Sep 5, 2009

MỘT VÀI SUY NGHĨ NHÂN NGÀY RA MẮT BAN CHẤP HÀNH MỚI CỦA PHÒNG THƯƠNG MẠI VIỆT MỸ (VIETNAMESE AMERICAN CHAMBER OF COMMERCE-VACOC)



Bác Sĩ Phạm Đăng Long Cơ & Tân Chủ Tịch VACOC Tâm Nguyễn:
sự chuyển giao thế hệ


Ngày 27/08/2009 vừa qua, tại nhà hàng Paracel Seafood, Phòng Thương Mại Việt Mỹ (VACOC) đã có buổi ra mắt Ban Quản Trị mới. VACOC là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với mục đích mở rộng, phát triển họat động thương mại của cộng đồng Việt Nam tại vùng Quận Cam Nam Cali. Sau hơn 20 năm với vai trò là Chủ Tịch của VACOC, Bác Sĩ Phạm Đăng Long Cơ đã chính thức bàn giao chức vụ này cho anh Tâm Nguyễn, hiện là Chủ Tịch của Advance Beauty College. Sự chuyển giao thế hệ đã bắt đầu.

Nhân dịp này, tôi đã có dịp chuyện trò với anh Tâm Nguyễn và các thành viên trẻ khác trong Ban Quản Trị mới nhậm chức của VACOC để tìm hiểu về những định hướng trong tương lai của tổ chức này…

Điểm thay đổi dễ dàng nhận ra là tuổi đời còn rất trẻ của đại đa số 15 thành viên trong Ban Quản Trị mới. Như anh Tâm có nói, tuổi 35 của anh đã thuộc lọai “già” so với các thành viên khác. Chris Trần là thành viên chỉ mới 25 tuổi! Các bạn hầu hết đều lớn lên ở xã hội Mỹ, được giáo dục và đào tạo ở trường lớp Mỹ. Các bạn nói tiếng Anh thành thạo hơn tiếng Việt. Các bạn có phong cách làm việc chuyên nghiệp theo đúng tiêu chuẩn kinh doanh kiểu Mỹ.

Rất nhiều bạn trẻ trong Ban Quản Trị đang điều hành những doanh nghiệp do cha mẹ đã gầy dựng lên. Tâm Nguyễn với Advance Beauty College, Chris Trần với Harbor Automative Center, Ailene Ly với Zen và Crepe Cornor Restaurant, Teresa Nguyễn với Quentin Meat… Thế hệ Người Việt Di Tản thứ nhất đã có “gia tài” để lại cho thế hệ thứ hai. Như vậy, sự chuyển giao thế hệ xảy ra ở VACOC song song với sự chuyển giao trong công việc kinh doanh riêng biệt của các thành viên.

Một điểm đáng lưu ý nữa là lĩnh vực kinh doanh của các thành viên trong Ban Quản Trị rất đa dạng: trường thẩm mỹ, dịch vụ xe hơi, nhà hàng, phân phối thực phẩm, địa ốc, tài chính… Với nhiều kinh nghiệm tích lũy từ các ngành nghề khác nhau như vậy, chắc chắn là chức năng hỗ trợ thương mại cho các doanh nghiệp khác nhau trong cộng đồng Việt Nam sẽ hữu hiệu hơn nhiều.

Ban Quản Trị mới và đại diện Phòng Thương Mại
của các cộng đồng sắc tộc khác trong Quận Cam

Có kiến thức, kinh nghiệm đa dạng. Có sự sáng tạo, tự tin của tuổi trẻ. Có một sự nghiệp vững vàng. Thế hệ mới của VACOC do đó có đầy đủ điều kiện để trở thành chất xúc tác mới, để làm tăng trưởng cho các họat động thương mại của cộng đồng Việt Nam tại Quận Cam. Có rất nhiều thứ để làm. Việc đầu tiên là tạo ra sự đòan kết, tin tưởngï lẫn nhau nhiều hơn giữa các thương gia trong cộng đồng Việt Nam. Một trong những nhược điểm của cộng đồng chúng ta là ít có thói quen họat động hiệp hội giữa các doanh nghiệp cùng ngành. Thường thường những doanh nghiệp Việt Nam cùng ngành hay nhìn nhau như là đối thủ cạnh tranh thuần túy, chứ không thấy khía cạnh đòan kết để cùng phát triển, tăng lợi nhuận. Muốn thành lập hội đòan thì phải nhìn thấy cái lợi của riêng mình không mâu thuẫn với cái lợi chung. Một trong những thí dụ cụ thể nhất là ngành nail. Ngành công nghiệp này nuôi sống biết bao nhiêu người Việt ở Mỹ cũng như trong nước. Vậy mà các chủ tiệm nail Việt Nam vẫn còn họat động đơn lẻ, phải đối phó với bao nhiêu khó khăn về luật pháp, thị trường trong vài năm qua mà không hề có một hiệp hội nào của riêng mình. Hy vọng giới doanh nhân trẻ mới trong VACOC sẽ làm thay đổi được thói quen này. VACOC sẽ là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi các thông tin về luật pháp, thị trường có ảnh hưởng trực tiếp đến ngành kinh doanh của mình. Trong một thế giới biến đổi không ngừng hôm nay, nắm vững thông tin là chìa khóa của thành công trong kinh doanh.

Một mục tiêu kế tiếp mà giới trẻ VACOC nhắm tới là đẩy mạnh công việc kinh doanh của người Việt ra thị trường main stream. Rất nhiều ngành kinh doanh của Người Việt Đất Mỹ hiện nay chỉ phục vụ cho cộng đồng chúng ta là chính. Thí dụ như các nhà hàng Việt Nam trong khu Little Saigon thường chỉ có khách người Việt, mặc dù nền văn hóa ẩm thực của chúng ta đã được thế giới công nhận. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì thế hệ thứ nhất gặp rất nhiều rào cản như ngôn ngữ, văn hóa, pháp luật…, nên đành chấp nhận với thị trường truyền thống của riêng mình. Ở thế hệ thứ hai, những giới hạn đó không còn nữa, nên các bạn có quyền nghĩ đến một thị trường rộng lớn hơn. Ra được thị trường lớn, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ không còn phải lo cạnh tranh lẫn nhau trong thị trường truyền thống chật hẹp nữa, nên dễ đồng tâm hiệp lực để cùng phát triển.

Ban Quản Trị mới và các quí vị đại diện dân cử

Mục tiêu cụ thể hơn trong việc mở rộng thị trường của người Việt là xúc tiến trao đổi thông tin, thương mại thường xuyên hơn với các cộng đồng sắc tộc khác trong khu vực Quận Cam. Những cộng đồng người Hàn Quốc, Trung Hoa, Nhật, Mễ,… ở sát bên chúng ta, mà lại hiểu biết về chúng ta quá ít. Chỉ cần giới thiệu được các ngành kinh doanh của chúng ta đến với các cộng đồng này, dung lượng thị trường của chúng ta cũng đã tăng đáng kể. Ban Quản Trị trẻ của VACOC đã thể hiện quyết tâm này bằng việc mời được rất nhiều đại diện của các Phòng Thương Mại khác như Hàn Quốc, Trung Hoa, Nhật… có mặt trong ngày ra mắt của mình.

Một điểm đáng khen của thế hệ trẻ VACOC là quí trọng và biết kế thừa kinh nghiệm của thế hệ đi trước. Anh Tâm đã thay mặt Ban Quản Trị mới cảm ơn những gì Bác Sĩ Phạm Đăng Long Cơ đã làm cho VACOC trong hơn hai mươi năm qua. Trong Ban Quản Trị mới vẫn còn chị Kim Yến Hùynh, vốn đã gắn bó với VACOC nhiều năm. Anh Tâm cũng nói lời cảm ơn đến cha mẹ của mình, đã đem anh sang Mỹ, gầy dựng và trao lại cho anh một sự nghiệp vững vàng. Anh còn cám ơn cả vợ con của mình nữa, vì đã tạo mọi điều kiện để anh có thể yên tâm tham gia vào các công việc mang tính chất cộng đồng như VACOC. Cần lưu ý rằng VACOC là một tổ chức phi lợi nhuận. Mọi thành viên trong Ban Quản Trị đều làm việc không lương. Có tài, có lòng, nhưng còn phải có thời giờ nữa mới có thể “ăn cơm nhà, vác ngà voi” ở xứ Mỹ.

Buổi tiệc nhỏ để ra mắt Ban Quản Trị mới của VACOC hôm ấy, dù không có thông cáo báo chí chính thức, nhưng cũng đã thu hút khỏang hơn 200 khách mời. Hầu như tất cả các nhân vật dân cử của cộng đồng người Việt Quận Cam đều tới dự: Thượng Nghị Sị Lou Correa, Dân Biểu Dina Trần, Thị Trưởng & Phó Thị Trưởng Thành Phố Westminster… Những nhân vật chủ chốt của Ban Chấp Hành cũ có mặt để chúc mừng những thành viên mới. Rất đông cha mẹ của các bạn trong Ban Quản Trị mới cũng đến tham dự buổi lễ. Thế hệ thứ nhất đã chính thức bàn giao nhiệm vụ sang cho thế hệ thứ hai. Cả cộng đồng Người Việt Quận Cam đang đón chào làn gió mới từ VACOC . Hy vọng các bạn trẻ sẽ đem lại sức sống mới cho tổ chức có nhiều ý nghĩa này của Người Việt Đất Mỹ…

Đòan Hưng

No comments: