May 25, 2015

CÓ BÙN MỚI CÓ SEN - Thích Nhất Hạnh



Muốn trồng cây Giác Ngộ là chúng ta phải sử dụng đau khổ, phiền muộn trong ta.  Cũng giống như trồng hoa sen không thể trồng trên đá, phải có bùn mới trồng được.  Hành giả thiền tập không kỳ thị hay gạt bỏ nội kết của mình.  Chúng ta không tự biến mình thành một bãi chiến trường, thiện đánh với ác.  Ta chăm sóc phiền não, sân hận, ganh tỵ với tất cả nâng niu và nhẹ nhàng.  Khi cơn giận khởi dậy, ta phải bắt đầu thực tập hơi thở ngay tức khắc: "Thở vào, tôi biết cơn giận có trong tôi.  Thơ ra tôi đang chăm sóc cơn giận của tôi. "  Phải làm như một bà mẹ [...] Đây là thực tập từ bi.  Nếu bạn không biết chăm sóc mình thì bạn không thể chăm sóc người khác với tâm từ bi được.  Khi cơn giận khởi dậy, hãy tiếp tục thực tập hơi thở chánh niệm, bước chân chánh niệm để chế tác năng lượng chánh niệm.  Ta tiếp tục ôm ấp nâng niu năng lượng của cơn giận trong ta.  Cơn giận có thể kéo dài một thời gian, nhưng ta sẽ được an toàn, bởi vì Bụt có mặt trong ta, giúp ta chăm sóc cơn giận.  Năng lượng chánh niệm là năng lượng Bụt.  Khi thực tập hơi thở chánh niệm và ôm ấp cơn giận, ta được Bụt bảo hộ.  Không có chi để nghi ngờ.  Bụt đang ôm ấp ta và cơn giận của ta trong từ bi vô lượng. 

Thích Nhất Hạnh
(Trích sác "Giận")

No comments: