May 31, 2016

WHEN PERSONAL REQUIREMENTS ARE CONCERNED - Dalai Lama



As far as your personal requirements are concerned, the ideal is to have fewer involvements, fewer obligations, and fewer affairs, business or whatever.  However, so far as the interest of the larger community is concerned, you must have as many involvements as possible and as many activities as possible.

Dalai Lama

CHÁU ÔNG BIẾT MÚA


Hi Ti,

Mấy đứa bạn của Oui múa thiệt, hát thiệt, no lipsing!
Phải nói là cô giáo tiếng Việt của Oui là Diệu Quyên, vợ của nhạc sĩ Trúc Hồ là super lady, inspire mấy đứa nhỏ mà chú Hưng cũng ngạc nhiên luôn. Oui ở nhà cậy răng nói không ra, mà chịu múa, và nghe lời cô vô cùng. Oui về nhà chăm chỉ tập múa võ một mình, Mẹ Hòa phục cô sát đất luôn.

Chú Hưng




VIỆT NAM TRONG THỜI ĐIỂM SƠN HÀ NGUY BIẾN - Hưng gàn


Đêm nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu 9 thành công ngoài sự mong đợi

Vào lúc 7:00 tối ngày Thứ Bảy 28/05/2016, tại sân khấu của Đài Truyền Hình SBTN đã diễn ra đêm nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu lần thứ 9. Đêm nhạc hội đã được cả ban tổ chức và nhiều khán giả mô tả là thành công ngoài sức tưởng tượng đối với một chương trình văn nghệ nghiệp dư, với những nghệ sĩ tham dự là học sinh, thầy cô giáo của các trường dạy Việt Ngữ tại vùng Nam Cali.

Tiết mục Hào Khí Việt Nam

Nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu được tổ chức bởi Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California. Năm nay có tổng cộng 15 đơn vị tham dự, gồm 12 trung tâm Việt Ngữ, và 3 trường trung học có dạy tiếng Việt của học khu Garden Grove. Có những trung tâm Việt Ngữ đến từ Riverside, San Diego để tham dự ngày hội này. Đêm nhạc hội cũng là cuộc thi đua văn nghệ, để khuyến khích các trường dạy Việt Ngữ tiếp tục thực hiện công việc cao quí của mình: giữ gìn tiếng Việt và văn hóa Việt Nam tại hải ngoại.

Nhiều khán giả nói rằng lúc đầu họ đến chủ yếu là để ủng hộ con cháu mình có tham gia trong chương trình. Nhưng họ không hề tưởng tượng rằng đêm văn nghệ đã đem đến cho họ nhiều cảm xúc đến như thế. Các thầy cô, các em học sinh thì đâu thể so sánh với những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Nhưng chính sự nhiệt tình và tấm lòng của  người tham gia đã làm xúc động khán giả trong nhiều khía cạnh khác nhau.

Tiết mục Phượng Hồng của các thầy trò Trung Tâm La Vang đưa khán giả trở về với những mối tình thơ mộng tuổi học trò, với hình ảnh chiếc xe đạp chở đầy hoa phượng trên sân khấu, với những tà áo trắng thiết tha trong sân trường.

Tiết mục Biển Đông Quê Tôi của các trung tâm Việt Ngữ San Diego đã chinh phục khán giả với một dàn ca sĩ, diễn viên ở nhiều lứa tuổi. Cô bé nhỏ xíu 4 tuổi nói và hát tiếng Việt vững vàng làm ngỡ ngàng người xem. Màn hoạt cảnh gây xúc động với những tình tiết, hình ảnh liên quan đến những biến động gần đây nhất trên quê hương Việt Nam: cá chết, biển mẹ bị đầu độc, phụ nữ và trẻ em biểu tình vì môi trường ôn hòa bị đàn áp dã man…

 
Tiết mục Biển Đông Quê Tôi

Hai tiết mục đoạt giải nhất- Hào Khí Việt Nam của Trung Tâm Đức Mẹ Lên Trời, và giải nhì- Liên Khúc Ba Miền Bắc Trung Nam & Con Rồng Cháu Tiên của trường Trung học Pacifica, đều đem lại những cảm xúc về niềm tự hào làm người Việt Nam. Có khán giả nhận xét vui là các em học sinh trung học Pacifica vừa hát, vừa múa mà không cần phải “lipsing” để trình diễn như ca sĩ chuyên nghiệp! Và các em đã làm cho người xem nức lòng với hào khí dân tộc Việt, điều mà một vài trung tâm ca nhạc chuyên nghiệp hiện nay không làm được.

MC Diệu Quyên của SBTN- cũng là người của Ban Đại Diện Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California tham gia tổ chức chương trình từ nhiều năm qua- đã chia sẻ rằng chị cũng bất ngờ về sự nhiệt tình của các đơn vị tham dự. Những tiết mục đã được chuẩn bị quá công phu, tập dợt rất kỹ lưỡng, và đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng của nhiều tiết mục cao hơn những năm trước khá nhiều.  Chị Diệu Quyên rất mong trong những năm tới, sẽ có nhiều hơn nữa các Trung Tâm Việt Ngữ khác ở Nam Cali sẽ tham gia vào chương trình. Đặc biệt, chị nghĩ đến khả năng mời cả các trường đại học có dạy Việt Ngữ cũng góp mặt trong năm tới.

Đêm nhạc hội Tiếng Việt Mến Yêu thực sự đã thành công ngoài sức mong đợi. Đội nào đoạt giải không quan trọng. Tất cả những đơn vị đã tham dự vì một phương ngôn chung: “Tiếng Việt còn, Việt Nam còn”. Và những trung tâm Việt Ngữ này đã không chỉ dừng lại ở mức độ “gìn giữ Tiếng Việt”.  Chương trình Tiếng Việt Mến Yêu còn góp phần nuôi dưỡng hào khí Việt Nam trong lòng thế hệ trẻ gốc Việt lớn lên tại hải ngoại.  Điều này những người yêu nước vẫn đang gặp khó khăn để thực hiện ngay tại quê hương Việt Nam, nơi đang cần hơn bao giờ hết hào khí Việt Nam trong thời điểm sơn hà nguy biến.

 
Tiết mục Liên Khúc Ba Miền & Con Rồng Cháu Tiên

May 30, 2016

MEMORIAL DAY


Memorial Day is a federal holiday in the United States for remembering the people who died while serving in the country's armed forces. The holiday, which is observed every year on the last Monday of May, originated as Decoration Day after the American Civil War in 1868, when the Grand Army of the Republic, an organization of Union veterans founded in Decatur, Illinois, established it as a time for the nation to decorate the graves of the Union war dead with flowers. By the 20th century, competing Union and Confederate holiday traditions, celebrated on different days, had merged, and Memorial Day eventually extended to honor all Americans who died while in the military service. It typically marks the start of the summer vacation season, while Labor Day marks its end.

Source: https://en.wikipedia.org/wiki/Memorial_Day





 

SỸ THĂM THẢO

Sáng nay, nhân Memorial Day, nhà văn Doãn Quốc Sỹ thắp nhang cho bạn văn chương Sáng Tạo: Mai Thảo.

May 28, 2016

NHỮNG BÀI HÁT MANG TÍNH THỜI SỰ TRONG TUẦN - Cung Mi



Trong vài tuần qua, có quá nhiều sự kiện mang tính thời sự đã diễn ra trên quê hương Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước đã ghi lại những cảm xúc của mình bằng những lời ca, để thể hiện mối quan tâm của mình đến vận nước.

Cho đến hôm nay, nguyên nhân cá chết vẫn chưa có câu trả lời! Chính quyền CSVN vẫn chây lỳ, vô cảm trước những nỗi lo âu của người dân. Một thành viên trong nhóm Du Ca Nam Cali đã viết một bài hát dạng nhạc sinh hoạt có tên là Bài Ca Cá Chết. Bài hát được viết theo thể điệu dân ca, rất dễ hát, dễ phổ biến theo tính cách du ca:

BÀI CA CÁ CHẾT (Tác giả: Một Người Việt Nam)

Cá sống vì nước

mà nước nhiễm độc rồi

Cá đành chết trôi

phơi xác khắp mọi nơi

Cá sống vì nước

mà nước vẩn đục rồi

Cá đành chết tươi

không thốt lên thành lời

Ai giết cá tôi

đã đầu độc biển của tôi?

Sao bắt chúng tôi

đánh đập đồng bào của tôi?

Chúng tôi cần trả lời

dù cá nay đã chết rồi

Dân tôi cần trả lời

dù dân tôi biết hết rồi

Ơi đất nước tôi!

Ơi nước Việt của tôi!


Những câu hát cuối bài đã nói thay nỗi tức giận của người dân. Người dân cần chính quyền trả lời, mặc dù sự thật thì ai cũng đã biết. Trả lời là sự minh bạch mà người dân đang đòi hỏi từ chính quyền CSVN, thứ mà họ chưa bao giờ có. Vậy mà chính quyền chỉ trả lời bằng bạo lực, bằng việc bắt bớ đánh đập người dân biểu tình ôn hòa…

Một sự kiện gây phẫn nộ trong dư luận tuần qua là trò hề bầu cử, hay “một vở diễn mang tên bầu cử”, đã ngốn đến 6,000 tỉ tiền thuế của người dân Việt Nam. Nhạc sĩ Tuấn Khanh đã ví cuộc bầu cử này như một gánh xiếc, qua nhạc phẩm mới nhất của anh “Gánh Xiếc To Trên Quê Hương Nhỏ”:

Ai đem từng trò hề

Đem đến thành thị

Đem đến thôn quê

Ca ca hát hát ê chề

Ai đem từng trò hề

Che khuất đường về

Gieo rắc u mê

Nơi quê hương đã lắm bộn bề

Gánh xiếc to trên quê hương bé nhỏ

Mẹ phải vỗ tay

Mà cười buồn mắt âu lo

Gánh xiếc to trên quê hương cháy đỏ

Người người hỏi nhau

Thì thầm với đắn đo

Ai đem từng trò hề

Thay những mộ phần

Chôn lấp nhân gian

Cho quê hương nhỏ bé hoang tàn

Sao không đem mộng lành

Trong thế kỷ dài

Mơ tới tương lai

Quên đi bao chia chác tranh giành

Gánh xiếc to trên quê hương bé nhỏ

Người người lặng yên, u uất trong tim

Gánh xiếc to trên quê hương cháy đỏ

Bài học tự do đâu chỉ cơm no

Gánh xiếc to sao không nghe tiếng cười

Tiếng vỗ tay sao như tiếng khóc người

Vuốt mặt nhìn nhau

Bỗng thấy nghẹn lời


Gánh xiếc đó đã diễn đi diễn lại trên quê hương 40 năm rồi. Nó không đem lại một lợi ích thiết thực nào cho người dân Việt Nam. Vậy mà người dân Việt vẫn cứ phải vỗ tay tán thưởng, ủng hộ nó suốt 40 năm qua, đồng thời vẫn bất lực nhìn đất nước ngày một thảm hại hơn về mọi phương diện. Hỏi sao mà không “… vuốt mặt nhìn nhau, bỗn thấy nghẹn lời…”!

(Nghe trên Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=G0Hbf2JBI20)

Sự kiện nóng bỏng nhất của những người yêu nước đấu tranh hiện nay chính là việc tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đang tuyệt thực trong tù cho đến chết. Có lẽ vì vậy, mà ca khúc đấu tranh mới nhất Con Đường Việt Nam hiện đang được nhanh chóng truyền đi trên các trang mạng xã hội. Một nhà đấu tranh trong nước đã viết nên ca khúc này vì cảm kích trướng tấm lòng vì nước quên mình của anh THức:

Con Đường Việt Nam

Trong bóng tối trại giam nơi cầm tù những người có tội

Nhưng trớ trêu tình đời có những người đi tù vì Quê Hương

Bao người vì yêu nước vẫn dấn thân dẫu ngục tù đọa đày

Dẫu chông gai để còn có ngày mai

Vẫn hiên ngang bước đường dài miệt mài

Đi lao tù, vì đồng bào vì quê hương

Trong bóng tối trại giam

Đêm gục đầu anh ngồi nhớ nhà

Anh nhớ cha mẹ già , nhớ vợ hiền nhớ cả đàn con ngoan

Ôi ngày về xa quá , biết mẫu thân có chờ được ngày về

Đến khi hay tin người đã tàn hơi

Nén đau thương, nén dòng lệ tủi hờn

Anh chưa về, chưa đội được vành khăn tang

Thương anh thương Quê Hương vì quyền dân vẫn còn chưa đủ

Vì tự do dân chủ còn lu mờ , vì cơ cực còn gieo rắc thê lương ,

vì quanh anh đầy bao nỗi xót thương

Thương cho dân mình còn nghèo,

người theo người cầu thực chốn tha hương

Thương cho Việt Nam mình bé nhỏ

trước ngoại xâm, trước hiểm họa diệt vong !

Trong bóng tối trại giam nơi cầm tù những người có tội

Nhưng trớ trêu nào bằng có những người bởi nặng tình non sông

Bao người vì yêu nước (lời 2: “Anh Trần Huỳnh Duy Thức”) vẫn dấn thân dẫu ngục tù đọa đày

Dẫu chông gai để còn có ngày mai

Vẫn đôi chân bước đường dài miệt mài

Đi cho trọn , trọn Con Đường Việt Nam


Nhạc sĩ Trúc Hồ, ca sĩ Thế Sơn và các anh em trong Trung Tâm Asia đã nhanh chóng thực hiện phần thâu âm, thâu hình để phổ biến rộng rãi. Nghe Thế Sơn, nhiều người đã xúc động đến chảy nước mắt. Một khúc ca bi tráng cho một người đi tù vì yêu nước, và nay sẵn sàng chết để cho tự do của bản thân, của dân tộc Việt Nam. Nhạc sĩ Trúc Hồ mong những người Việt yêu nước trong và ngoài nước hãy cùng nhau hát bài Con Đường Việt Nam, để đồng hành cùng anh Trần Huỳnh Duy Thức. Xin nhớ rằng, chính những người Việt còn ở trong nước mới là tiếng nói quyết định cho sinh mạng của anh Thức, người đang phải gánh nạn vì tự do chung của toàn dân Việt Nam.

Cung Mi / SBTN

May 26, 2016

SÓC VÀ CÁI BÙM BUM



https://youtu.be/C8fymb_juLI

Sóc gọi dụng cụ biểu diễn là cái "bùm bum" (đúng ra là cái pom pom)
Buổi tối trước khi đi ngủ bố San hỏi Sóc là khi sáng bố đến xem Sóc biểu diễn Sóc có bất ngờ không, Sóc trả lời là "con thấy bố con xúc động nhưng con không khóc" :)) Còn 2 tháng nữa là Sóc tròn 5 tuổi.
TiSanSoc



May 24, 2016

NEW GENERATION OF VIETNAM



Sóc thích đoạn này - Sóc biết Sóc là trụ cột của quốc gia!

[...]

I think of a new generation of Vietnamese -- so many of you, so many of the young people who are here -- who are ready to make your mark on the world.  And I want to say to all the young people listening:  Your talent, your drive, your dreams -- in those things, Vietnam has everything it needs to thrive.  Your destiny is in your hands.  This is your moment.  And as you pursue the future that you want, I want you to know that the United States of America will be right there with you as your partner and as your friend.

[...]


Source:
https://www.whitehouse.gov/the-press-office/2016/05/24/remarks-president-obama-address-people-vietnam

FREEDOM OF RELIGION


Bà Út của Sóc thích đoạn này - Sóc nhìn thấy vậy!

[...]

When there is freedom of religion, it not only allows people to fully express the love and compassion that are at the heart of all great religions, but it allows faith groups to serve their communities through schools and hospitals, and care for the poor and the vulnerable.  And when there is freedom of assembly -- when citizens are free to organize in civil society -- then countries can better address challenges that government sometimes cannot solve by itself.  So it is my view that upholding these rights is not a threat to stability, but actually reinforces stability and is the foundation of progress.

[...] 

Source:
https://www.whitehouse.gov/the-press-office/2016/05/24/remarks-president-obama-address-people-vietnam

FREEDOM OF EXPRESSION AND OF SPEECH




Cụ Sỹ của Sóc chắc thích đoạn này - Sóc biết chắc thế! 

[...]

When there is freedom of expression and freedom of speech, and when people can share ideas and access the Internet and social media without restriction, that fuels the innovation economies need to thrive.  That's where new ideas happen.  That's how a Facebook starts.  That's how some of our greatest companies began -- because somebody had a new idea.  It was different.  And they were able to share it.  When there’s freedom of the press -- when journalists and bloggers are able to shine a light on injustice or abuse -- that holds officials accountable and builds public confidence that the system works.  When candidates can run for office and campaign freely, and voters can choose their own leaders in free and fair elections, it makes the countries more stable, because citizens know that their voices count and that peaceful change is possible.  And it brings new people into the system.

[...]

Source:
https://www.whitehouse.gov/the-press-office/2016/05/24/remarks-president-obama-address-people-vietnam

May 23, 2016

BEYOND NARROW SELF-INTERST - Dalai Lama


It is by moving beyond narrow self-interest that we find meaning, purpose, and satisfaction in life.

Dalai Lama

May 22, 2016

RAIN ON GOLDEN RAIN - AS




Dear Huong,

Here a few photo's of the golden rain. The golden rain, lots of yellow, full with drops of water too, as it has been raining this afternoon.

A.S



May 20, 2016

THE LEVEL OF CELEBRATION IS TOO DAMN HIGH!




Sáng 19/5 nắng đẹp, trước Bưu Điện TP cảnh sát đủ loại đứng, ngồi, và cả nằm (trong xe công vụ) dày đặc, 1 đoàn làm phim ngồi tiu ngỉu (chắc quay mà quên bấm quẻ coi ngày), những câu slogans đầy ý nhị ca ngợi những gì (buộc) phải ngợi ca vây quanh khách bộ hành, thả bộ qua đôi ngã 4 phố phường còn được điểm xuyến bởi những hàng rào kẽm gai phối màu đỏ trắng đèm đẹp... THE LEVEL OF CELEBRATION IS TOO DAMN HIGH! Love my city!

VS

ĐẤT NƯỚC MÌNH ....




Trong những ngày qua, trên trang facebook Sài Gòn Báo đã lần lượt đăng tải rất nhiều tác phẩm dự thi. Thành phần tham dự là người Việt ở khắp nơi trên thế giới, từ Việt Nam cho đến Mỹ, Pháp, Úc…

Cảm giác chung khi nghe tất cả các tác phẩm này, đó là một niềm cảm thông sâu sắc đối với bài thơ thắm đẫm lòng yêu nước này. Và qua đó, cũng là nỗi niềm trăn trở với vận mệnh tổ quốc Việt Nam đang bị đầu độc về mọi phương diện.

Các ca khúc đã phổ bài thơ với nhiều giai điệu, tiết tấu khác nhau. Xin được giới thiệu đến quí độc giả một số tác phẩm dự thi tiêu biểu.

Đầu tiên, phải nhắc đến ca khúc dự thi của thí sinh trẻ Nguyễn Hoàn Vương, 24 tuổi, từ thành phố Ban Mê Thuột. Tác giả đã tâm sự: “…Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác đang lan tràn trên quê hương, tôi xin gửi đến ca khúc dự thi mang tên "Đất nước mình" do tôi viết nhạc. Phần lời dựa trên bài thơ "Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh" và những quan điểm mang màu sắc cá nhân của mình…”

Đặc điểm của ca khúc Đất Nước Mình, là tác giả không cố gắng giữ nguyên văn lời thơ, như đa số các tác phẩm dự thi khác. Cũng nhờ vậy, mà lời ca có những trăn trở riêng của tác giả về tổ quốc. Phần giai điệu cũng vì thế mà có màu sắc riêng, khá độc đáo.  Tiếng đàn guitar điêu luyện, hòa theo giọng hát cũng điêu luyện không kém, hát như một lời than trách cho vận nước điêu linh mà vẫn chưa thấy lối thoát.

Một tác phẩm dự thi khác lại đi theo khuynh hướng ngược lại: giữ nguyên vẹn toàn bộ bài thơ. Tác giả Phanxico Trần Minh đã viết như sau về tác phẩm dự thi "Đất Nước Mình Ngộ Quá Phải Không Anh" của mình: “…Là một ca trưởng ca đoàn, thỉnh thoảng phổ nhạc các Thánh vịnh hát trong Thánh lễ Công giáo. Trong một lần đọc được bài thơ và cảm xúc trước tâm tình của bài thơ nên đã phổ nhạc….Là người soạn Thánh vịnh nên tôn trọng nguyên tác các bản văn… Chỉ cần thay đổi một từ trong bài thơ thì đã mất đi nhiều ý nghĩa của bài thơ…Kính mong nhận được sự chia sẻ của quý độc giả…”. Đây là một trong những số ít ca khúc gởi về có kèm cả phần nốt nhạc với đầy đủ hợp âm để đệm đàn. Ca khúc cũng mang âm hưởng của một bản thánh ca buồn, khi người con Chúa trăn trở với quê hương, dân tộc.

https://www.facebook.com/saigonpaper/videos/1049809478429206/

Một tác phẩm nữa cũng đáng chú ý, với tựa đề “Đất Nước Sẽ Về Đâu?”. Tác giả là Đình Đại, hiện đang sống tại Pháp. Điểm độc đáo của ca khúc này là viết theo âm hưởng của dân ca vùng Hà Tĩnh. Không biết tác giả có phải cũng là người Hà Tĩnh như cô giáo Trần Thị Lam hay không, mà anh cũng hát giọng Hà Tĩnh. Ca khúc này viết ở tiết điệu Bolero, chứ không phải là điệu Slow như hầu hết các ca khúc dự thi khác. Điệu Bolero cũng buồn, nhưng nhịp nhàng hơn, nghe sao mà nhớ về… Hà Tĩnh… Đặc biệt phần video minh họa của tác giả cập nhật thật đầy đủ những thảm kịch mà đất nước đã và đang trải qua, giống như trong bài thơ đã nhắc đến. Những tượng đài Hồ Chí Minh ngàn tỉ. Những bãi biển cá chết phơi đầy, do biển mẹ bị ngoại bang đầu độc cùng với sự đồng lõa của chính quyền. Những người biểu tình ôn hòa vì môi trường bị côn an đàn áp thật man rợ, như họ là những tội phạm chứ không phải những kẻ đã gây ra thảm họa môi sinh… Nghe nhạc, xem hình mà cảm thấy nao lòng…

https://www.facebook.com/saigonpaper/videos/1048059345270886/

Và một tác phẩm dự thi đến từ San Jose của miền Bắc California. Tác giả Loan Hảo cũng là người viết nhạc cho ca đoàn nhà thờ, đã có nhiều ca khúc nhạc đạo thật sâu sắc. Thật là đặc biệt, khi anh chọn tiết tấu valse cho bài hát của mình, như để diễn tả suy nghĩ của anh về công cuộc đấu tranh của người dân trong nước. Không thể ủy mị, đau thương. Mà phải là hành khúc lên đường. Đã đến lúc, người dân trong nước thôi than thân trách phận, mà phải đứng lên để đòi lại quyền làm người cho chính mình.

Cho dù tác phẩm nào sẽ đoạt giải đi chăng nữa, tất cả các ca khúc tham dự cuộc thi này đều đáng trân trọng. Tất cả đều mang một thông điệp chung, đó là niềm thương cảm cho một quê hương Việt Nam, cho dân tộc Việt Nam. Đó cũng là những lời cảnh tỉnh gới đến với mỗi người dân Việt Nam: hãy đứng lên đòi lại quyền được sống trong một môi trường trong sạch, trong một quốc gia mà chính phủ phải minh bạch. Nếu không, ngày thảm họa lan tỏa ra toàn đất nước Việt Nam sẽ không còn xa…

Cung Mi / SBTN

May 19, 2016

POWER OVERWHELMING - Doãn Quốc Sỹ Tâm



    Many historians can safely say that all men are the same when it comes to their crave in power. Many will go to great lengths, such as to back stab an ally, to obtain such power. However, even though it’s evident all men want power, their use of power is what makes them different from each other. Through the use of propaganda, power is effectively used by leaders to achieve their own selfish gains by manipulating their citizen’s fear, ignorance, and pride.

            By manipulating and toying their devotee’s fear using propaganda, leaders are able to set aside their follower’s needs and prioritize their own life. In corrupted and tainted societies such Soviet Union, there are no shortage of propaganda by communist leaders to control. For example, Squealer, who represents propaganda in Animal farm, deceives the inhabitants of animal farm when he claims,”Do you know what would happen if we pigs failed in our duty? Jones would come back! Yes, Jones would come back! Surely, comrades”( Orwell 14). Squealer reasons that apples should be personally reserved for pigs, if not, Jones would make his return to reclaim the farm. By bringing up the idea of Jones’ return, Squealer was able to use it to justify why the pigs,, should receive special privileges using fear and faulty cause and effect. Leaders will drive fear through the hearts of their followers to obtain their selfish desires. In addition, many power craving leaders will even keep their whole country in constant fear to keep themselves in power.

            Not only do dictators fulfill their own needs by utilizing propaganda to control their follower's fears, but also their ignorance. Historically, leaders were able to abuse their lack of knowledge to their own advantage. Communist countries with power hungry leaders such as Mao Zedong and Lenin have effectively use this scheme against their citizens. A case of this machination is exemplified in. By not including the fact that there were many crop failures during this era, Russian dictators were able to deceive many unsuspecting agricultural workers to do their biddings.  Additionally, by keeping their followers ignorant, leaders were able to herd them around like a mass of thoughtless sheep.

            Along with using their ignorance, leaders will also use their citizen’s pride to obtain their narcissist gains.  Keeping their followers prideful is a common method is used by totalitarian rulers, seeking only to fulfill their own necessities. Before the destruction of the windmill in the hand’s of Frederick's men,  Napoleon to filled his people with pride when he exclaimed “Impossible!’ ... ‘We have built the walls far too thick for that. They could not knock it down in a week. Courage, comrades!” (Orwell 39). Napoleon, being a dictator, encourages his people to take faith in their construction. However, this thrill of pride ends up backfiring on the animals, as the windmill ends up in oblivion moments later. A common technique used by dictators, rulers will use propaganda to fill their followers with undying pride. Although this may seem positive on the surface, leaders were able to escape the hammer of justice while citizens are diverted with pride. Moreover, pride can also be used in propaganda to hoodwink citizens to do their master's bidding. For instance, Napoleon encourages his workers to press forward and continue the construction of the windmill when he remarked, “ ‘There is work to be done. This very morning we begin rebuilding the windmill, and we will build all through the winter, rain or shine... Remember, comrades, there must be no alteration in our plans: they shall be carried out to the day. Forward, comrades! Long live the windmill! Long live Animal Farm!’ (Orwell 28). Napoleon uses the sense of pride to lure the unwary animals to continue the construct of the windmill. Utilizing pride as a tool, dictators deceive their devotee into accomplishing difficult task, and all the while, dictators obtain their needs without getting their hands dirty. Even though pride has been used for possitivity, it can also be used by power corrupted dictators to dominate other people.

            If rulers are the puppeteers controlling all their devotee like puppets, then propaganda must be the strings holding the bonds between the malicious puppeteer and the puppet. Evidently, true and ruthless dictators have effectively use propaganda to instill fear, ignorance, and pride in their followers, thus resulting in only the ruler's necessities being fulfilled. It is vital for citizens to comprehend that listening to false propaganda isn’t watering the tree of prosperity and self preservation, but rather planting the seed of self destruction.

Ti Oui

VỀ CÁ Ở NƯỚC VIỆT




May 18, 2016

VỀ CÁ Ở XỨ NHẬT






LAWS OF CAUSE AND EFFECT 



San's photos
[...]

In seeking to make sense of the reasons I mused as to why, with about 60,000 km of the Pacific ring of fire ready for a tectonic event, was the epicenter of the tectonic plate shift so close to both a nuclear power generating facility and a 105 year old whaling factory which were both destroyed by this once in a thousand year/ worst case scenario event? Are there laws of cause and effect, which we know as karma, in effect at some cosmic scale which would be evident and manifesting in the devastating earthquake and tsunami in Japan?

[...]

Source: http://www.elephantjournal.com/2011/06/japans-karma-are-the-natural-disasters-in-response-to-incessant-whale-and-dolphin-murdering-peter-mohammed-langille/

SÓC ĐI CHỢ CÁ Ở NHẬT - Vũ San














May 16, 2016

THÔNG ĐIỆP ĐẦY Ý NGHĨA - Hưng




Vào sáng Chủ Nhật 15/05/2016, chùa Văn Thù ( 6823 Weaver St Riverside CA), đại lễ Phật Đản 2560 đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, gần gũi. Hòa Thượng Thích Phước Tịnh cùng thầy viện chủ Thích Quảng Phú đã trang nghiêm cử hành buổi lễ cùng với sự tham dự của trên 200 Phật tử đến từ khu vực Nam Cali.

Trong bài thuyết pháp, Hòa Thượng Thích Phước Tịnh đã hết lời ca ngợi công sức xây dựng, vun đắp ngôi chùa Văn Thù trong nhiều năm qua của thầy viện chủ và các Phật tử tại đây. Để giờ này, ngay trên đất Mỹ, người Việt vùng Riverside có được một ngôi chùa mà tình thầy trò chân tình, mộc mạc không khác gì một mái chùa ở Miền Tây Nam Bộ. Nét đặc trưng riêng đáng quí của chùa Văn Thù là ở chỗ đó.

Đã rất nhiều lần, trong các bài giảng của mình, Thầy Thích Phước Tịnh thường hay nói với Phật tử rằng, phải có phước lớn chúng ta mới được sinh sống và hành đạo trên đất Mỹ như ngày nay. Cứ đối chiếu với lời kinh ngày xưa nói về cõi thiên giới, thì điều kiện sống ở Mỹ có khác là bao: hoa nở quanh năm, chim muông hót vào mỗi sáng, khí hậu trong lành, đời sống bình yên, không bị đe dọa bởi sự thiếu thốn về vật chất, không bị sách nhiễu về mặt tinh thần… Nước Mỹ là quốc gia của tự do tôn giáo. Chính Tổng Thống Obama cũng đã lên tiếng chúc mừng Đạo Phật trong ngày Phật Đản, và trân trọng những giá trị mà Đạo Phật đã đem đến cho đất nước Hoa Kỳ. Ở trong một điều kiện như vậy, người Phật tử tại Mỹ nếu không biết tận dụng để tu tập, truyền bá chánh pháp thì rất là uổng phí một kiếp nhân sinh.

Thầy Thích Phước Tịnh đã khuyến khích các Phật tử hãy góp phần nuôi dưỡng đạo pháp, tạo điều kiện để đạo pháp có thể truyền đến cho thế hệ con cháu của chúng ta, sinh ra và lớn lên trên đất nước này. Không thể kêu gọi thế hệ trẻ đến với Đạo Phật, nếu các em thấy Phật Giáo chỉ là những hình thức lễ nghi rườm rà, hoặc chỉ là những buổi tiệc chay, trình diễn văn nghệ... Thầy khuyến khích mọi người hãy tìm đọc, học hỏi những bài kinh, vốn là lời của Đức Phật khi còn tại thế, thể hiện ý nguyện lớn của Ngài là chỉ ra con đường để mọi người có thể thoát khổ, thoát luân hồi. Thầy đặc biệt nhấn mạnh vai trò của giới Phật tử trung niên rất quan trọng, làm cầu nối để đưa thế hệ trẻ đến với đạo Pháp. Người Phật tử trung niên học và hiểu ý nghĩa của lời Phật dạy qua kinh sách, rồi truyền lại cho con em thường chỉ sử dụng tiếng Anh. Hãy dùng  ngôn ngữ, những phương tiện thích hợp, để thế hệ trẻ gốc Việt thấy được rằng đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ, bình đẳng. Đạo Phật là một phong cách sống có an lạc, hạnh phúc, lợi ích cho xã hội, chứ không đơn thuần chỉ là một tôn giáo.

Một thông điệp đầy ý nghĩa, thiết thực cho người Phật tử suy nghĩ và hành động nhân ngày Phật Đản 2560…

May 13, 2016

MAKE IT MEANINGFUL - Dalai Lama






Old friends pass away, new friends appear.

It is just like the days.
An old day passes, a new day arrives.

The important thing is to make it meaningful: a meaningful friend - or a meaningful day. 

MẮT MỜ


BEAUTY IS IN THE EYE OF THE BEER HOLDER 

tạm dịch:

Mắt mờ khi xỉn nhìn chi cũng thấy đẹp :) 


May 9, 2016

NHÌN VIỆT NAM NHỚ DOÃN QUỐC SỸ - Trịnh Bình An





Tôi không biết nhiều về Doãn Quốc Sỹ.

Nhưng tôi thường nghĩ về ông qua truyện cổ tích Hồ Thùy Dương.

Đó là năm tôi lên 10. Trong nhà, có thấy vài cuốn tạp chí Sáng Tạo không biết của ba hay các anh chị mua về. Tiếng Việt dễ học quá nên con nít cũng có thể đọc ké sách người lớn. Nhưng dĩ nhiên, đọc mà không hiểu gì hết.

Tôi nhớ mình cũng đọc truyện kịch Ba Chị Em của Thanh Tâm Tuyền. Cũng không hiểu, chỉ cảm thấy một không khí rờn rợn âm u khá… hấp dẫn.

Nhưng Hồ Thùy Dương thì nhớ khá kỹ.

Chỉ vì đó là truyện cổ tích, mà đứa con nít nào lại chẳng mê truyện cổ tích.

Tôi đọc truyện, biết ngay con cáo trong truyện là Hồ Chí Minh.

Con nít gì mà lanh dữ vậy?

Dạ, có gì quá khó đâu, chữ "hồ" nghĩa là "con cáo". Đó có lẽ là một trong những chữ Hán Việt mà con nít miền Nam học được sớm nhất.

Tôi nhớ những cuốn tập viết thời đó, trang bìa sau có in những câu truyện bằng tranh. Những bức tranh bé xíu chỉ bằng bao quẹt, mực in xanh đỏ có khi lem nhem, vậy mà đã khắc vào trí não tôi thật rõ. Một trong những truyện tranh ấy là mối tình Tô Đắc Kỷ - Bá Ấp Khảo. Hai người yêu nhau nhưng Đắc Kỷ bị tiến cung cho Trụ Vương. Chính nhờ Tô Đắc Kỷ lén giúp đỡ nên Bá Ấp Khảo và cha là Chu Văn Vương mới trốn thoát được để về sau đem quân chinh phạt vua Trụ.

Nhưng trong truyện Phong Thần thì Đắc Kỷ lại là một con cáo thành tinh có chín cái đuôi, nên còn được gọi là Cửu Vỹ Hồ Ly.

Truyện Đắc Kỷ hồ ly độc ác lóc thịt Bá Ấp Khảo có lẽ hấp dẫn hơn truyện Đắc Kỷ tiểu thư hiền lành cứu thoát người yêu, nên cải lương, hát bội đều khai thác sự tích hồ ly tinh. Và đứa nhỏ mê coi hát tuồng như tôi, vì thế, không thể không biết con cáo chính là con "hồ".

Vào những năm 1970 thì mấy ai có họ "Hồ" ngoài… Hồ Chí Minh?

Con cáo trong Hồ Thùy Dương chắc phải là nam, bởi vì mấy lần biến dạng thành người nó đều đội lốt ông đạo sĩ. Thế nhưng, dù tu luyện cỡ nào nó cũng không thể làm biến mất cái đuôi cáo lùm xùm, nên nó phải mặc áo rộng lụng thụng để che đi cái đuôi.

Con cáo biết được nơi ẩn dấu một cây đũa thần. Nhưng nó không thể đụng tới nếu không có chín giọt máu người. Và nó nghĩ ra một âm mưu tàn ác. Nó hiện thành đạo sĩ, dụ dỗ ba người đàn ông ra tay sát hại người thân của họ với lời hứa họ sẽ làm chủ được đũa thần, sẽ dùng đũa thần cứu sống người thân trở lại và rồi sẽ đạt được mọi điều mong muốn khác.

Than ôi!

Ba con người mê muội ấy sau khi đã nhẫn tâm hạ sát người thân thì hăm hở đưa tay định cầm lấy đũa thần. Nhưng cây đũa đang tỏa sáng hào quang bỗng vụt trở nên xám xịt, lạnh ngắt. Chẳng có quyền năng huyền diệu nào bằng lòng phục vụ cho những kẻ tham lam và ngu si. Cả ba tuyệt vọng và tự sát.

Chỉ có con cáo giảo quyệt, cuối cùng, đạt được tham vọng. Sau khi uống chín giọt máu người, nó vận công khiến cái đuôi cáo thụt hẳn vào trong, tan biến… Nhưng, nó không ngờ rằng cái đuôi tan vào máu lại khiến cho hơi thở trở nên vô cùng tanh hôi. Và mỗi khi nó thở ra thì khí độc tàn phá hết mọi loài cây cỏ, khiến cho chung quanh nó chỉ còn là một vùng đất chết.

Giờ đây, khi thấy không còn cách gì sở hữu đũa thần huyền nhiệm lại còn bị gạt ra khỏi sự sống, con cáo càng trở nên độc ác, nó trút hết thù hận lên loài người. Nó tìm cách bắt loài người phải trở thành nô lệ của nó.

Với tà thuật, con cáo nhìn thấu mọi tâm tư và dục vọng của con người. Ai muốn quyền chức, nó cho họ quyền chức; Ai muốn bạc tiền, nó cho bạc tiền; Ai muốn nữ sắc, nó cho nữ sắc. Vì vậy, chẳng mấy chốc nó tạo ra cả một triều đình với đám quân thần bu quanh, sẵn sàng làm tất cả những điều hồ ly sai bảo.

Chưa thỏa lòng tham, con cáo còn nghĩ ra cách đoạt lấy những đứa trẻ khỏi cha mẹ chúng từ khi vừa mới lọt lòng. Đám nhi đồng này được nuôi dưỡng ở nơi riêng biệt và không biết tới ai ngoài con cáo là vị "cha già" độc nhất.

Mãi về sau, tôi mới nhìn ra sự thật trong những giòng chữ cổ tích. Sự thật làm rùng mình ớn lạnh.

Cho đến ngày nay, thủ đoạn nham hiểm của cáo "Hồ" vẫn còn được đồng bọn áp dụng triệt để: mọi ham muốn tục tằn nhất của con người đều được thỏa mãn miễn họ đừng lên tiếng đòi đa nguyên, đa đảng, tự do, nhân quyền, và chống Tàu.

Nhà thơ Lý Đợi gọi đó là "luộc".

Sống ở Việt Nam ăn món luộc là tốt nhất
Chưa tìm thấy thứ gì mà người Việt không thể luộc...
Vậy nên:
Sống ở Việt Nam ăn món luộc là tốt nhất
Từ luộc xe honda, nhà đất, bằng cấp, chức tước...
Từ luộc vệ sinh, an toàn thực phẩm, bảo hiểm...
Từ luộc trí tuệ, thẩm mỹ, văn hoá, nhân tính...
Từ luộc nhân quyền, tự do, tư tưởng, tâm linh...

Còn đám con nít, thiếu nhi Khăn Quàng Đỏ, thì học được cái gì?

"Có sách mới áo hoa đây là nhờ ơn Đảng ta". Vậy mà giờ đây các em cứ lơ mơ không rõ Nguyễn Huệ và Quang Trung là hai cha con hay là hai anh em!

Tôi thật phục Doãn Quốc Sĩ, viết một câu chuyện ảo mà lại thành quá thực. Thế nhưng, những mưu mô hung hiểm của cộng sản không chỉ có thế…

Hãy nhìn về Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa.

Sau khi chiếm được miền Nam, cộng sản đã phá hủy tất cả các nghĩa trang quân đội, riêng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa vì có quy mô quá to lớn nên cộng sản không làm gì được. Trải qua hàng chục năm, các công trình trong Nghĩa Trang như Cổng Tam Quan, Vành Khăn Tang, Nghĩa Dũng Đài cùng với 16.000 ngôi mộ vẫn còn đó.

Nhưng, với dã tâm thâm độc, cộng sản đã thi hành một thủ đoạn hết sức tinh vi và tàn ác, đó là chúng cho trồng những loại cây to lớn ngay sát cạnh các mộ phần của người lính Cộng Hòa.

Sau hơn 13 năm (từ 2003 đến 2016) cây mọc ngày càng cao. Những cái cây lừng lững ấy thoạt nhìn ngỡ đem lại bóng mát êm đềm cho nghĩa trang, nhưng càng nghĩ thêm càng thấy rùng mình ghê sợ. Thử hỏi đám rễ cái rễ con của chúng đang… ăn vào đâu?


Trong quan niệm phong thủy mồ mả của người Á Đông, ngôi mộ còn được gọi là Âm Trạch, nghĩa là nhà ở dưới âm phủ, là nơi an nghỉ của những người đã khuất. Phong thủy trong mồ mả có liên hệ mật thiết với những người đang sống. Một gia đình có thể bị xào xáo, thậm chí lụn bại khi mồ mả của cha ông bị "động".

Đứng hàng đầu trong các trường hợp xấu nhất về "động mồ", "động mả" là "Mộ chôn gần cây cổ thụ, để rễ cây đâm vào hài cốt thì con cháu bị mổ xẻ, bại liệt, đui mù, câm điếc, giảm thọ."

Và như thế, thân nhân chỉ còn có một cách duy nhất là đút lót để cải táng hài cốt. Dần dà, mọi ngôi mộ đều phải "ra đi". Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa đã bị đổi tên thành Nghĩa Trang Nhân Dân Bình An, và rồi trong tương lai không xa sẽ trở thành một khu thương mại hay du lịch nào đó.

Câu chuyện Hồ Thùy Dương của Doãn Quốc Sỹ tuy có thực, có rùng rợn cách mấy cũng không thực, không rùng rợn bằng câu chuyện Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa.

Con cáo trong Hồ Thùy Dương tuy tàn nhẫn nhưng ít ra nó chỉ làm hại người sống.  Còn những con cáo "thành Hồ" ngày nay, táng tận lương tâm đến mức người chết chúng cũng không tha.

Nhưng tôi vẫn ngưỡng mộ Doãn Quốc Sỹ, vì ông đã nghĩ ra một đoạn kết thật tuyệt vời cho câu chuyện tưởng chừng vô vọng.

Có một vị vua rất nhân từ đã tìm cách trừ khử con cáo tinh. Ông biết không thể xử dụng người lớn trong chiến đấu vì họ đều bị con cáo dùng tà thuật mê hoặc. Nhà vua bèn nảy ra sáng kiến lập một đội chiến sĩ tí ho. Đó là những em nhỏ mà vũ khí của các em chỉ là sự hồn nhiên, trong sáng và nhiệt tâm. Đúng như vị vua tiên đoán, con cáo vì không mua chuộc được các em nên cuối cùng đã phải thảm bại.

Ngày nay, tuy những bộ mặt thô bỉ của bọn quan tham vẫn phủ trùm ma quái trên đất nước, nhưng đây đó đã lóe lên những khuôn mặt khả ái, tươi sáng của những khuôn mặt đấu tranh thật trẻ - các em chính là đạo quân thiên thần mà hơn 50 năm trước Doãn Quốc Sỹ đã từng nghĩ tới với tất cả hy vọng.

Xin được mượn lời của nhà văn Hoàng Khởi Phong:

Tôi đã đọc Doãn Quốc Sỹ và mơ hồ nhận biết: Một tác phẩm lớn mở lối tới tương lai, khác với một cuốn tiểu thuyết hay, phục vụ cho thị hiếu bình thường của người đọc. (trích "Thay Lời Tựa dành cho tập truyện Cò Đùm của nhà văn Doãn Quốc Sỹ" - Hoàng Khởi Phong).

Xin cảm tạ nhà văn Doãn Quốc Sỹ đã cho ra đời Hồ Thùy Dương để nói lên những nỗi đau mà dân tộc đang phải gánh chịu, nhưng đồng thời mở lối một tương lai mới cho con người và đất nước Việt Nam.

Trịnh Bình An

BIỂU TÌNH KIỂU HẢI PHÒNG



Dân Hải Phòng “không nói lòng vòng” & biểu tình chọn cá theo kiểu Hải Phòng


Trong khi cuộc biểu tình vì môi trường vào ngày 8/5 của người Hà Nội đã bị dập tắt từ rất sớm, thì người dân Hải Phòng đã làm cho mọi người dân Việt Nam, kể cả công an chống biểu tình tại Hà Nội bất ngờ vì một cuộc biểu tình muộn hơn, theo phong cách riêng của Hải Phòng.

Truyền thông trên mạng đã truyền đi những hình ảnh đoàn người từ Hải Phòng đổ về Hà Nội vào buổi chiều ngày 8/5. Họ là những cổ động viên túc cầu đến từ Hải Phòng, để đi xem một trận bóng giữa đội nhà và Hà Nội. Đồng thời, đó cũng là một cuộc biểu tình đòi bảo vệ môi trường ở Miền Trung, theo cái cách riêng mà dân Hải Phòng vẫn thường làm. Dân Hải Phòng không nói lòng vòng! Họ đi với một lực lượng hùng hậu, có tổ chức. Họ đi trong màu áo đỏ, màu của hoa phượng là biểu tượng của Hải Phòng. Họ đi thành đoàn mô tô, trên những chiếc xe bus, xe hơi. Họ đi với pháo sáng, mà có người Hải Phòng nói cũng là đặc điểm riêng của dân Hải Phòng. Họ đi với những biểu ngữ, xác định họ cũng chọn cá, chọn biển như người dân Việt Nam, và phản đối sự thiếu minh bạch của nhà cầm quyền:
Cá chết vì giao thông
Chuyện nhỏ bằng móng tay, chuyện to bằng các ống xả
Hải Phòng chọn biển chọn cá, Hải Phòng yêu bóng đá

Cá chết 24,000 tiến sĩ ở đâu?
 
Người Hải Phòng đã biểu tình mà không gặp phải một sự đàn áp nào của công an Hà Nội. Một phần là công an Hà Nội có lẽ không chuẩn bị trước để đối phó với cuộc biểu tình “vì cá kết hợp với bóng đá” này. Nhưng cũng một phần Hải Phòng vẫn là cái gai khó chịu của chính quyền Hà Nội từ xưa đến nay, mà Hà Nội rất ngại đụng đến.

Cư dân đấu tranh trên mạng đã ngỏ lời chúc mừng với dân Hải Phòng, vì lần này họ đã thành công hơn những người biểu tình tại Hà Nội, Sài Gòn. Những nhà đấu tranh cũng kêu gọi một sự đoàn kết, một tính tổ chức tốt hơn nữa để kết hợp tất cả các lực lượng biểu tình trên cả nước. Số đông chính là sức mạnh của các cuộc biểu tình bất bạo động, buộc chính quyền phải e dè hơn khi sử dụng bạo lực để đàn áp như hiện nay.




BIỂU TÌNH VIÊN TRẺ VÀ TUYỆT ĐẸP


Một hình ảnh rất đẹp của cuộc tọa kháng tại Hà Nội: những biểu tình viên ngồi bắt chéo tay trên đầu, một biểu tượng của cuộc cách mạng dù Hongkong. Hongkong hôm qua, Việt Nam hôm nay!