Jul 24, 2019

BIẾT SỐNG



[...]

Thằng nhỏ cũng có thể trở thành một anh giám đốc thiệt ngầu, nhưng mỗi cuối tuần anh tắt điện thoại, chở con ra đồng thả diều, ngắm bèo trôi sông.

Đó là một người sẽ tận hưởng được nhiều vẻ đẹp trên đời,  bất kể giàu nghèo. Như má. Một người đàn bà mà khi nhắc tên ai cũng buột miệng kèm theo mấy chữ, "sao mà biết sống quá xá".  Cái khái niệm biết sống này cũng vô chừng, mỗi người mỗi kiểu, nhưng nhìn một lượt, chừng như người biết sống là biết đủ.  Khi đó tham vọng thôi sôi réo, họ trọn lòng lắng nghe những tiếng thì thầm quanh mình.

Nhưng đó không phải là kiểu sống mà vợ chồng thằng em chọn.  Nó nói ai cũng tà tà vậy thì sao nước mạnh được.  Mạnh, là phải có tiền, nhiều tiền, và rất nhiều tiền. Có tiền mua gì cũng được.  Mua vũ khí. Mua bằng hữu. Không thiếu nợ, và khỏi phải lấy đất đai ra trừ cấn nợ.

Chị hiểu nó muốn ám chỉ chính sự gì đây, cười, "nói thì hay, bữa rồi có vài trăm ngàn tiền thuế mà kì kèo trả giá".  Người giàu nhiều, mà đất nước vẫn nghèo, là vậy.  Tới cái nắp cống ngoài đường cũng bị lấy cắp.  Ai cũng vơ vét cho mình, sẵn sàng ôm tiền bỏ chạy.

[...]

Nguyễn Ngọc Tư
Trích "Hành Lý Hư Vô"


***

Đây đích thị là người biết sống vì quá biết đủ ↷↴⇓




No comments: