Jan 19, 2014

ĐÓN ĐỌC SÁCH TRONG DỊP XUÂN GIÁP NGỌ: MỘT CÀNH MAI – HÒA THƯỢNG THÍCH PHƯỚC TỊNH



ĐÓN ĐỌC SÁCH  TRONG DỊP XUÂN GIÁP NGỌ: MỘT CÀNH MAI – HÒA THƯỢNG THÍCH PHƯỚC TỊNH

Nhân dịp xuân Giáp Ngọ, Hòa Thượng Thích Phước Tịnh & nhóm Giới Trẻ Mây Từ có một món quà rất có ý nghĩa dành cho dân mê đọc sách: cuốn sách mang tựa đề Một Cành Mai.
Trong tâm thức người Việt, mỗi độ xuân về, Tết có ý nghĩa thiêng liêng hơn nhiều so với năm mới của người Âu Mỹ. Người Việt đón xuân, đón Tết một cách trang trọng. Người Việt cúng đất trời trong thời khắc giao thời, đón ông bà về ăn Tết, chúc thọ người già, mừng tuổi trẻ em. Người Việt tính sổ năm cũ, chuẩn bị đón năm mới bằng niềm vui để mong cho cả năm được hanh thông, hạnh phúc. 


Đối với người tu, năm hết Tết đến cũng là dịp nhìn lại con đường tu tập của mình. Người nào cũng mong muốn cho năng lực tu đủ hùng mạnh, để vững tin vượt qua thử thách của năm tới. Cái nhìn của người tu về mùa xuân vì vậy sâu sắc hơn của người đời. Người tu vui với hoa cỏ mùa xuân, nhưng cũng nhìn thấy xuân qua, hè tới, thu sang, đông về là điều không tránh khỏi. Người tu thấy tuổi trẻ là mùa xuân của đời người, nhưng cũng nhìn thấy tuổi già cũng sẽ đến, cho nên biết lo tu tập để giữ được mùa xuân miên viễn trong tâm thức của mình.


Cuốn sách Một Cành Mai được thực hiện bởi Nhóm Giới Trẻ Mây Từ. Sách được phiên tả từ một số bài pháp thoại của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh có chủ đề về mùa xuân. Bằng cách bình luận thi ca, Thầy chia xẻ cái đẹp của mùa xuân vô thường trong đất trời, rồi hướng người đọc đến mùa xuân vĩnh cửu trong hình hài tứ đại của chính mình.
Khi nhắc đến cụm từ “một cành mai”, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến bài thơ bất hủ Cáo Tật Thị Chúng của Thiền Sư Mãn Giác, với hai câu chót mang đậm tính chất thiền:
“…Đừng bảo đông tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai”


Bài thơ này cũng được Thầy trích dẫn và bình luận trong cuốn sách Một Cành Mai để chỉ cho đại chúng thấy tâm xuân bất diệt của một vị tu hành ngộ đạo.
Thầy Phước Tịnh nhắc đến rất nhiều bài thơ nổi tiếng có chủ đề mùa xuân của nền thi ca Việt Nam, cả thơ thiền lẫn thơ nhân thế. Nhà thơ Vũ Đình Liên đã làm cho cành đào ngày tết trở nên bất tử cùng hình ảnh cụ đồ trong bài thơ “Ông Đồ Già”, mà có lẽ người Việt nào đến trường lớp cũng đều biết đến:


 “Mỗi năm hoa đào nở
Lại thấy ông đồ già
Bày mực tàu giấy đỏ
Bên phố đông người qua…
…Năm này đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ…”


Ý thơ, lời thơ thật đẹp, nhưng nó man mác buồn làm sao! Cũng với cành đào ấy, nhưng thiền sư Linh Vân (đời Đường Trung Hoa) lại cho ta niềm hứng khởi của một người ngộ đạo chỉ vì thấy hoa đào nở:


Ba mươi năm kiếm khách tìm cầu
Lá rụng cành khô chẳng thấy đâu
BỖng nhiên chợt thấy hoa đào nở
Khối nghi bùng vỡ tỏ nhiệm mầu


Thầy Phước Tịnh chỉ ra cho chúng ta thấy thơ thiền khác thơ nhân thế ở chỗ thơ thiền làm cho tâm hồn người đọc thanh thản, hướng chúng ta tới con đường tu giải thoát phiền não. Thầy vẫn thường giảng rằng Phật tánh, hay chân tâm, hay tự tánh niết bàn… chính là sự nhận biết hiện tại đơn thuần nhưng mầu nhiệm, mà mỗi chúng ta ai cũng có sẵn. Trong Một Cành Mai, Thầy dạy chỉ cần thắp sáng sự nhận biết đó, thì lập tức tâm ta tràn ngập mùa xuân. Và cho dù ngày tháng trôi qua, cái thân của chúng ta sẽ già đi theo qui luật vô thường, nhưng tâm ta vẫn luôn luôn là mùa xuân miên viễn:


“…Mời được Sự Nhận Biết luôn rạng ngời chiếu sáng tĩnh tại hiện tiền, thì không có buồn giận lo lắng nào có thể chạm vào đời sống chúng ta được cả. Hành tinh này được bầu khí quyển bao quanh, nên bất cứ một tảng vẩn thạch nào chạm vào khí quyển đều tan thành tro bụi. Cũng thế, khi năng lực tu của chúng ta đủ hùng mạnh, an trú được trong vùng trời chánh niệm sáng rỡ, thì mùa xuân sẽ mãi hiện hữu trong tâm thức chúng ta. Đời sống ta tự nhiên trở thành giàu có, mỗi một ngày niềm vui mỗi một tỏa sáng, và bấy giờ đời sống rạng ngời như mùa xuân bất tận…”
(Thông Điệp Xuân- Thích Phước Tịnh)
 
Giới Trẻ Mây Từ là nhóm Phật tử trẻ do Thầy Phước Tịnh thành lập đã hơn một năm. Nhóm có nhiều hoạt động để đem nhiệt tâm huyết người tu trẻ tuổi phục vụ cho xã hội, cộng đồng: nấu ăn cho người vô gia cư (dưới sự tài trợ của chợ Á Đông), đi thăm người già trong viện dưỡng lão, dọn dẹp, tu sửa chùa, tu viện… Một Cành Mai là cuốn sách đầu tiên của Thầy do nhóm phát hành. Trong tương lai, nhóm dự định sẽ tiếp tục thực hiện công việc này, để phổ biến lời giảng của Thầy rộng rãi hơn bằng nhiều hình thức khác nhau.
Bạn đọc có thể mua sách qua những hình thức sau:
-    Mua sách trực tiếp tại Zippost: 9353 Bolsa Ave Westminster, CA 92683
-    Gởi e-mail đến cho Giới Trẻ Mây Từ: lienlac@gioitremaytu.org
-    Gọi điện thoại cho:
o    Chương Vũ: 714 768 9378
o    Vi Nguyễn:   714 722 2060
o    Diệu Ngọc: 714 858 8704
o    Doãn Hưng: 310 985 0908

-    Đặt sách ở Canada, xin liên lạc Tâm Nguyễn, Tel: 905 979 1190, e-mail: tamthnguyen@gmail.com
Ấn phí là $10. Giao sách miễn phí tại khu vực lân cận vùng Little Saigon. Chi phí gởi sách bằng bưu điện là $3. Chi phiếu xin ghi cho: Compassionate Cloud Association, gởi về địa chỉ:
 

Giới Trẻ Mây Từ
9353 Bolsa Ave # I 13 Westminster, CA 92683
 

VB






No comments: