Feb 20, 2015

VIẾT CHO EM - bác Linh

 
Sinh nhật nhà giáo Sỹ, nhà giáo Linh đọc bài thơ của chính mình.

VIẾT CHO EM

Bài thơ này tôi viết cho Em
Con chim nhỏ ngày nào còn lích chích chuyền cành
Bỗng một sớm tung bay lên bầu trời cao rộng
Thả tiếng hót vào không gian mênh mông
Tôi mãn nguyện nhìn em
Ra khỏi trường Sư Phạm
Mảnh bằng tốt nghiệp trong tay
Ánh mắt nụ cười rạng rỡ
Người thân, bè bạn vây quanh
 
Rồi em lại cũng như tôi
Coi tương lai học trò như của chính mình
Đêm đêm với ngọn đèn dầu bầu bạn
Lui cui chấm vở soạn bài
Hồn nhiên như trang giấy trắng
Có thể nào tôi lại như chú bé con ích kỷ kia
Nhốt chim lại trong lồng để giữ cho riêng mình tiếng hót

                          
Đất nước chúng mình dằng dặc chiến tranh
Biết bao bất hạnh giữa sự sống và cái chết
Ranh giới thật mong manh
Em phiêu bạt nơi nào
Em còn mất, tôi không thể biết.
 
Thảng có lúc
Chợt nhớ về đôi mắt sáng
Chăm Chú nhìn lên bảng,
trong những tiết giảng khô khan
Những câu hỏi thông minh
Như tiếp thêm hơi sức
Lớp học trầm trầm,
bỗng bừng lên sinh động
 
Cuộc đời của chúng ta
Đã không ít lần làm lại
Chẳng khác nào
cành củi khô dòng nước lũ cuốn trôi
Bao mơ ước tuổi thanh xuân vỡ vụn
Năm thặng qua mau như cơn lốc
Thoắt đã mấy chục năm trời !

Bất ngờ gặp lại em
Giữa miền Cali nắng ấm
Trong vòng người Thân thiết vây quanh
Em reo lên
Khi tôi gọi đúng tên

              
Căn phòng nhỏ xôn xao
Tiếng cười chen giọng nói
Hỏi dồn và đáp vội
Những tiếng xưng hô thân thiết thuở nào
Tôi cảm động lắng nghe
Lớp học ngày xưa như sống lại, ở trong tôi
Ta lại cùng hát vang những bài ca sinh hoạt
Hát say sưa như chưa từng được hát
Niềm vui cứ thế nhân lên

                 
Trong hạnh phúc trào dâng ngày hội ngộ
Vẫn còn vương một chút ngậm ngùi
Tôi đang đi khúc cuối của cuộc đời
Các em đã qua rồi thời xuân sắc
Tất cả chúng ta
Dù đã ra đi
Hay còn ở lại

           
Thế kỷ này đều đã trót đầu thai
Nói sao hết những trầm luân đã trải
Ta chia tay ngày tháng hạ
Chiều Cali trôi đi không vội vã
Trời càng đậm màu hơn dưới tàn hoa phượng tím
Bàn tay em nhỏ bé nắm trong tay
Tôi thầm hẹn sẽ có ngày gặp lại
 
Chiếc xe ngập ngừng lăn bánh
Tiếng dương cầm đâu đây
vẳng tới những cung trầm
Chợt thấy nhói trong tim
Nụ cười em rạng rỡ ..... đâu rồi !

Nhà giáo Linh

HAPPY BIRTHDAY TO NHÀ GIÁO BỐ SỸ 










No comments: