[...] Phép lạ thứ ba của chánh niệm là nuôi dưỡng chính những đối tượng của chánh niệm ... Nếu đối tượng là một em bé, thì nó nuôi dưỡng và bảo vệ em bé. Vì vậy, chánh niệm là gốc của tình thương. Nếu không có chánh niệm thì anh không thể thực sự thương, chị không thể thực sự thương. Nếu không có sự chú ý thì không có tình thương đích thực. Không có tình thương thì làm sao có niềm vui và hạnh phúc... Tình thương đích thực là sự có mặt của chánh niệm, vì chánh niệm có tính cách nuôi dưỡng.
Phép lạ thứ tư là nếu người kia đang chịu khổ đau, chánh niệm sẽ có khả năng làm vơi nỗi khổ của người đó. Khổ trong cô đơn không ai biết tới, không ai để ý tới thì ta khổ rất nhiều. Nhưng khi có một người thấy được nỗi khổ của mình, có thể ngồi với mình, mang chánh niệm ôm lấy niềm đau của mình và biết hiến tặng cho mình sự có mặt của người đó, thì nỗi khổ của ta vơi đi rất nhiều. Vì vậy thực tập chánh niệm bên người đang đau khổ cũng là một phương pháp thực tập lòng từ bi. [...]
Trích "Trái Tim Của Bụt"
Thích Nhất Hạnh
No comments:
Post a Comment