  Ông đã diễn tả Niết bàn với danh từ trời phương ngoại (phương ngoại phương).

Phương ngoại phương là không gian nằm ngoài không gian (space outside space). Trời Phương ngoại thênh thang hơn là trời phương nội.  Trong kiếp nhân sinh, chúng ta bị giới hạn bở thời gian, không gian, sinh-diệt, còn-mất và có-không.  Đó là ta bị tà kiến che lấp.  Vượt thoát tà kiến và phiền não, ta vươn tới trời phương ngoại, thênh thang hơn nhiều, hạnh phúc hơn nhiều.  Trời phương ngoại tức là Niết Bàn, không phải là một giấc mơ viễn vông.  Nếu ta nắm lấy đạo đế để thực tập, thì trời phương ngoại trở thành thực tại liền lập tức.

Trong phóng cuồng, Tuệ Trung Thượng Sĩ Trần Quốc Tung đã viết: "Chống gậy rong chơi, chừ trời phương ngoại" (xích trượng ưu du, hề phương ngoại phương).  Cha ông chúng ta đã làm được điều đó, chúng ta là con cháu há chăng làm được như cha ông sao?

Thích Nhất Hạnh
Trích lời nói đầu sách "Rong Chơi Trời Phương Ngoại"

No comments: