TRUNG BỘ KINH - BÀI KINH SỐ 55
Phật không đòi hỏi các tỳ kheo phải ăn chay, mà cho phép họ ăn thịt khi tin chắc rằng con vật ấy đã không bị giết cốt để cung cấp thịt cho mình.
Thịt như vậy gọi là "thanh tịnh ở ba phương diện ", vì nó:
- không được thấy,
- không được nghe,
- không được nghi là thịt của 1 con vật bị giết cốt để đãi tỳ kheo.
Giới luật của Phật tử tại gia "không được sát sinh" sẽ ngăn cấm vị ấy giết thịt để cúng dường tỳ kheo nhưng không cấm mua thịt những con vật đã chết.
***
[...]Jivaka hỏi Phật, ông ta nghe nói Sa môn Gotama biết con thú bị giết để làm thịt cúng dường cho mình mà vẫn dùng, lời nói đó có đúng không hay là xuyên tạc.
Phật xác nhận đó là lời xuyên tạc, và dạy có ba trường hợp không được phép dùng thịt, đó là khi có thấy, nghe và nghi con vật ấy đã vì mình mà bị giết.
Khi một tỳ kheo sống biến mãn mười phương với bốn phạm trú từ, bi, hỉ, xả, và khi được cư sĩ mời ăn, vị ấy lúc ăn không tham đắm vị ngon, không hi vọng, thấy rõ tai họa của tham dục, ý thức sự xuất ly; lúc ăn không nghĩ đến tự hại, hại người, hại cả hai. Tỳ kheo ăn như vậy không lỗi. Khi ấy Jivaka tán thán Phật an trú tâm từ, nhưng Phật dạy rằng tham sân si đã được Như lai đoạn trừ tận gốc.
Ai vì Phật và chúng tăng mà giết hại sinh vật sẽ tạo nhiều phi công đức do năm nguyên nhân:
- Thốt lên lời nói hãy dắt con vật này đến.
- Con vật khi bị dắt đem giết rất buồn sầu sợ hãi;
- Khi người ấy ra lệnh giết;
- Con vật cảm thọ khổ ưu lúc bị giết;
- Lúc người ấy cúng dường Phật và chúng Tăng một cách phi pháp.
Jivaka ca ngợi Phật và xin Phật nhận ông làm đệ tử.
[...]
---
Đọc thêm: https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung-ty-06.htm
No comments:
Post a Comment