Jun 30, 2015

CONTACT WITH THE EARTH - Thich Phuoc Tinh


The Buddha gave this example. Imagine a cart rolling on the road. Whether the cart wants to go to the West or the East, a long way or a short distance, the most important thing is that the wheels of the cart always come in contact with the earth. If the road was this long [drawing a line on the white board with a marker], the past was over there and the future is over here. We have so many people around us — our parents, our teachers, our society — and they all teach us that our life is in the future. We have to be good and diligent in our studies, and when we get our jobs we put all our lives into them, and we continue to chase after something in the future. But when the cart is rolling close to the end and we know that death is approaching, we keep thinking of the past. Our life existed in the past. We always think of the past, and we keep forgetting that if the cart rolls over there, the only way it can go into the future is to come in contact with the earth.


BE LIKE A TREE
Zen Talks by Thích Phước Tịnh
Edited and Illustrated by Karen Hilsberg
Jasmine Roots Press – 2008
CHAPTER NINE
The Energy of Avalokiteshvara

TRUNG BỘ KINH - BÀI KINH SỐ 101 - Kinh Devadaha


Ngoại đạo Ni Kiền Tử chủ trương: Tất cả cảm thọ vui, khổ, trung tính đều do nghiệp quá khứ. Nếu diệt nghiệp quá khứ (bằng khổ hạnh), không tạo nghiệp mới, thì tất cả nghiệp chấm dứt. Do nghiệp đoạn, khổ đoạn; do khổ đoạn, cảm thọ đoạn; do cảm thọ đoạn, tất cả khổ sẽ chấm dứt.

Phật dạy, vì họ không biết gì về đời quá khứ, không biết thiện pháp hiện tại; nên thật không hợp lý chủ trương như vậy. Ví như người bị trúng tên độc cảm thọ đau đớn lúc y sĩ mổ xẻ, lúc vật dụng dò tìm chạm da thịt, lúc mũi tên được rút ra, lúc đốt miệng vết thương, lúc đắp thuốc. Khi vết thương lành, người ấy phải nhớ đã trải qua những đau khổ như thế nào, và cũng biết hiện tại mình đã khỏi bệnh, an vui.

Trích Trung Bộ Kinh Toát Yếu
Ni Sư Trí Hải biên soạn
http://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung-ty-11.htm

Jun 29, 2015

HOME MADE - HOMEFULL - HOME SWEET HOME

Those "Home-made" rau are for the five home-full people living in our home-sweet-home :)




PUSH UP - Vinh gTmT




Push-up
Red lady: hey sister, let me show you how to do push-ups.
Pink lady: In this dress?
Red lady: Yes indeed.
Pink lady: Okie, let's do it.
Red lady: first, hold your fist tight, kneel down, and put both hands on the floor.
Pink lady: got it. What's next?
Red lady: Next, lower your hair til it touches the ground.
Pink lady: what?!! Really?? My hair is way shorter than yours
Red lady: no worries. Mine used to be that short too. And my hair has grown longer ever since I started doing push-ups.
Pink lady: that's amazing. How long was that take you?
Red lady: Uhm... Maybe 14 or 15 years.

Jun 28, 2015

A MEANINGFUL NIGHT - Doãn Quốc Hưng




Đêm nhạc này là một nỗ lực đáng khen ngợi trong suốt hai tháng chuẩn bị miệt mài, phối hợp nhịp nhàng của các anh chị em Du Ca Nam Cali, cùng với các liên đoàn hướng đạo khu vực Nam Cali. Khoảng 400 khán giả, trong đó có các huynh trưởng du ca kỳ cựu, nhiều vị huynh trưởng hướng đạo trưởng niên đã có mặt. Các thế hệ du ca, hướng đạo sinh thuộc thế hệ tiếp nối đã thực hiện một việc làm đầy ý nghĩa, đúng với truyền thống của phong trào Du Ca, phòng trào hướng đạo: góp công sức làm nhẹ đi nỗi đau của đồng loại.

Công Ty Lee’s Sandwich ngoài việc cung cấp bánh mì, thức uống miễn phí cho các thiện nguyện viên, còn có một quầy phục vụ ngay trước hội trường. Toàn bộ số tiền bán được cũng được trao cho ban tổ chức để giúp đỡ cho nạn nhân Nepal.

Chương trình là một sự phối hợp hài hoà giữa nhạc thính phòng và nhạc sinh hoạt cộng đồng, nhạc du ca, giữa các nghệ sĩ chuyên nghiệp và các ca sĩ nghiệp dư của hướng đạo, du ca. Những giọng ca chuyên nghiệp như ca nhạc sĩ Diệu Hương, ca nhạc sĩ Mộng THuỷ đã đóng góp tiếng hát của mình vào chương trình. Phần trình diễn của các thân hữu hướng đạo- những ca nhạc sĩ “nghiệp dư” thuộc các liên đoàn Hướng Việt, Trường Sơn…- cũng không hề kém phần đặc sắc.

Các anh chị em Du Ca Nam Cali cùng hát chung với khán giả những bản nhạc du ca bất hủ, mà đến nay vẫn còn in đậm trong trí nhớ của nhiều người ái mộ phong trào du ca: Hy Vọng Đã Vươn Lên, Đoàn Ta Ra Đi, Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ… Hai ca khúc Heal The World và We Are The World đã được các em thiếu nữ thuộc liên đoàn Hướng Việt trình bày, đã làm cho khán giả nhớ lại một sự thật đáng trân quí của nhân loại hôm nay: nơi nào trên thế giới có người gặp tai ương, trái tim của nhân loại vẫn luôn hướng về nơi đó.

Hình ảnh các em hướng đạo sinh đem các thùng quyên góp đến tận hàng ghế của khán giả để kêu gọi lòng hảo tâm cũng là một hình ảnh đáng được ghi nhớ. Đây là dịp tốt nhất để các em thực hiện tinh thần sẵn sàng giúp đỡ mọi người bất cứ lúc nào của một hướng đạo sinh. Vào lúc khoảng 11 giờ đêm cùng ngày, sau khi tổng kết nhanh đợt 1, chị Thiên Hương- Trưởng Nhóm Du Ca Nam Cali- cho biết số tiền quyên góp đã thu được là $29,192.36. Một con số thật đáng khích lệ! Chị Thiên Hương còn cho biết sẽ thông báo con số chính xác sau cùng đến quí mạnh thường quân trong thời gian sớm nhất. Toàn bộ số tiền sẽ được gởi đến cho tổ chức Habitat International For Humanities.

Những hoạt động đầy ý nghĩa như đêm nhạc này là điểm son cho các sinh hoạt cộng đồng của cộng đồng người Việt Nam Cali nói riêng, và của người Việt khắp nơi trên thế giới nói chung. “Là lành đùm là rách”, “miếng khi đói bằng gói khi no”… vẫn luôn là tinh thần tiêu biểu của người Việt đáng yêu từ xưa đến nay.








THAT'S US - Thích Phước Tịnh




There are a couple difficulties we encounter as we practice this. The first difficulty is that when our mind has a happiness, or a sadness, or anger, then we often immediately begin to identify with that happiness or sadness or anger. We don’t have the capacity to see that “This is our happiness, and we are the energy that can recognize this happiness or sadness. We are the energy that can recognize this suffering.” This is our first difficulty, not being able to do that. When we have something come up in our minds, the most intelligent thing that we can do is to recognize it as something that we own. But we have the habit of saying, “That’s us.” We always identify ourselves with all of the sadness or happiness or suffering inside of us, and that is our first difficulty.
The second difficulty that we have is that we cannot bring our minds back to the present moment. We always allow our minds to go to the future or to stray in the past. This is easy to understand, because when we were children we were taught that life is something that belongs in the future. We always chase this life in the future, and when we become tired and we cannot chase after the future, then we remember things in the past and we drown ourselves in memories of the past. There are very few people who can stop and come back to the present moment and recognize life in the present moment.

BE LIKE A TREE
Zen Talks by Thích Phước Tịnh
Edited and Illustrated by Karen Hilsberg
Jasmine Roots Press – 2008
CHAPTER NINE
The Energy of Avalokiteshvara

Jun 25, 2015

GIVEN MOMENT - Vinh gTmT



Fruit: how is it outside flower?

Flower: a beautiful day, come to see for yourself.

Fruit: nah, I'm ok in here.

Flower: don't be afraid. Life like a cup of noodle, you never know when you're going to be eaten.

Fruit: I'm no noodle, I'm a fruit!

Flower: just a saying my dear, take it easy and enjoy the given moment.

....  hoa ... thở dài .....

ONE - Vinh gTmT





Flower: I'm burning out, let's me lean on you for a second dear.

Fruit: what makes you so burned out my friend.

Flower: I want to make the world to be more beautiful and happy.

Fruit: how would you do that?

Flower: just flashing my beautiful blooming to the world. 

Fruit: nice thought, but that's not going to be enough.

Flower: why?

Fruit: because you are just one flower in a small garden!

... hoa ... sùng...

Về Lại Nguồn Xưa - bìa sách cần chọn

Thích bìa nào nhất?





Thích bìa này nhất! :)

Jun 23, 2015

JUST THE OBJECT - Thích Phước Tịnh


When we look at a pen, then we are able to see that the pen is the object of our eyes. Often, when we are angry, we forget that anger is just the object of us, like the pen. It is being recognized by us. “This is not ours.” So the anger is still there, but the energy of mindfulness permeates the anger, and the anger is diminished by that recognition.

BE LIKE A TREE
Zen Talks by Thích Phước Tịnh
Edited and Illustrated by Karen Hilsberg
Jasmine Roots Press – 2008
CHAPTER NINE
The Energy of Avalokiteshvara

MƯỚP ĐẮNG ĐANG Ở ĐÂU?


Trái thì bự
Nhánh thì nhỏ
Bạn nào to
Út cho dựa:
hoặc trên xà gỗ
hoặc trên bẹ dừa
Nếu không chỗ tựa
Út cho ….  đong đưa :)


 Nghiêng mình trên xà gỗ 

 Thả mình trên bẹ dừa 

 Ẩn mình sâu trong lá 

 
Lơ lửng trong hư không

 Dựa lưng nơi vách cửa


Nói chuyện với bạn  hoa 
(⌒_⌒)


Jun 22, 2015

LA HẦU LA - Đệ Nhất Mật Hạnh


Ngài là con của Thái tử Tất Đạt Đa và công chúa Da Du Đà La. Khi về thăm quê lần đầu tiên, Phật phương tiện tìm cách đưa La Hầu La đi xuất gia và giao cho Xá Lợi Phất dạy bảo.

Được Phật và Xá Lợi Phất từ mẫn giáo hoá, tập khí cương cường của giồng máu vương giả trong người La Hầu La mỗi ngày mỗi lạt phai và tánh tình lần lần trở nên ôn hoà nhu thuận.

Ngài nghiêm trì giới luật, tinh tấn đạo tâm, quyết luyện mật hạnh. Sau một thời gian chăm chú luyện mật hạnh và từ câu nói đơn giản của Phật “ Hãy nhìn vào vạn tượng sum la kia, rồi nhìn lui vào tâm niệm và thân thể của mình, để xem có gì đứng yên một chỗ không ? Vô thường ! Vô thường tất cả ! Nên biết như thế và đừng để cho tâm chấp trước dính mắc vào đâu cả ”. Chiêm nghiệm lời Phật dạy, Ngài đã chứng được tận cùng của Mật hạnh và được Phật khen là Mật hạnh đệ nhất.

Sở dĩ gọi là “mật hạnh” là vì đối với ba ngàn oai nghi và tám vạn tế hạnh của một vị tì kheo, tôn giả La Hầu La đều nắm vững và hành trì nghiêm mật.


Source:
http://thuvienhoasen.org/a10441/07-ton-gia-la-hau-la-mat-hanh-de-nhât

CHẬU NƯỚC DƠ




Dù đã thọ giới Sa di nhưng còn trẻ tuổi, La Hầu La chưa ý thức rõ hết tầm quan trọng của con đường mới và cũng chưa đủ kiến thức để lãnh hội chánh pháp. Trong tăng đoàn La Hầu La giống như một cái máy, các bậc trưởng thượng bảo sao nghe vậy, chẳng biết trách nhiệm của một sa di phải làm những gì? Khi Xá Lợi Phất nhận thêm chú bé Quân Đầu vào làm Sa di, La Hầu La bắt đầu có bạn và thường bày các trò chơi nghịch ngợm, dối gạt người khác. Lúc ở rừng Ôn Tuyền, ngoài thành Vương Xá, có nhiều quan quyền, trưởng giả, cư sĩ đến hỏi nơi Đức Phật đang thuyết giáo để viếng thăm, La Hầu La thường trêu chọc bằng cách chỉ không trúng chỗ.

Nếu Phật ở Tinh Xá Trúc Lâm, La Hầu La bảo ở Kỳ Xà Quật, ngược lại nếu Phật ở Kỳ Xà Quật, La Hầu La chỉ ở Trúc Lâm, hai nơi này cách nhau đến những 5 dặm. Nhiều người không bằng lòng cách trêu chọc của La Hầu La, nhưng La Hầu La vừa là Sa di, vừa là con Phật lại thuộc dòng họ quyền quý, nên không ai dám chỉ trích hoặc trách cứ. Chuyện nghịch ngợm dối gạt để mua vui lâu ngày cũng đến tai Phật. Phật không vui chút nào, vì đã là một Sa di mà tập khí vương giả, tính ý lại chưa tẩy trừ được, Đức Phật đích thân đến vườn Ôn tuyền khiển trách La Hầu La.

Phật Răn Dạy La Hầu La

Khi nghe tin Phật đến, La Hầu La vội vàng ra nghinh đón. Thấy Đức Phật rất oai nghiêm từ xa mới đến, La Hầu La đem nước đến để Phật rửa chân. Rửa xong, Phật chỉ nước trong chậu hỏi La Hầu La:
· Này La Hầu La! Nước này có thể uống được không?
· Bạch Thế Tôn! Không thể uống.
· Tại sao?
· Vì nước đã ô uế.
· Này La Hầu La! Ông cũng giống như thứ nước đó. Thời gian xuất gia làm Sa di khá dài, gần 10 năm nhưng với lề thói xấu xa, ông chưa dứt được.Nước ô uế không uống được, thân tâm những người còn ô uế các tập khí có khác gì đâu? Hình thức xuất gia mà thân, khẩu, ý còn trần tục tất không thể thăng hoa. Người rời bỏ thế tục phải giữ lòng thanh tịnh, hành vi cử chỉ nhẹ nhàng, nói năng ngọt ngào, lựa lời mà nói. Xuất gia mà không trừ bỏ ba độc uế, chẳng khác gì nước dơ, nước không sạch người ta sẽ đem đổ, con người mang nhiều tật xấu ắt sẽ sa đọa tương lai đen tối.
Nói xong, Đức Phật bảo La Hầu La mang chậu đi đổ nước dơ rồi mang chậu về, khi trở lại Phật hỏi:
· Này La Hầu La! Chậu này có đựng thức ăn được không?
· Thưa không.
· Tại sao?
· Vì vết dơ bám đầy chậu.
· Này La Hầu La! Chậu dơ không đựng thức ăn được, thân dơ cũng thế thôi. Ông chỉ là một hình đồng Sa di mà thân, khẩu, ý không đồng, không tu tập giới, định, huệ, tâm không trong sạch, lời nói bông đùa nghịch ngợm, thân dính đầy cấu uế, mất hết oai nghi, như thế khác gì nước uế, chậu dơ. Chậu dùng không được thì giữ lại làm gì?
· Nói vừa dứt lời, Phật lấy chân đá nhẹ vào chậu khiến chậu vỡ đôi, Người lại hỏi tiếp:
· Này La Hầu La! Ngươi có tiếc cái chậu không?
· Thưa không.
· Tại sao?
· Vì chậu dơ, có gì phải tiếc!
· Này La Hầu La! Vì chậu dơ ngươi không tiếc khi nó vỡ. Giống như mọi người không thương kính ngươi, vì ngươi còn nhiều lầm lỗi, kể cả việc nói để mà chơi. Mang danh xuất gia, ăn nói không được thật thà, oai nghi thiếu chững chạc, phỉnh gạt người khác, ai mà thương mến ngươi được?

Source:
http://thuvienhoasen.org/a10441/07-ton-gia-la-hau-la-mat-hanh-de-nhat

CÂN NHẮC LỜI NÓI




Phật đem chuyện xưa để răn dạy La Hầu La:

Xưa kia có một ông vua chuẩn bị đầy đủ cho con voi lâm trận, mình mặc áo giáp, ngà nối tên nhọn,túi giắt kiếm báu... Khi lâm trận voi sử dụng đủ các bộ phận của cơ thể, như hai chân trước, hai chân sau, đầu, tai, ngà, đuôi, nhưng không dùng cái vòi, luôn luôn co lại dấu kín. Nếu không bảo vệ cái vòi thì bị tên bắn, liền bị toi mạng. Đức Phật khuyên La Hầu La cần cẩn thận lời nói, giống như con voi bảo vệ cái vòi, mở miệng nói dối dù nói chơi huệ mạng của người sẽ mất. Con voi ra trận mà không biết bảo vệ cái vòi thì chẳng còn biết sợ gì hết. Con người không cẩn thận, cân nhắc lời nói để cứ nói lừa, nói dối sẽ không có tàm quý và không có một việc xấu xa nào mà không làm. Bởi thế con người hãy ráng giữ miệng giữ mồm. Nghe Đức Phật răn dạy, La Hầu La tỉnh ngộ phát nguyện sửa đổi oai nghi, bỏ lời dối gạt, âm thầm vắng vẻ tu luyện mật hạnh.

Source:
http://thuvienhoasen.org/a10441/07-ton-gia-la-hau-la-mat-hanh-de-nhat

Jun 21, 2015

LẠI MỘT TIỆC MỪNG LỄ CHA








KIÊN NHẪN LÀ DẤU ẤN CỦA TÌNH THƯƠNG - Thích Nhất Hạnh


Tâm sân hận rất sống động.  Tâm sân hận phát khởi rồi cần thời gian để  lắng xuống.  Mặc dầu bạn có đủ bằng cớ để thuyết phục người kia rằng cơn giận của người ấy là do tri giác sai lầm của người ấy, bạn cũng không nên can thiệp ngay.  Cũng như tham đắm, ghen ghét và tất cả những tâm hành bất thiện khác, tâm sân hận cũng cần thời gian để biến hoại.  Ngay cả trong trường hợp mà người kia nhận ra là mình đã hiểu lầm cũng vậy.  Khi tắt quạt máy, quạt vẫn tiếp tục quay một lúc lâu mới dùng lại.  Cơn giận cũng vậy, đừng có mong người kia sẽ hết giận ngay, như thế không thực tế.  Để cho cơn giận có thì giờ tàn lụi, đừng có gấp.

Kiên nhẫn là chứng tích của tình yêu đích thực.  Một người cha muốn tỏ lộ tình thương yêu của mình cho các con thì phải kiên nhẫn, bà mẹ, con trai, con gái cũng vậy.  Nếu muốn thương yêu bạn phải tập kiên nhẫn.  Nếu không kiên nhẫn thì bạn không giúp người kia được.

Bạn cũng cần kiên nhẫn với chính mình.  Thực tập ôm ấp cơn giận đòi hỏi thời gian.  Tuy nhiên, chỉ cần năm phút thực tập hơi thở chánh niệm, bước đi chánh niệm là có thể ôm ấp đau khổ một cách hiệu quả.  Nếu năm phút không đủ thì mười phút, mười lăm phút.  Hãy dành đủ thì giờ cần thiết.  Thực tập theo dõi hơi thở hay đi thiền hành ngoài trời là một pháp môn mầu nghiệm để ôm ấp cơn giận ....

Trích sách "Giận"
Thích Nhất Hạnh 


HAPPY BỐ SỸ'S DAY




Bố thích ăn ngọt?
Happy Bố's day with bánh ngọt :)