Apr 13, 2013

TRUYỆN VÀ PHIM HARRY POTTER - Anh Quân



Phim bộ Harry Potter là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất trong hành tinh của chúng ta. Bộ phim được dựa theo tác phẩm tưởng tượng của một nhà văn nữ người  Anh là bà J.K Rowling. Đến giờ bà viết tất cả là 7 tập truyện Harry Potter.  Quyển đầu tiên là “Harry Potter và Hòn đá Phù thủy” (Harry Potter and the Philosopher’s stone). Quyển này được xuất bản vào ngày 30/6/1997, được xem là quyển quan trọng nhất vì nó là nền tảng cho 6 tập kế tiếp.  Sự xuất hiện của tập truyện Harry Potter đã làm chấn động toàn thế giới, hơn 400 triệu bản bán toàn 5 châu , được xem là bộ truyện bán nhiều nhất trong lịch sử sách vở. Truyện đã dịch ra tất cả 67 ngôn ngữ, được giới phê bình ủng hộ và đánh giá tập truyện thành công về mặt thương mại.

Vào cuối năm 1997, tại văn phòng của nhà sản xuất phim David Heyman ở London, nhận quyển đầu tiên Harry Potter, lúc đó quyển truyện này được xem một loại tiểu thuyết không đáng quan tâm , cứ vứt vào trong kệ sách là xong, nhưng người thư ký của văn phòng để ý đến quyển truyện tưởng tượng này. Sau khi đọc bà ta liền nói với ông Heyman đây là một quyển sách đáng đồng tiền bát gạo. Ban đầu khi thấy tựa quyển sách thì ông Heymam cho đây loại sách rẻ tiền đáng giá 3 xu , nhưng khi bắt đầu đọc giòng đầu tiên vào lúc chiều thì ông đọc không ngừng cho đến 4 giờ sang hôm sau. Sau đó ông biết quyển sách này là “Con gà đẻ trứng vàng”, ông tìm mọi cách đưa bộ truyện này tới Hollywood và bán bản quyền cho hang phim Waner Bros vào năm 1998, nhưng tác giả Rowling đặt điều kiện là khi làm phim là phải thuê tất cả diễn viên là người Anh.

Nhà văn nữ J.K Rowling sanh ngày 31 tháng 7 năm 1965 tại Yate, thuộc địa hạt Gloucestershire phía bắc nước Anh. Vào đầu thập niên 90 bà làm việc cho cơ quan nhân quyền quốc tế ở London, nhưng bà lại sống tại thành phố Manchester, nên phải mất 3 tiếng xe lửa đi đến chổ làm cũng như về nhà. Vào một ngày trong năm 1990, chuyến xe lửa gặp sự cố nên phải dừng lại thì cũng vào lúc đó bà tưởng tượng ra câu chuyện Harry Potter, rồi các nhân vật cứ hiện ra trong tư tưởng của bà. Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo “The Boston Globe” bà có nói như sau “ Tôi thật sự không biết ý tưởng viết truyện từ đâu ra. Bắt đầu là nhân vật Harry, rồi các nhân vật cứ xuất hiện , tình tiết câu truyện cứ tràn đầy trong đầu vô cùng mạch lạc”. Nói theo người châu á mình là bà Rowling được trời cho lộc , đó là một cách giải thích cho dể nghe. Thật ra, bà đã viết truyện tưởng tượng từ lúc còn học tiểu học.  Bà rất có khiếu về ngôn ngữ, nên khi tốt nghiệp trung học bà đậu kết quả rất cao về môn Anh ngữ, Pháp ngữ và Đức ngữ. Vào năm 1982 bà xin vào trường đại học danh tiếng toàn cầu là Oxford, nhưng rất tiếc bà không qua được thử thách kiểm tra kiến thức và phỏng vấn để được một chỗ học tại Oxford.  Bà cảm thấy thất vọng và xin học tại Đại Học Exeter thuộc địa hạt Devon về cử nhân Pháp văn.

Về hoàn cảnh gia đình bà không hoàn toàn hạnh phúc, mẹ của bà bị mất vào cuối năm 1990. Bà không hợp tính với người cha và cho đến giờ cả hai người không nói chuyện. Bà kết hôn với một nhà báo người Bồ Đào Nha vào năm 1992. Trước khi lập gia đình thì bà đã một lần xảy thai. Đến tháng 7 năm 1993, bà sanh một đứa bé gái. Đến tháng 11 năm 1993, hôn nhân của bà bắt đầu bị đổ vỡ, vì người chồng của bà thuộc loại vũ phu, ngày cuối cùng của hai người là chồng của bà kéo bà ngoài đường vào lúc 5 giờ sáng, đánh đập một cách tàn bạo. Đến tháng 12 năm 1993, bà đi lên Scotland để sống chung với người chị. Hành lý đi theo bà là cô con gái và trong ba chương bản thảo của tập truyện đầu tiên Harry Potter.  Bà cho lúc đó bà  ở một cuộc sống hoàn toàn thất bại bà còn bị rơi vào căn bệnh chán đời và có những lúc muốn tự tử.

Sau đó bà cố gắng để mà sống, gia tài của bà chỉ có đứa con gái và cái máy đánh chữ cổ lỗ sỉ. Bà không tìm được việc, bà đành phải dựa vào trợ cấp chính phủ , để nuôi con và viết truyện Harry Potter.

Vào năm 2004, tạp chí Forbes đánh giá bà Rowling là  Nữ Tỉ Phú mỹ kim đầu tiên sống nhờ sách. Đứng hạng nhì trong giới giải trí. Xếp hạng 1062 người giàu trên thế giới. Trong nước Anh bà đứng hạng 144 người giàu có. Ngoài ra được xem hạng 13 là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Anh. Vào ngày  26 tháng 12 năm 2001 , bà Rowling lập gia đình lần thứ hai và người chồng thua bà 6 tuổi.

Có lẽ nhiều người đang thắc mắc là có tập 8 về Harry Potter không? Cho đến giờ thì bà Rowling chưa có một quyết định nào cả nhưng sự xuất hiện của tập 8 thì hơi khó vì bà cảm thấy bà đã cho quá nhiều về thế giới tưởng tượng của bà.  Vào tháng 6 năm 2011 bà tuyên bố một kế hoạch Harry Potter trên mạng và có nhiều trò chơi điện tử được cung cấp từ mạng. Bà tạo ra một Mạng có tên là Pottermore. Vào ngày 13 tháng 4 năm 2012, trang mạng được khai sinh. Bà Rowling sẽ tạo ra một tự điển bách khoa về thế giới Harry Potter. Tất cả mọi lợi nhuận trên mạng là bà sẽ cống hiến hết từ thiện . Vậy câu truyện tập 8 Harry Potter sẽ còn quá xa để đến người hâm mộ.

Vào ngày mạc Olympic năm 2012 tại London, tiểu thuyết tưởng tượng nổi tiếng của Rowling đã được xếp trong chương trình thể thao nổi tiếng toàn cầu. Cũng vào ngày 31 tháng 3 năm 2012, hang phim nổi tiếng Warner Bros đã khai mạc trung tâm làm phim Harry Potter tại Leavesden, ngoại ô thành phố London.  Tại đây khách thăm viếng sẽ thấy hết quá trình làm phim Harry Potter, cảnh dàn dựng sân khấu, kỷ thuật máy tính, y phục , cách làm quái thú và các xảo thuật khác.

Thành thật mà nói cho đến giờ, tui chưa đọc truyện, cũng như xem bộ phim Harry Potter nào cả. Tui cũng không biết nội dung 7 tập truyện ra sao? Nên tui không có khả năng viết tóm tắt hết 7 tập truyện này. Nhưng có một điều là tui có sưu tầm rất nhiều Stamp về Harry Potter,ngay cả quyển stamp về Harry Potter của Singapore tui tìm ra cho bằng được. Thêm nữa hôm nay tui đưa má xấp nhỏ và hai cậu con trai đi tới tận trung tâm trưng bày cách làm phim Harry Potter. Giờ tui biết được thêm chuyện làm phim Harry Potter như thế nào. Tui xin tường thuật qua hình ảnh về một ngày đi thăm viếng nơi làm phim. Tui biết bạn của tui nhiều người đã xem phim Harry Potter, còn hay hay dở tui chẳng biết để phê bình nhưng cách làm phim thì tui cho là số một, phải nói thêm là Độc Nhất Vô nhị trên toàn cầu.

Quân Trần

Tháng 4 /2013


















No comments: