May 9, 2020

TRĂNG MƯỜI LĂM, TRĂNG MƯỜI SÁU



Vesak (Buddha Purnima) - Full Moon
Lễ Phật Đản - Trăng Rằm ...

Ở thành phố London muốn chụp hình trăng rằm vô cùng khó vì chỗ đứng chụp với trăng cách nhau quá xa. Ngoài ra muốn tìm một địa điểm chụp không phải dễ.

10 giờ 30 đêm cầm cái máy ra chụp một tấm hình trăng rằm ngày Phật Đản năm 2020 làm kỷ niệm , ngoài ra để nhớ năm nay là năm khó khăn nhất của nhân loại.

Anh Quân



Trăng 16 


[…]

Nghĩ đến tuổi mười sáu của mình, Thiệu ví với tuổi trăng tròn. Tự nhiên Thiệu thấy kiêu hãnh với tuổi đó. Chiều mười sáu tháng Giêng khi vừa tan học, Thiệu không về nhà trọ mà đạp thẳng về làng nói dối Thầy Mẹ là tối nay bài vở không có gì nên về quê cho tĩnh. Sự thực Thiệu cốt về quê để ngắm trăng mười sáu. Thiệu ra ngồi bờ sông từ chập tối để đón trăng ngay từ lúc trăng mới lừng lững từ chân trời nhô dần lên. Bóng tối thảng thốt hoảng chạy, một lát sau cả dòng sông Đuống gợn sóng vàng. Dưới ánh nắng, sông chảy phơi phới; nhưng dưới ánh trăng tiếng sông bát ngát hơn. Lòng Thiệu tuy triền miên mà cùng thảnh thơi vì thấy mình còn nguyên vẹn cả mười hai tuần trăng mười sáu.


Rồi những ngày mười sáu tháng Hai, tháng Ba, tháng Tư.... hoặc gặp ngày chủ nhật hoặc không, Thiệu đều về làng để ra ngồi trên bờ đê ngắm "trăng của mình." Đáng tiếc là đêm mười sáu tháng Sáu thì mưa lớn và đêm mười sáu tháng Tám thì bão lớn nên Thiệu chịu mất trăng. Từ đêm mười sáu tháng Chín trở đi, Thiệu bắt đầu lo sợ, lo sợ buổi đẹp như trăng tròn của mình sắp vĩnh viền mất. Trăng mười bảy đã bắt đầu méo rồi. Trăng mười tám, mười chín càng ngày càng méo xệch. “Hai mươi giấc tốt, hăm mốt nửa đêm," nghĩ đến cái năm Thiệu hai mươi mốt tuổi phải chờ đến nửa đêm mới thấy trăng của mình thì thực là buồn, buồn và lạnh và ủ rũ như trăng hai mươi mốt vậy. Đến như trăng hạ tuần từ hai mươi hai trở đi thì còn thảm đạm biết mấy. Màu trăng thảm đạm võ vàng nhuộm sầu cả vạn vật như câu ca dao cổ

Chờ em em biết đến bao giờ?
Vạc kêu sườn núi trăng mờ đầu non.

[…]

Doãn Quốc Sỹ
Trích "Dòng Sông Định Mệnh"

No comments: