Oct 21, 2017

VỀ EROICA CỦA BEETHOVEN


Nghe về Magarete Mitchell @ Georgia 

[...]

Hương đã ra tới nơi, cả ba cùng ngồi trên. Huy cho xe chạy và nói với Crys:
- Dịp Giáng Sinh vừa qua tôi đi dự một seminar ở Boston nên có dịp được nghe Messias oratorio  và Firework’s music của Handel.
- Do ban nhạc đại hòa tấu Boston chơi? – Crys hỏi.
- Đúng với Firework’s music còn The Messiah, tôi theo dõi trên TV ba giờ liền.
- Anh có ý kiến gì về Eroica của Beethoven? Bài nộp kỳ tới tôi viết về khúc đại hòa tấu này.
Huy giữ cho tốc độ xe chạy vừa phải dọc theo đại lộ Michigan, đôi môi chàng hơi mím lại suy nghĩ, chàng đáp:
- Đây là ý kiến hoàn toàn của riêng tôi, một người Đông phương thưởng ngoạn, chắc chắn trùng hợp với bất kỳ một ý kiến nào trước đây. Tôi thấy mọi giai điệu trong Eroica, Beethoven chỉ cho mình nghe thòm thèm rồi lập tức để nó chạy trốn vào đám âm thanh tít mù. Đôi khi mình bắt gặp chúng thấp thoáng ẩn hiện ở một vài bè khác như một bóng ma đương tự dẫn lối mà đi để hoàn tất lấy giai điệu khao khát trong tâm tưởng. Nhưng thường thường người nghe vẫn chỉ thấy khao khát mà ít được hưởng trọn vẹn, thành thử đậm nét nhất vẫn chỉ là một cảm giác khát khao. Thực khác hẳn với Handel chẳng hạn, giai điệu tròn trĩnh như những luống cày có đầu có cuối vuông vắn, hay với Mozart giai điệu vừa tròn trĩnh lại vừa uyển chuyển như én liệng ngày xuân.
- Cám ơn Huy, tôi sẽ suy nghĩ và đào sâu những ý kiến đó, chắc chắn chúng sẽ giúp tôi không ít trong bài nộp tới.

[...]


Trích Sầu Mây, Doãn Quốc Sỹ 

No comments: