Oct 16, 2009

GẶP GỠ CÁ NHÂN ĐỌAT GIẢI SÓNG VÀNG 2009: BÁC SĨ HÙYNH GIA BẢO

Hùynh Gia Bảo trong buổi tiệc gây quĩ cho Project Motivate…

Giải Sóng Vàng được tổ chức bởi tuần báo Việt Tide, đài phát thanh Little Saigon Radio và đài truyền hình Hồn Việt. Năm nay đã là năm thứ ba của giải thưởng này. Giải cá nhân của tiểu bang California năm 2009 được trao cho Bác Sĩ Hùynh Gia Bảo, thành viên trong Ban Điều Hành Project Motivate. Anh được biết đến nhiều trong cộng đồng vì những họat động cộng đồng, xã hội mà anh đã tham gia từ hồi còn là sinh viên. Ít có ai biết đến anh cũng là một nhà kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bài phóng sự sau đây sẽ cung cấp cho quí độc giả nhiều thông tin hơn về những họat động của nhân vật trẻ đa năng này…

Hùynh Gia Bảo cùng gia đình vượt biên sang Mỹ năm 1980. Năm đó anh mới bốn tuổi. Cũng giống như nhiều gia đình Việt Nam khác, định hướng nghề nghiệp của anh được đề nghị bởi cha mẹ, và anh đã chọn ngành y là sự nghiệp theo đuổi. Anh học ngành Sinh Hóa tại đại học UCLA. Trong môi trường học đường, anh đã bắt đầu tham gia các hoạt động cộng đồng của sinh viên từ rất sớm. Theo anh Bảo, khuynh hướng xã hội, cộng đồng đã có sẵn trong máu của anh rồi. Anh Bảo đã từng là Phó Chủ Tịch của Hội Sinh Viên Việt Nam (VSA) tại UCLA vào năm 1995, rồi Chủ Tịch của VSU, đồng thời là một thành viên tích cực của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam trong thập niên 90. Cũng vì tham gia những họat động sinh viên như vậy, anh đã có dịp cộng tác với nhóm họat động xã hội Project Motivate ngay từ những ngày đầu thành lập cách đây đã 12 năm. Ý tưởng họat động của Project Motivate xuất phát từ một câu hỏi rất đơn giản: những em học sinh giỏi, ngoan thì thường được gia đình, nhà trường, các tổ chức cộng đồng khen thưởng; thế còn các em học chưa giỏi, chưa ngoan thì ai giúp đỡ, hỗ trợ tinh thần đây? Cần nhớ lại rằng nhiều gia đình Việt Nam bỏ quê hương sang Mỹ định cư vào thập niên 80 và 90 đã phải bỏ nhiều thì giờ, công sức vào việc dựng nghiệp, làm ăn sinh sống. Nhiều trẻ em của cộng đồng chúng ta trong thời gian đó do thiếu sự quan tâm của gia đình đã sa sút trong học tập, hoặc rơi vào những cạm bẫy của xã hội. Các em có hòan cảnh đáng thương hơn đáng trách này chính là đối tượng giúp đỡ của Project Motivate. Các em được giới thiệu đến tổ chức thông qua nhà trường, gia đình hay bạn bè. Ở đây, các em sẽ được làm việc vớiù người dìu dắt của mình (Mentor), đều là những người họat động thiện nguyện, được tuyển chọn kỹ càng. Các em sẽ được hướng dẫn, giúp đỡ trong học tập, về các kỹ năng xã hội cũng như về văn hóa Việt Nam. Hiện nay Project đã có khỏang 10 Mentor cộng tác. Chương trình được cộng đồng đánh giá cao, đó có lẽ là lý do tại sao cả tổ chức Project Motivate cũng như cá nhân Hùynh Gia Bảo đều nhận giải Sóng Vàng của năm nay.

Với khuynh hướng mở rộng giao tiếp và họat động trong cộng đồng như vậy, Hùynh Gia Bảo cũng rất thích các mở ra các họat động kinh doanh để phục vụ cộng đồng Người Việt Quận Cam. Ít có ai ngờ rằng anh cũng chính là chủ nhân của nhà hàng Phở Licious nằm ở ngã tư đường Slater & Ward. Được hỏi lý do tại sao lại chọn ngành kinh doanh nhà hàng trong khi đi học Bác Sĩ Chỉnh Xương, anh Bảo cho biết một phần đó cũng là sở thích của cá nhân. Anh rất thích các món ăn Việt Nam, đồng thời cũng thích phân tích, chế biến các món ăn theo đúng khẩu vị mà mình muốn. Anh cho biết khi cùng gia đình đi ăn ở tiệm, thường anh không hòan tòan đúng ý của mình. Chỗ có món ăn hợp khẩu vị thì không khí, cách phục vụ lại không vừa ý. Anh quyết định mở một quán ăn riêng, chuyên một số món ăn Việt mà mình ưa thích để phục vụ cho gia đình, người thân,bạn bè, đặc biệc là bạn bè Mỹ. Anh Bảo về Việt Nam vào năm 2004 để học hỏi cách chế biến hương vị món ăn Việt, rồi cho ra đời tiệm Phở Licious vào năm 2005, đúng năm anh tốt nghiệp bác sỹ.

Trước tiệm Phở Licious

Có hai đặc điểm dễ nhận ra ở Phở Licious Restaurant. Thứ nhất, thực đơn ở đây không nhiều, chỉ gồm một số món ăn Việt đặc sắc như phở, bún thịt nướng, gỏi cuốn, cơm sườn… Thế nhưng chất lượng của những món ăn này lại rất đạt, đúng với khẩu vị cơ bản của chúng. Không tình cờ khi anh Bảo đặt tên quán ăn của mình là Phở Licious, vì phở là món ăn Việt mà anh mê nhất. Ở đây tô phở có vị nước lèo thanh, miếng thịt chín thơm và mềm mại, miếng gầu vè thì dòn, bánh trần không bị nát, có nghĩa là đủ yêu cầu của một tô phở ngon. Tương tự như vậy cho các món khác như bún thịt nướng, thịt rất “juicy” không bị khô, nước mắm pha đủ độ đậm đà là hai yếu tố quan trọng của món ăn này; hoặc món gỏi cuốn có chén nước chấm với hương vị độc đáo y như ở Việt Nam. Đặc điểm thứ hai là phong cách phục vụ và không khí ở đây tạo cho thực khách một cảm giác tự nhiên, thoải mái. Khách ở đây thường đến ăn trưa, có tới hơn 50% là khách Mỹ. Thành phần khách trẻ cũng chiếm đa số. Không gian nhà hàng do đó cũng được bày biện như một quán ăn trưa, đơn giản, không đẹp theo kiểu sang trọng, cầu kỳ. Nhưng nó rất sạch sẽ, tươm tất theo kiểu một nhà hàng thức ăn nhanh của Mỹ. Sự thoải mái đem đến cho khách hàng từ cách phục vụ. Phần lớn nhân viên ở đây đều trẻ. Họ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm, nhưng vui vẻ, trẻ trung, thoải mái làm khách hàng cũng có cảm giác tự nhiên. Cái hay riêng của Phở Licious là ở chỗ đó. Tôi đã vài lần ghé ăn trưa ở đây, nên cảm nhận được điều này. Trong thời kinh tế khủng hỏang mà lần nào cũng thấy quán đông. Có lần thấy anh Bảo ở đó. Anh tiếp khách, hỏi thăm khách hàng, vui vẻ một cách hết sức tự nhiên, không khách sáo, giống như ai cũng là bạn của anh cả! Có lẽ chính phong cách của anh đã làm gương cho nhân viên ở đây về phong cách phục vụ khách hàng. Anh Bảo cho biết anh đã mở thêm một tiệm Phở Licious ở Irvine để phục vụ chủ yếu cho khách Mỹ.

Trong ngày khai trương Relliance Rehabilitation, chụp chung với cha mẹ

Rồi Huỳnh Gia Bảo cũng bắt đầu dựng nghiệp theo đúng con đường học vấn của mình. Vào đầu năm 2009, anh mở Alliance Rehabilitation, trung tâm điều trị đau nhức, vật lý trị liệu, châm cứu tại ngã tư Warner và Bushard. Thực ra, sau khi tốt nghiệp bác sĩ ngành chỉnh xương vào năm 2005, anh Bảo đã bắt đầu đi làm cho một bệnh viện Mỹ ở Lakewood. Anh chưa nghĩ đến việc mở ngay một cơ sở của riêng mình, vì anh muốn có thêm kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Đối với anh, một người bác sĩ làm công việc vật lý trị liệu, phục hồi sức khỏe cũng phải đồng thời phải là một nhà tư vấn về sức khỏe. Một số chứng bệnh đau nhức cơ bắp, gân khớp… đòi hỏi phải kết hợp việc điều trị tại trung tâm với việc thay đổi các thói quen sống, nếp sinh họat hằng ngày thì mới có hiệu quả. Y học hiện đại có khuynh hướng công nhận yếu tố tinh thần có tác động mạnh đến kết quả điều trị nhiều căn bệnh nan y. Bởi vì thân-tâm của ta tuy hai mà một, có tác động qua lại lẫn nhau. Theo anh Bảo, người bác sĩ vật lý trị liệu cũng nên là một nhà tâm lý, giúp bệnh nhân giảm được stress trong cuộc sống hàng ngày. Đó cũng là lý do tại sao trung tâm mở các lớp dạy Taichi, khí công dưỡng sinh miễn phí cho khách hàng của mình. Rất nhiều người bị các chứng đau khớp, đau cơ mãn tính đã chữa khỏi bệnh nhờ kết hợp giữa điều trị và thực tập các phương pháp thần diệu kể trên. Trung tâm Alliance Rehabilitation có diện tích trên 3,000 sqf. Không gian rộng thóang tạo cho người bệnh cảm giác thư giãn. Anh Bảo mong muốn nơi đây sẽ là một trung tâm tư vấn sức khỏe cho cộng đồng trong tương lai.

Anh Bảo kể lại rằng trong ngày khai trương trung tâm Alliance Rehabilitation, người vui nhất có lẽ là cha mẹ anh. Chắc là hai đấng sinh thành chỉ thực sự mãn nguyện khi đã anh hành nghề bác sĩ. Cái tên Hùynh Gia Bảo cũng đã thể hiện kỳ vọng của cha mẹ của anh đối với người con trai của mình. Anh cũng vui vì đã làm tròn bổn phận đối với cha mẹ. Nhưng đối với con người trẻ tuổi đa năng này, tôi đóan sẽ còn nhiều điều mới mẻ đến với cuộc đời anh nữa. Và cho dù anh có dấn thân vào lĩnh vực mới nào, bí quyết của sự thành công của anh vẫn cứ là khả năng xây dựng quan hệ và tạo được nhịp cầu thân ái giữa người với người…

Đòan Hưng


No comments: